fbpx

Lộ trình làm Content: Học tập và phát triển thế nào?

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết này dành cho các bạn mới vào nghề chưa biết bắt đầu từ đâu; các bạn đã đi một quãng đường nhưng chưa biết đi tiếp thế nào; các bạn đã leo lên gần tới ngọn núi muốn nhìn xem trên lộ trình làm Content xung quanh sẽ có gì, trời cao mây rộng ra sao.

Bài viết này sẽ khá dài và mang tính chất tham khảo; từ góc nhìn của người làm thực tế, một người quản lý và đào tạo đội ngũ nhân sự Content. Mình không trải nghiệm nhiều ở góc nhìn Freelancer; nên bài viết này sẽ phù hợp hơn với các bạn theo hướng làm Content chuyên nghiệp tại công ty.

1. Lần đầu làm quen: Tôi là ai, đây là đâu?

Bước đầu tiên trong lộ trình làm Content; bạn cần tự tìm hiểu các khái niệm cơ bản trong nghề như Content là gì; làm Content là làm gì; cần tố chất gì…để kiểm chứng lại bản thân mình có thực sự thích hợp để lựa chọn hướng đi này hay không.

Ở giai đoạn này, khoan hãy đặt câu hỏi làm Content có giàu được không hay kiếm tiền ra sao; chỉ đơn giản hiểu nó là gì và mình có thích nó không. Vì có thể sau khi tìm hiểu; bạn không còn thích nữa hoặc tìm ra hướng khác phù hợp hơn; ví dụ như thích giao tiếp bằng lời nói hơn là con chữ, hình ảnh, video…vốn từ vựng còn ít, không đủ kiên nhẫn để ngồi sáng tạo hàng giờ, hàng ngày.

2. Lạc vào thế giới Content 

Bước tiếp theo của lộ trình làm Content; bạn hãy thử dành thời gian chìm đắm trong thế giới này, ví dụ:

  • Thử follow các Fanpage về Marketing, truyền thông
  • Tham gia các hội nhóm như Tâm sự Con Sen, Hỏi đáp Marketing, Viết lách mỗi ngày, Những người viết hàng ngày…
  • Tham dự các sự kiện như Workshop, Talkshow, Webinar, Offline… để lắng nghe người trong nghề kể chuyện ngành.
  • Học các khái niệm, nguyên lý cơ bản của Marketing, tìm hiểu đặc trưng các loại Content, các nền tảng mạng xã hội (lướt FB thiệt nhiều, coi TikTok thường xuyên,…)

3. Chọn hướng đi đúng 

Khi đến bước thứ này, bạn đã hiểu sơ sơ làm Content là làm gì rồi. Tiếp theo cần xác định cho mình mục tiêu mình muốn làm vị trí gì và mảng nào. Ví dụ mình thích nhanh, thú vị, ngắn, ưa mấy cái trends này nọ thì thích hợp làm Social Content. Tính mình ưa viết chỉn chu, viết dài thì có thể làm content website. Hay cái gì mình cũng muốn làm muốn học hết thì mình tìm hiểu Content đa kênh; Content Marketing nói chung cho doanh nghiệp.

Rồi oke, sau đó bạn bắt đầu tiến sâu hơn trên lộ trình làm Content  bằng cách:

Học miễn phí trên Google, Facebook, Youtube, Tiktok, Linkedin, Hubspot. Ban đầu sẽ hơi khó một chút khi có quá nhiều thứ làm bạn lạc trôi giữa biển kiến thức; về lâu dài khi bạn đã tìm hiểu đủ sâu có thể sẽ hình thành nền kiến thức cơ bản để định hình.

Gợi ý cho bạn là tìm nguồn tham khảo uy tín; bằng cách tìm hiểu background của người chia sẻ, đơn vị tổ chức. Chú ý thêm chút về độ mới và tính ứng dụng với thị trường Việt Nam; vì kiến thức ngành Marketing phải update liên tục.

Khoa-hoc-content-cho-newbie-nam-2024
Bộ 5 khóa học chuyên sâu về Content Marketing giúp bạn vững bước lộ trình làm Content

Tham gia các lớp học ngắn hạn về Content; để hệ thống hóa kiến thức nhanh chóng và được hỏi đáp trực tiếp với giảng viên. Nên ưu tiên các lớp có thể làm bài tập và trao đổi trực tiếp với giảng viên. Các khóa học có thể được cấp chứng nhận hoặc không tùy mục đích của bạn. Quan trọng hơn hết chúng ta cần có tâm thế học để làm chứ không phải vì tấm bằng. Nếu có thì càng tốt; để ghi nhận quá trình học tập nghiêm túc, đưa vào CV ứng tuyển cũng có giá trị hơn. Bạn nên kết nối, xây dựng mối quan hệ với giảng viên để họ trở thành mentor, người hỗ trợ thêm cho bạn.

Để bắt đầu lộ trình làm Content tiết kiệm nhất có thể; bạn nên tham khảo các khóa học online dạng video; có nhiều trang học tập như Brandcamp, KTCity,…với chi phí khoảng 500k-1M/khóa. Ưu điểm của các khóa này là tiết kiệm chi phí; có thể xem đi xem lại nhiều lần; nhưng thời lượng thường sẽ ngắn vì đúc kết, tinh gọn nội dung.

4. Tìm kiếm cơ hội thực hành 

Nghề này không thể biết làm chỉ sau một khóa học hay nghe qua lý thuyết; mà phải thực sự làm, làm rất nhiều mới tiến bộ được. Bạn có thể tạo ra kinh nghiệm cho mình bằng cách chăm chỉ làm bài tập ở các lớp bạn tham gia; hoặc tạo riêng một Fanpage/Blog của mình để thỏa sức sáng tạo.

Khóa học sẽ giúp bạn nâng cao năng lực viết và tư duy triển khai nội dung ở đa dạng lĩnh vực – phần quan trọng không thể thiếu trên lộ trình làm Content

Đơn giản hơn thì bạn có thể viết ngay trên FB cá nhân và theo dõi những tín hiệu tích cực từ số lượt like, share, cmt…hay luyện được cách suy nghĩ, sắp xếp ý tứ, lựa chọn câu từ. Viết 10 bài, 20, 50, 100 bài…chắc chắn tư duy và trình độ sẽ tăng dần theo thời gian. Viết lách cũng là một cách rất tốt để phát triển tư duy. Hoặc bạn không thích viết thì làm hình ảnh, video…cũng đều là sáng tạo nội dung.

5. Tìm kiếm việc làm (Part-time/Full-time)

Ở giai đoạn này của lộ trình làm Content; nếu đang là sinh viên có thể tìm các công việc cộng tác viên bán thời gian để tích lũy kinh nghiệm. Nếu đã đi làm hãy xin đi thực tập tại Agency hoặc bắt đầu với vị trí Junior Content. Tất nhiên, bạn cần chuẩn bị CV và Portfolio cũng như xác định lĩnh vực mà mình muốn làm. Điều này rất quan trọng; tác động rất lớn đến các trải nghiệm về sau vì môi trường đầu tiên quyết định bạn học hỏi và tiến bộ như thế nào.

Nếu may mắn chọn được công ty tốt, môi trường tích cực, được va chạm nhiều thì lộ trình làm Content của bạn sẽ lần lượt đi qua các vị trí: 

  • Content Intern: 2-6 tháng kinh nghiệm, phụ cấp 2-5M. Vị trí này cần hướng dẫn đào tạo để tập làm quen với công việc, sản xuất các bài đơn giản.
  • Junior Content: dưới 1 năm kinh nghiệm, lương 5-7tr. Vị trí này có thể được giao những task lớn hơn, thành thạo, làm quen với môi trường chuyên nghiệp.
  • Content Executive: từ 1-3 năm kinh nghiệm, lương 8-12tr. Vị trí này bạn cần nắm được 2-3 loại content, biết cách làm việc và phối hợp, vẫn cần học hỏi nhưng cơ bản đảm nhiệm dự án riêng hoặc một phần công việc của team, chịu trách nhiệm cho chính mình.
  • Senior Content: từ 3-5 năm kinh nghiệm, lương 13-18tr. Vị trí này đã sành sỏi về công việc, có thể phát triển quy trình hoặc lên kế hoạch, tốc độ xử lý công việc nhanh và chính xác. Bạn có thể hướng dẫn 1-2 bạn intern.
  • Content Leader: trên 5 năm kinh nghiệm (hoặc sớm hơn tùy công ty) lương 15-25tr. Lúc này bạn cần có tư duy quản lý con người, giao việc, chịu trách nhiệm cho toàn team. Khả năng cần có là tính bao quát và hệ thống, hoạch định kế hoạch, xây dựng định hướng nội dung được cho team, nắm vững chuyên môn sâu của content và quản trị các kênh truyền thông của công ty, đọc số liệu và ra quyết định…
  • Content Manager: lương 25-35tr ( vị trí này hơi khó và hiếm). Đây là cấp độ cao hơn, dưới bạn có thể có vài team nhỏ, bạn sẽ quản lý các Leader. Kiến thức cần có liên quan đến Marketing, truyền thông thương hiệu, các công cụ quản lý digital, lên chiến lược nội dung, chủ động đề xuất phương án với CMO hoặc CEO. Khả năng cần có là quản lý, giao tiếp thuyết phục, trình bày, quản lý thời gian, phân tích dữ liệu, hoạch định chiến lược dài hạn, chịu trách nhiệm toàn bộ …

* Lưu ý các mốc thời gian phấn đấu và mức lương trung bình, sẽ tùy trường hợp, lĩnh vực công ty và tài năng của bạn. Có bạn chỉ sau 6 tháng – 1 năm đã lên được Content Leader.

Về lộ trình làm Content thì thông thường; ít ai phát triển hết các vị trí trên chỉ ở một công ty, nhưng không phải là không có. Những người đủ kiên trì và gắn bó đi lên với doanh nghiệp từ vị trí thấp nhất thường có thời gian thăng tiến nhanh hơn; thay vì đổi nhiều công ty và bắt đầu lại (tất nhiên vẫn có trường hợp nhảy sang công ty mới với vị trí mới cao hơn). Đa số mọi người sẽ phải trải qua nhiều công ty để học hỏi nhiều dạng Content khác nhau; hoặc đặc thù riêng của từng lĩnh vực từ biết đến hiểu và am hiểu chuyên sâu, vững vàng kiến thức.

Nếu có thể; bạn nên bắt đầu lộ trình làm Content ở Agency để làm quen với nhịp độ công việc cao, các dự án đa dạng; từ đó tìm ra mảng thế mạnh của mình; có cơ hội được trải nghiệm và nâng cao chuyên môn trong thời gian nhanh chóng. Sau đó, bạn vẫn tiếp tục làm ở Agency hay chuyển qua Client, làm riêng, tạo team, mở công ty đều được…

Tất nhiên, làm việc ở Client cũng tốt chứ, mình đã bắt đầu ở Client trước khi vào Agency. Nhưng dù ở đâu; bạn cũng nên tìm hiểu nghiên cứu kỹ về công ty sắp apply để tránh các rủi ro không đáng có; quan trọng là tìm được người sếp/mentor thì sẽ đi rất nhanh.

→ Chung quy lại lộ trình làm Content; các cấp độ của Content Marketer chính hiệu sẽ đi qua chặng đường như sau:

Chưa biết viết gì

Viết rồi mới nghĩ

Nghĩ gì viết đó

Vừa viết vừa nghĩ

Nghĩ rồi mới viết

  • VỀ MỨC ĐỘ TỰ CHỦ

Viết theo yêu cầu

Viết theo ý mình

Hướng dẫn người khác

Tự tạo ra đề bài

Quản lý, kiểm soát

Mỗi người sẽ có một con đường, lộ trình làm Content cụ thể không ai giống ai; vì cơ bản chúng ta không cùng background, không chung điểm xuất phát. Trên con đường đó; nên có mục tiêu rõ ràng, tư duy tích cực và động lực từ bên trong của bạn; cũng như sự thích nghi linh hoạt vì chỉ có chính bạn mới hiểu rõ bản thân mình.

Trên đây là một số gợi ý cơ bản về lộ trình làm Content; giúp các bạn mới vào nghề có cơ sở cho định hướng của mình. Chắc chắn thông tin chỉ mang tính chất tham khảo dựa trên góc nhìn của mình và thị trường; các anh chị đi trước có thể bổ sung thêm nhé.

Lộ trình làm Content và thăng tiến với nghề của mỗi người hoàn toàn không giống nhau. Do đó, mình không chúc các bạn vào nghề “êm ả” vì nghề nào cũng có cái giá của nó; sự thành công nào cũng được đánh đổi bởi rất nhiều mồ hôi công sức, sự nỗ lực hàng ngày. Càng nhiều trải nghiệm thì vốn sống, kiến thức càng phong phú, sẽ không có gì là dư thừa. Chúc bạn sớm lựa chọn con đường phù hợp nhất với bản thân và tối ưu nhất đường đi đến đó.

Bài chia sẻ từ chị Hảo Nguyễn – COO GIGAN Training Center, Chuyên gia/Giảng viên tại Brands Vietnam.

————————————

Cùng GIGAN Training Center vẽ nên lộ trình làm Content của riêng mình ngay thôi nào! Với bộ sưu tập các khóa học từ cơ bản đến chuyên sâu; GTC sẽ giúp bạn tiếp cận đa khía cạnh; cũng như có cái nhìn tổng quan, đa chiều nhất về thế giới Content Marketing.

Các khóa học chuyên sâu về Content Marketing và kỹ năng viết:

1. Content For Beginner: Nền tảng vững chắc để chinh phục thế giới Content Marketing

2. Content Pyramid: Khóa học toàn diện về 10 thể loại nội dung

3. Content Strategy: Kiến thức bài bản về định hướng CHIẾN LƯỢC và lập kế hoạch nội dung

4. Performance Creative: “Thao túng tâm lý” khách hàng bằng sức mạnh của bộ 3 bài viết, hình ảnh, video

5. Luyện viết 30 ngày: Thực chiến từ A đến Á mọi thể loại Content với bộ đề đa lĩnh vực

 ———————————

Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER

Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY

Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY

haontt

haontt

Leave a Replay

Recent Posts

Follow Us

Weekly Tutorial

Top Posts

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

06/08/2023Content Marketing, Performance Marketing

Chọn Content làm lối rẽ vào con đường Marketing thì chắc chắn chúng ta đều

Read More
Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

17/07/2023Content Marketing

Là con sen chính hiệu thì chắc hẳn bạn từng rơi vào trường hợp có

Read More
gigan-jsc-tang-ngay-voucher-quang-cao-google-tri-gia-5600000d-giganjsc_digital_performance_agency

Contact us

LET US HELP YOU SUCCEED

Gigan JSC – The First D2C Digital Solution Agency in Vietnam