Chọn Content làm lối rẽ vào con đường Marketing thì chắc chắn chúng ta đều mê viết, yêu viết nhưng để “sống lâu, sống tốt” trong ngành thì tư duy đúng từ chiều sâu, hiểu rõ bản chất vấn đề mới là nền tảng vững chắc cho hành trình sự nghiệp lâu bền. Vậy có những cách nào để luyện tư duy Content Marketing?
1. Đọc nhiều
Đọc là phương pháp luyện tư duy Content Marketing được nhiều người biết đến nhất. Bạn có thể đọc tất-tần-tật bất kỳ thể loại nào mà bản thân yêu thích: sách chuyên ngành, văn học, kinh tế, chính trị, tản văn, tự truyện, các bản tin trên báo, bài chia sẻ/status trên mạng xã hội, v.v.
Muốn viết tốt thì đọc nhiều là yếu tố bắt buộc. Bởi lẽ, đọc không chỉ giúp gia tăng vốn từ vựng, cải thiện phong cách hành văn mà còn góp phần mở rộng thế giới quan, tăng cường trí tưởng tượng. Bên cạnh đó, đọc là con đường đầu tiên và ngắn nhất để bạn lĩnh hội kiến thức từ những bậc thầy Marketing như Philip Kotler, David Ogilvy, v.v.
Thay vì vội vàng kiếm tiền, bán rẻ sức lao động với bài viết vài chục nghìn khi chưa có nền tảng kiến thức. Tại sao bạn không tìm đến kho tàng sách với chủ đề liên quan để tự nghiên cứu trước? Luyện tư duy Content Marketing bằng cách đọc sách mặc dù được xem là con đường truyền thống nhưng chưa bao giờ lỗi thời.
Nhiều người cho rằng sách, báo chỉ toàn lý thuyết nhưng có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi lý thuyết từ đâu mà ra? Chẳng phải cũng từ thực tế hay sao? Không có những lần thử nghiệm với muôn và thành công và thất bại thì làm sao có hệ thống những nguyên lý để bạn đang áp dụng hằng ngày vào công việc của mình.
2. Rèn luyện tư duy hình ảnh
Có bao giờ bạn khó khăn trong việc lên ý tưởng bài viết, ngồi hoài nghĩ mãi mà không biết sử dụng cách dẫn dắt gì để khiến bài hấp dẫn hơn? Thậm chí, đôi lúc ngồi đọc lại Content của bản thân bỗng tự cảm thấy “sao mình nhạt nhẽo thế”.
Sao bạn không thử thay đổi phương thức tư duy? Thay vì tập trung vào con chữ và suốt ngày chỉ nghĩ đến việc làm sao để viết nhiều chữ, viết thật hay thì bạn có thể chuyển sang lối tư duy hình ảnh, đây là cách luyện tư duy Content Marketing vô cùng hữu ích.
Chẳng hạn, hôm nay sếp giao chủ đề “lộ trình vào nghề Content cho newbie”. Đừng vội vàng lên dàn bài hay “ào ạt” viết không ngơi tay mà hãy thử làm theo các bước dưới đây:
- Bước 1: Tưởng tượng và ghi lại tất cả hình ảnh liên quan đến chủ đề xuất hiện trong tâm trí bạn. Đó có thể là con đường, một mũi tên đang lao về đích hay thứ bất cứ thứ gì khác.
- Bước 2: Cụ thể hóa hình ảnh đang xuất hiện, càng chi tiết càng tốt. Nếu là con đường thì con đường có đích đến hay không? Đó là 1 chặng đường thẳng tắp hay có ngã rẽ nào khác? Tương tự như vậy với các hình ảnh tiếp theo.
- Bước 3: Lựa chọn hình ảnh/concept truyền tải ý tưởng bạn cảm thấy có thể viết tốt nhất từ những hình ảnh trên. Sau đó, cứ thế bắt tay thực hiện các giai đoạn tiếp theo của quá trình sản xuất Content chuyên nghiệp.
Luyện tư duy Content Marketing thông qua phương pháp này không chỉ hỗ trợ bạn cải thiện năng lực tưởng tượng, lên ý tưởng viết bài mà còn giúp sen không còn “đau khổ” mỗi khi suy nghĩ concept thiết kế hay làm việc với Designer.
3️. Rèn luyện tư duy ngược
Tư duy ngược đơn giản là suy nghĩ ngược lại với cách nghĩ thuận chiều thông thường. Ví dụ cùng một chủ đề “lộ trình vào nghề Content cho newbie”, thay vì liệt kê danh sách dài ngoằn những điều cần phải làm và lưu ý cho người mới vào nghề thì tại sao bạn không thử đặt câu hỏi ngược lại? Chẳng hạn như nếu không có lộ trình, định hướng rõ ràng thì newbie sẽ gặp khó khăn gì khi bắt đầu với nghề Content?
Những câu hỏi đơn giản như thế sẽ giúp bạn rèn luyện tư duy linh hoạt, đa chiều hơn khi nhìn nhận vấn đề. Đồng thời, đây cũng là một trong những cách hỗ trợ Content Marketer đào sâu Insight khách hàng, viết đúng nỗi đau thật sự của họ thay vì chỉ liệt kê tính năng, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ một cách vô hồn.
4️. Luyện tập phân tích Case Studies
Content Marketer có thể rèn luyện tư duy thông qua việc luyện tập phân tích Case Studies. Case Studies không nhất thiết phải xuất phát từ các chiến dịch quảng cáo hào nhoáng “triệu đô” mà đôi khi chỉ là một thương hiệu, dịch vụ nào đó mà bạn bị thu hút bởi cách làm Marketing và Content của họ. Sau đó, hãy bắt đầu phân tích sâu hơn một số khía cạnh như:
- Những kênh mà họ triển khai, họ áp dụng chiến lược thế nào đối với từng kênh?
- Đối tượng khách hàng họ hướng đến là ai?
- Định hướng Content của họ là gì?
- Các topic họ triển khai, topic nào mang lại hiệu quả lớn hơn?
Phương pháp luyện tập phân tích Case Studies giúp Content Marketer hình thành thói quen nhìn nhận vấn đề từ gốc rễ, hiểu vì sao cần làm như thế nào, cần làm thế kia chứ không chỉ đơn thuần quan tâm đến các chỉ số “bề nổi” như lượt like, share, comment, v.v.
Trên thực tế, vẫn còn nhiều cách thức luyện tư duy Content Marketing như đi du lịch, trải nghiệm cuộc sống, trò chuyện với chuyên gia, theo dõi các Fanpage uy tín trong ngành, v.v. Tuy nhiên, “trăm hay không bằng tay quen”, điểm cốt lõi là phải “LÀM”, chỉ khi thực sự hành động và duy trì những thói quen kể trên thì Content Marketer mới có thể nâng cấp năng lực tư duy và kỹ năng chuyên môn của bản thân.
Cùng GIGAN Training Center luyện tư duy Content Marketing ngay thôi nào! Với bộ 5 khóa học chuyên sâu, GTC giúp bạn tiếp cận quy trình nghiên cứu và sản xuất nội dung một cách bài bản bằng tư duy của một Marketer thực thụ. Thông qua sự kết hợp của hệ thống lý thuyết chuẩn chỉnh, bài tập thực hành thuộc đa dạng ngành hàng cũng như các case studies liên tục được đem ra “mổ xẻ”, trung tâm trang bị cho học viên “vũ khí” làm nghề sắc bén xuất phát từ sự thấu hiểu bản chất vấn đề.
———
GIGAN Training Center (GTC) trực thuộc GIGAN JSC – Agency hàng đầu Việt Nam về Performance Marketing. GTC là địa chỉ đào tạo kiến thức Marketing và trang bị quy trình làm việc chuyên nghiệp với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm thực chiến ở cả môi trường Client và Agency. GIGAN Training Center nổi bật từ lâu với bộ 5 khóa học Content Marketing do giảng viên Hảo Nguyễn – Creative Manager GIGAN JSC, chuyên gia tại BrandsVietnam trực tiếp đứng lớp.
Bộ 5 khóa học chuyên sâu về Content Marketing và kỹ năng viết:
1. Content For Beginner: Nền tảng vững chắc để chinh phục thế giới Content Marketing
2. Content Pyramid: Khóa học toàn diện về 10 thể loại nội dung
3. Content Direction: Kiến thức bài bản về định hướng và lập kế hoạch nội dung
4. Performance Creative: “Thao túng tâm lý” khách hàng bằng sức mạnh của bộ 3 bài viết, hình ảnh, video
5. Luyện viết 30 ngày: Thực chiến từ A đến Á mọi thể loại Content với bộ đề đa lĩnh vực.