Lợi ích và thách thức của việc lựa chọn mô hình D2C

D2C là mô hình kinh doanh hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng khi thói quen, hành vi tiêu dùng của khách hàng đang dần dịch chuyển lên kênh Online. Đây thực sự là một cơ hội để doanh nghiệp bứt phá trong thương trường đầy cạnh tranh. Tuy nhiên, cơ hội luôn song hành với thách thức. Làm thế nào để doanh nghiệp có thể vượt qua thách thức, tiến gần hơn với thành công cùng D2C? 

Lợi ích của D2C có thể phụ thuộc vào lĩnh vực mà bạn đang hoạt động. Tuy nhiên, sẽ bao gồm các lợi ích chính sau đây:

1. Kiểm soát lợi nhuận cao hơn

Làm thế nào các thương hiệu bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng, tăng lợi nhuận của họ? Chúng ta hãy xem một ví dụ về Glossier – một doanh nghiệp D2C bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Glossier là thương hiệu bán mỹ phẩm không hóa chất với các thành phần tự nhiên chất lượng cao. Glossie nhận được nhiều sự tin dùng bởi cam kết của thương hiệu về một hệ sinh thái làm đẹp hoàn toàn từ tự nhiên.

Là một doanh nghiệp triển khai D2C, Glossier chỉ bán hàng thông qua website của mình. Họ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá thương hiệu, cam kết và sản phẩm của mình mà rất ít thương hiệu mỹ phẩm nào  lúc bấy giờ làm được. Vậy điều gì đã làm cho Glossier trở nên khác biệt?

Có thể nói Glossier đã không cắt giảm lợi nhuận của mình để duy trì một hệ thống các đại lý phức tạp. Thay vào đó, họ đã đầu tư xây dựng một nền tảng trực tuyến để bán sản phẩm của mình đến cho người tiêu dùng.

2 .Có được thông tin cụ thể về nhu cầu và hành vi mua hàng của người tiêu dùng

Với mô hình D2C bạn hoàn toàn là người chủ động kiểm soát tất cả các bước phân phối và sản xuất. Vì vậy mà bạn có thể trực tiếp thu thập một lượng dữ liệu khổng lồ về chân dung khách hàng của doanh nghiệp.

  • Tuy nhiên, có một số vấn đề, thắc mắc phát sinh. Ví dụ như: 
  • Làm thế nào biết chính xác rằng chúng ta có thể thu thập thông tin này
  • Những loại thông tin nào quan trọng với doanh nghiệp?
  • Để bắt đầu, bạn có thể thấy phản ứng của khách hàng đối với một số sản phẩm. Các công cụ như Hotjar giúp bạn xem nội dung nào trên trang web của bạn tạo ra nhiều sự quan tâm hơn.

Các công cụ phân tích có thể làm rõ hành vi của khách hàng trong cửa hàng trực tuyến của bạn.
Hãy xem xét sử dụng các kênh tiếp thị khác nhau như:

  • Google AdWords
  • Facebook 
  • Instagram
  • Admicro

Đây là những kênh tuyệt vời để bắt đầu xây dựng thương hiệu D2C của bạn đến một đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể.

3. Mức độ cá nhân hóa cao hơn 

Điều này liên quan trực tiếp đến việc có nhiều dữ liệu khách hàng. Thông tin chi tiết về khách hàng của bạn cho phép bạn điều chỉnh tốt hơn về sản phẩm của mình.

Hãy xem ý tưởng cá nhân hóa của Warby Parker, một công ty D2C trị giá 1,75 tỷ đô la chuyên bán kính và gọng kính. Thay vì kêu gọi khách hàng đến cửa hàng, Warby Parker đã có một bài test online dành cho khách hàng để giúp họ chọn được đôi kính hoàn hảo.

4. Tối đa hóa lợi nhuận của bạn

Khi bạn là người duy nhất sản xuất, tự bán, tự phân phối và quảng bá sản phẩm, bạn sẽ kiểm soát tất cả các khoản lợi nhuận mà không phải chiết khấu cho đại lý hay nhà bán lẻ.

5. Có nhiều cơ hội để cải tiến sản phẩm


Với phạm vi sản phẩm tùy chỉnh linh hoạt và quyền truy cập vào dữ liệu phong phú, mô hình D2C cho phép bạn kiểm tra các hiệu quả của sản phẩm mới một cách thường xuyên hơn. 


Tuy nhiên, việc áp dụng D2C vẫn còn nhiều thách thức:


Thách thức lớn nhất đối với mọi doanh nghiệp D2C là TRÁCH NHIỆM trong phân phối.
Không có các đại lý lớn để hỗ trợ thương hiệu của doanh nghiệp thì đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực gấp hàng chục lần để làm cho thương hiệu nổi bật. Doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm thực hiện việc bán hàng, đóng gói, vận chuyển, đổi trả, chăm sóc khách hàng, quản lý kho bãi,…
Bán hàng trực tuyến không phải lúc nào cũng dễ dàng. Xây dựng sự hiện diện trực tuyến ngày càng khó khăn và nó đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực của toàn doanh nghiệp.

Để có một chỗ đứng vững vàng trong thế giới D2C, doanh nghiệp cần tập trung nhiều vào việc triển khai Marketing. Nếu như bạn đang quan tâm đến các giải pháp về D2C Digital Marketing và mong muốn tìm hiểu mô hình này thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN: tại đây

Liên hệ ngay GIGAN JSC để được tư vấn chiến lược D2C

𝐆𝐈𝐆𝐀𝐍 𝐉𝐒𝐂 – The First 𝐃𝟐𝐂 𝐃𝐢𝐠𝐢𝐭𝐚𝐥 𝐌𝐚𝐫𝐤𝐞𝐭𝐢𝐧𝐠 𝐀𝐠𝐞𝐧𝐜𝐲 in Vietnam

Office: Tầng 14C, International Plaza – 343 Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.HCM

Hotline: (+84) 838 16 49 49 Wesite: www.gigan.vn

Email: [email protected]gigan.vn

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *