5 bước để bắt đầu một chiến dịch Performance Marketing

Tạo một chiến dịch performance marketing có vẻ cũng tương tự như các chiến dịch tiếp thị khác. Tuy nhiên, hình thức này cũng có khá nhiều điểm đặc trưng khác. Để giúp bạn làm quen, chúng tôi tạm chia thành những bước như sau:

Bước 1- Bắt đầu với một mục tiêu cụ thể. 

Bạn muốn thu hút 10.000 khách truy cập vào một sản phẩm hoặc trang web mới? Bạn đang cố gắng để tăng số lượng người đăng ký bản tin của bạn gấp 10 lần? Khi đánh giá mục tiêu của mình, bạn cần làm quen với các mô hình định giá Performance Marketing khác nhau (sẽ được giới thiệu bên dưới) để hiểu yếu tố nào sẽ mang lại lợi ích cao nhất.

Bước 2 – Chọn các kênh có ý nghĩa với mục tiêu đó

Ví dụ: Mục tiêu của bạn là tăng độ nhận diện thương hiệu trên môi trường online với KPI là tiếp cận đến 5.000.000 khách hàng tiềm năng với chi phí tối ưu nhất. Giả sử khách hàng tiềm năng của bạn là Nữ, tuổi từ 25-50, là người đã kết hôn hoặc đã có con, yêu thích chăm sóc sức khỏe gia đình, chăm sóc con cái,… Câu hỏi đặt ra là, họ đang ở đâu trên môi trường Online ? 

Hiểu rõ mục tiêu và hành vi của đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn quyết định kênh marketing mình nên sử dụng và cách triển khai ra sao. Sau đó, chúng ta sẽ đi qua năm kênh tiếp thị hiệu suất phổ biến khác nhau mà bạn có thể chọn để quảng cáo.

Facebook: được đánh giá là kênh quảng cáo online hiệu quả nhất tại Việt Nam, cho phép tiếp cận với lượng người dùng “khổng lồ” trong khoảng thời gian ngắn. Hiện nay, Facebook cung cấp đa dạng các loại hình quảng cáo nhằm phù hợp với từng mục tiêu của doanh nghiệp như: Page Post, Page Like, Click ads, Event responsive, Video view, Catalog Sale, App Install, Local Awareness,…  

Google Ads: hiển thị quảng cáo ở những vị trí ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm hoặc hệ thống mạng lưới như Youtube, Blog, Game … thông qua việc lựa chọn những từ khoá liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Là một trong các kênh quảng cáo online hiệu quả, Google Adwords cho phép doanh nghiệp chạy hoặc dùng bất cứ lúc nào, cũng như mức phí chi trả sẽ phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh của từ khoá. Đối với Google Adwords thì trang đích (landing page) có ý nghĩa rất quan trọng trong quyết định của khách hàng. 

Do đó, để đạt được kết quả chuyển đổi tốt thì doanh nghiệp cần tối ưu hoá website. Website cần thiết kế thu hút, tiện sử dụng, những câu chữ nội dung thú vị. Hãy mô tả sản phẩm dịch vụ trực quan có thể quyết định sự lựa chọn mua hàng của khách hàng. Ngoài ra, nếu website của bạn có tỉ lệ thoát trang cao thì Google sẽ đánh tụt thứ hạng website của bạn. Do đó hãy đầu tư vào website trước khi bắt đầu chiến dịch Google Adwords nhé.

Youtube: hiện nay là một trong các kênh quảng cáo online hiệu quả có số lượng người dùng đông đảo bậc nhất. Vì thế nó được xem là kênh quảng cáo online tạo được hiệu ứng tiếp cận rộng khắp. Các thông tin được chia sẻ trên Youtube không hề bị giới hạn về mặt nội dung và hình thức. Cho nên để thu hút người xem doanh nghiệp và thương hiệu cần sáng tạo các video thật thú vị và bổ ích.

Local Display Network: Là một trong các kênh quảng cáo online hiệu quả cho phép bạn đặt các banner quảng cáo trên các trang báo điện tử, cho phép doanh nghiệp tiếp cận với số đông độc giả với chi phí khá hợp lý. Hiện nay, có nhiều hình thức quảng cáo hiển thị trên báo online, trong đó hình thức bài PR được đánh giá là hiệu quả và bền vững nhất. 

Để hoạt động quảng cáo trên báo mạng đạt hiệu quả, bạn cần chuẩn bị một nội dung bài viết hấp dẫn, cung cấp các thông tin hữu ích cho độc giả song song với việc khéo léo giới thiệu chi tiết sản phẩm, dịch vụ và sự kiện của doanh nghiệp. Một bài viết hay, sử dụng văn phong hấp dẫn và nhắm đúng tâm lý sẽ giúp bạn nhận được sự tin tưởng của người đọc và gây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí họ.

Cốc Cốc: là một trong những hình thức quảng cáo tìm kiếm phổ biến hiện nay sau GOOGLE 88% và Yahoo, Bring 6.2%. Còn lại là Cốc cốc và các công cụ tìm kiếm khác. Hiện nay số người tải trình duyệt Cốc cốc đã lên đến 17,292,102 lượt tải về ứng dụng tìm kiếm Cốc Cốc. 

Ngoài ra còn có một số kênh tiếp thị khác như Tiktok, Email, Bing,…

Bước 3 – Chuẩn bị content

Tùy thuộc vào loại nền tảng performance marketing bạn chọn,  mà sẽ cần xây dựng những nội dung khác nhau để thu hút người xem. Nó có thể là một bài viết trên website, hay một banner thiết kế cho display ads, hoặc một mẩu quảng cáo search dẫn về landing page. 

Bước 4 – Liên tục theo dõi và tối ưu hóa chiến dịch

Trong suốt thời gian của campaign, hãy theo dõi hiệu quả của chiến dịch performance marketing bằng cách phân tích dữ liệu đổ về, ví dụ như lưu lượng truy cập, tỉ lệ chuyển đổi, doanh số theo từng kênh để tối ưu phù hợp nhất. Xác định kênh hiệu quả hay kém hiệu quả để quyết định tăng hay giảm ngân sách. Chúng tôi sẽ giới thiệu một số gợi ý để tối ưu bên dưới.

  • Tối ưu mẫu quảng cáo.
  • Tối ưu tệp khách hàng mục tiêu.
  • Tối ưu dựa trên kết quả chuyển đổi mục tiêu.
  • Tối ưu dựa trên hành vi và insight người dùng.
Bước 5 – Đánh giá và xoay vòng.

Vào cuối chiến dịch, hãy xem lại hiệu quả so với mục tiêu ban đầu và tìm các phương án mới để tối ưu hóa chiến dịch performance marketing của bạn.

Xem lại Phần 1 – Performance Marketing là gì mà các doanh nghiệp theo đuổi?

GIGAN JSC – D2C/Performance Agency

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *