fbpx

Programmatic Advertising là gì và hoạt động như thế nào?

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Programmatic Advertising là một khái niệm khá mới mẻ với nhiều marketer nhưng thực chất, từ lâu nó lại được xem là một phần rất quan trọng của online marketing. Để nắm bắt xu hướng và tối ưu hiệu quả marketing trên môi trường Digital, các marketer cần hiểu rõ Programmatic Advertising là gì và cách hoạt động của Programmatic Advertising.

programmatic-advertising-la-gi-va-hoat-dong-nhu-the-nao-anh1

Programmatic advertising là gì?

Programmatic Advertising được định nghĩa là quá trình mua bán hoàn toàn tự động các không gian quảng cáo trên môi trường Digital. Quá trình này không có sự can thiệp của con người và được thực hiện theo thời gian thực. 

Programmatic Advertising ứng dụng trí tuệ nhân tạo và thuật toán máy học, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiếp cận dễ dàng, giao dịch minh bạch và hợp lý hóa quá trình. 

Những ưu điểm của Programmatic advertising

Để nắm bắt được khái niệm mới này, marketer không chỉ cần hiểu rõ Programmatic Advertising là gì mà còn cần tìm hiểu sâu hơn về những đặc điểm riêng của Programmatic Advertising.

Những nghiên cứu đã cho thấy sự tăng trưởng vượt trội của Programmatic Advertising trong những năm gần đây. Chỉ riêng tại thị trường Mỹ trong năm 2020, 85% ngân sách cho Digital Display Ads được ghi nhận là giao dịch qua công nghệ Programmatic. Theo eMarketer, Programmatic Advertising cũng được kỳ vọng sẽ tăng thêm 86.5% trong năm 2021.

Tại sao Programmatic Advertising lại được ưa chuộng?

1.Tập trung vào đúng đối tượng mục tiêu:

Mua quảng cáo Digital truyền thống thường sẽ tập trung vào không gian quảng cáo thay vì đối tượng doanh nghiệp muốn nhắm tới. Ví dụ, doanh nghiệp mua quảng cáo để hiển thị trên 1 website và ai truy cập website đó cũng có thể thấy quảng cáo của doanh nghiệp. Điều này hoàn toàn không cần thiết và lãng phí nhiều ngân sách.

Programmatic Advertising hoàn toàn giải quyết được điều này. Doanh nghiệp có thể lựa chọn cài đặt đối tượng nhìn thấy quảng cáo khi mua không gian hiển thị, tối ưu chi phí quảng cáo. 

programmatic-advertising-la-gi-va-hoat-dong-nhu-the-nao-anh2

2.Loại bỏ hoàn toàn công trình thủ công:

Với cách mua không gian quảng cáo truyền thống, cả người mua và người bán đều phải thao tác rất nhiều với quy trình phức tạp, tốn thời gian. Điều này không chỉ tiêu tốn chi phí, sức lực mà còn dễ xảy ra nhiều sai sót, gây tổn hại tới cả hai bên. 

Với Programmatic Advertising, quá trình được thực hiện hoàn toàn bằng công nghệ thông minh, tối giản mọi bước thủ công để mang tới trải nghiệm tốt nhất cho Publisher và Advertiser. Các Advertiser có thể mua được quảng cáo nhanh hơn, hiển thị đúng người đúng nội dung hơn nên ngân sách được tối ưu hơn. Publisher nhờ vậy có thể bán được nhanh hơn với giá cao hơn qua giao thức đấu giá RTB. 

3.Quy trình minh bạch và tối ưu hiệu suất:

Sử dụng Programmatic Advertising cho phép doanh nghiệp chủ động về theo dõi số tiền mà chi cho từng quảng cáo và giá tiền cho mỗi lần hiển thị. Các báo cáo luôn được cập nhật thường xuyên và rõ ràng để các marketer kịp thời đưa ra các phương án phù hợp.

Phương thức này cũng giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả bằng cách lựa chọn không gian quảng cáo với đối tượng mục tiêu và thời điểm hiển thị phù hợp nhất. 

4.Có nhiều khả năng mở rộng:

Nếu mua quảng cáo Digital truyền thống bị giới hạn bởi không gian của một nhóm trang web, ứng dụng thì Programmatic Advertising lại giải quyết được rất tối vấn đề này. Với tính tự động hóa và khả năng tối ưu theo từng lượt hiển thị, Programmatic Advertising giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi chiến dịch quảng cáo một cách hiệu quả hơn. Phương thức này có thể mang quảng cáo của doanh nghiệp tới bất kỳ đâu trên môi trường Digital, miễn là nơi đó có khách hàng tiềm năng.

Programmatic advertising hoạt động như thế nào?

Sau khi nắm bắt được khái niệm Programmatic Advertising là gì và tại sao nên sử dụng Programmatic Advertising, tiếp theo marketer cần tìm hiểu về cách hoạt động của phương thức này.

programmatic-advertising-la-gi-va-hoat-dong-nhu-the-nao-anh3

1.Kết nối các Publisher và Advertiser: 

Publisher ở đây được hiểu là những người sở hữu các trang web, ứng dụng có không gian để quảng cáo. Advertiser là những người muốn mua không gian đó để quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Khi một Advertiser có nhu cầu triển khai một chiến dịch quảng cáo Digital, họ sẽ liên hệ với các agency chuyên Programmatic Ads. Các agency này sẽ sử dụng một Demand-side platform (DSP) để tự động hóa quy trình mua số lần hiển thị quảng cáo nhằm đáp ứng mục tiêu của chiến dịch.

2.Mua không gian quảng cáo từ các Publisher:

DSP cho phép các agency đưa ra yêu cầu mua không gian quảng cáo tới đa dạng các Publisher và thực hiện giao dịch. Thông qua nền tảng quản lý dữ liệu (DMP), DSP đảm bảo các quảng cáo sẽ hiển thị đúng đối tượng dựa trên nhiều yếu tố, gồm: nhân khẩu học, hành vi của người dùng và các hoạt động trực tuyến.

3.Khi đối tượng mục tiêu của quảng cáo truy cập trang web của Advertiser, trang web sẽ gửi yêu cầu quảng cáo đến supply-side platform (SSP)

SSP là nền tảng được sử dụng bởi các publisher, dùng để quản lý các vị trí quảng cáo và tối đa hóa giá trị nhận được từ mỗi lần hiển thị. SSP sẽ hỗ trợ các Publisher đưa ra giá sàn để tổ chức các cuộc đấu giá cho không gian quảng cáo một cách hợp lý hơn.

4.DSP đánh giá Programmatic Ads và khớp với dữ liệu cùng các chỉ số mục tiêu:

Điều này được sử dụng để quyết định giá đấu thầu cho lần hiển thị đầu tiên. Được tổ chức trong SSP hoặc Ad-exchange theo thời gian thực, quy trình này thường được gọi là Đặt giá thầu theo thời gian thực. 

5.Đấu thầu thành công và Impression được gửi về trang web của Publisher:

Sau khi bán được Impression đầu tiên, Impression đó sẽ được tự động gửi đến trang web của nhà xuất bản để hiển thị. Quá trình này sẽ lặp lại bất cứ khi nào người dùng truy cập vào trang web hoặc làm mới lại trang. 

programmatic-advertising-la-gi-va-hoat-dong-nhu-the-nao-anh4

Dù được sử dụng rộng rãi nhưng không phải marketer nào cũng hiểu rõ Programmatic Advertising là gì. Thấu hiểu và ứng dụng tốt phương thức này có thể giúp doanh nghiệp tối ưu cho phí trên từng lượt hiển thị, từ đó tối ưu hiệu quả quảng cáo trên môi trường Digital. 

Xem thêm các bài viết khác về kiến thức Marketing: https://gigan.vn/blog/ 

GIGAN – Digital Performance Agency

Bài viết thuộc bản quyền GIGAN, vui lòng không sao chép và post lại trên fanpage/website khác.

haontt

haontt

Leave a Replay

Recent Posts

Follow Us

Weekly Tutorial

Top Posts

Đánh giá hiệu quả chiến dịch Performance Marketing

Đánh giá hiệu quả chiến dịch Performance Marketing

04/11/2020Analytics, Digital Marketing, Performance Marketing

YẾU TỐ ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CHIẾN DỊCH PERFORMANCE MARKETING Lợi thế

Read More
Triển khai chiến dịch Performance Marketing hiệu quả

Triển khai chiến dịch Performance Marketing hiệu quả

04/11/2020Analytics, Digital Marketing, Performance Marketing

Vào những năm 2012 – 2014, việc triển khai Digital Marketing phát triển mạnh mẽ

Read More
6 thành tố để một chiến dịch Performance Marketing thành công

6 thành tố để một chiến dịch Performance Marketing thành công

08/06/2020Digital Marketing, Performance Marketing

Có rất nhiều lý do để dẫn đến sự thất bại của một chiến dịch, nhưng để một chiến dịch Performance Marketing hiệu quả thì cần được xuất phát từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tư duy đến kỹ năng của người làm quảng cáo.
Bài viết này chia sẻ đến bạn 6 thành tố cần và đủ để triển khai một chiến dịch Performance Marketing thành công.

Read More