fbpx

LOGIC TĂNG TRƯỞNG ECOMMERCE

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Trước bối cảnh kinh tế không ngừng biến động. Thương Mại Điện Tử tiếp tục điểm sáng trong thời kỳ kinh tế số với tốc độ tăng trưởng doanh thu ước tính 56 tỷ USD trong năm 2026. 

Đặc biệt, khi chuỗi sự kiện mua sắm lớn nhất năm sắp diễn ra. Doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một chiến lược Ecommerce phù hợp. Để tận dụng tối đa cơ hội để bứt tốc tăng trưởng trong giai đoạn vàng này.

Chính vì thế, bài viết này GIGAN sẽ cùng bạn đi qua logic tăng trưởng doanh thu bất bại.

Dựng Ecommerce Performance Framework:

Ecommerce performance framework được thiết kế để định hình và điều chỉnh chiến lược đi đúng hướng với mục tiêu đề ra. Đồng thời đo lường hiệu suất để liên tục tăng trưởng bền  vững trên sàn TMĐT.

Với mục đích tạo ra nền tảng chiến dịch có cấu trúc. Một ecommerce performance framework phải trả lời được các câu hỏi quan trọng:

– Mục tiêu của chiến dịch này là gì

– Chiến lược, đòn bẩy bạn có thể sử dụng là gì?

– Lập kế hoạch cho chiến lược đó như thế nào?

– Dữ liệu và chỉ số có thể khai thác tối đa?

– Đo lường & đánh giá hiệu quả chiến lược bằng công cụ gì?

Bằng cách dựng lên một framework chuẩn. Chiến lược được đo lường và cải thiện các chỉ số một cách real-time để đảm bảo chiến dịch tổng thể đi đúng hướng. 

Ecommerce growth logic: 

Nắm vững các chỉ số và công thức về marketing trên sàn TMĐT là bước quan trọng để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Trong đó, công thức GMV – công thức căn bản nhất. Nhưng lại là xương sống cho mọi hoạt động marketing trên sàn thương mại. Việc đo lường hiệu quả, tối ưu hóa chiến lược, dự đoán xu hướng, và phân bổ ngân sách đều dựa trên công thức này.

logic tăng trưởng trên sàn thương mại điện tử

Ở đây ta có thể hiểu nôm na các chỉ số này như sau:

– GMV là từ viết tắt của Gross Merchandise Volume hoặc Gross Merchandise Value được hiểu là Tổng khối lượng hàng hóa

– Traffic là lưu lượng truy cập của người dùng, chỉ số này cho ta biết giúp ta hiểu được khách hàng đến từ đâu

– AOV giá trị trung bình của một đơn hàng, cũng cho biết khách hàng mua sản phẩm nào 

– Conversion Rate (CR%) là tỉ lệ chuyển đổi

Một sự thay đổi nhỏ trong bất kỳ chỉ số nào có thể kích hoạt hàng loạt kịch bản ecommerce khác nhau. Đòi hỏi người tiếp thị cần nhìn nhận và đánh giá để đưa ra chiến lược phù hợp.

Giả sử, trong ngày D-Day có Traffic tăng cao nhưng chỉ số Conversion rate lại rất thấp. Đối với trường hợp này, chỉ cần tối ưu hóa CPC để tăng lưu lượng truy cập từ nội sàn và ngoại sàn để duy trì traffic. Nhưng để điều chỉnh CR%, ta cần làm đồng thời các hoạt động : 

– Phân tích sản phẩm có lượng truy cập cao, và ATC (Add to card)  bỏ vào giỏ hàng nhiều và quyết định dùng thêm vouchers cho các sản phẩm này. 

– Thực hiện các chiến dịch remarketing để gợi nhắc khách hàng tiềm năng chuyển đổi. 

– Đẩy lượng truy cập cho các sản phẩm có CR% cao.

– Thay đổi cấu trúc đặt banner Shop In Shop , nhóm sản phẩm,… có CR% cao 

Bằng công thức này, ta thấy GMV trên ecommerce được cấu thành bởi 3 yếu tố trụ cột khác nhau. Các thành tố này lại tác động cùng chiều với nhau. Từ đó, bài toán tăng trưởng doanh số không còn là một bài toán chung chung. Ta có thể cắt nhỏ ra theo từng thành tố, tác động đến từng thành tố đó bằng nhiều chiến lược khác nhau để cùng hướng đến câu chuyện tăng trưởng.

Vậy tác động như thế nào? Ta cần hiểu, mọi hoạt động marketing đều có thể ảnh hưởng đến đến traffic, CR và AOV. Cụ thể hơn, quảng cáo sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng (traffic). Trong khi khuyến mãi sẽ tác động đến tỷ lệ chuyển đổi và giá trị đơn hàng trung bình.

Trên thực tế, không phải lúc nào cũng cần tác động cả 3 chỉ số. Có rất nhiều kịch bản quảng cáo sẽ xảy ra. Ở từng kịch bản phải tối ưu các chỉ số khác nhau với các hoạt động cụ thể khác nhau. Cụ thể, khi hoạt động triển khai kế hoạch Ecommerce phát sinh vấn đề hay doanh thu thấp hơn dự kiến. Người triển khai kế hoạch cần cắt nhỏ bài toán, kiểm tra, đánh giá tình hình, tìm ra đâu là chỉ số đang đi lệch đường ray. 

Vậy nên, việc dựng Ecommerce Performance Framework ngay từ đầu sẽ giúp định hướng toàn bộ chiến dịch, rút ngắn quá trình chuẩn bị và có một nền tảng vững để triển khai các hoạt động về sau.

———————————

Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER

Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí: TẠI ĐÂY

Đăng ký dịch vụ Performance Marketing &  hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY

Nhật Ánh

Nhật Ánh

Leave a Replay

Recent Posts

Follow Us

Weekly Tutorial

Top Posts

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

06/08/2023Content Marketing, Performance Marketing

Chọn Content làm lối rẽ vào con đường Marketing thì chắc chắn chúng ta đều

Read More
Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

17/07/2023Content Marketing

Là con sen chính hiệu thì chắc hẳn bạn từng rơi vào trường hợp có

Read More
gigan-jsc-tang-ngay-voucher-quang-cao-google-tri-gia-5600000d-giganjsc_digital_performance_agency

Contact us

LET US HELP YOU SUCCEED

Gigan JSC – The First D2C Digital Solution Agency in Vietnam