Đối với dân MMO thì khái niệm “content batching” đã quá quen thuộc. Nhưng đối với những content writer thì khái niệm này có thể chưa quá phổ biến.
Cho những ai chưa biết thì “content batching” chính là sản xuất content hàng loạt theo từng đợt. Phương thức này không chỉ giúp ta tiết kiệm được thời gian, tối ưu hóa công việc mà còn duy trì được tình trạng thống nhất của các nền tảng social.
Nếu bạn là một content writer và đang đau đầu vì deadline gọi tên mỗi ngày. Tại sao không xem xét ứng dụng phương thức này vào công việc. GIGAN đã cô đọng cho bạn cách thức sử dụng ngay trong bài viết này:
1. 24 chuẩn bị nguyên liệu
Trước tiên, bạn cần có một nồi nguyên liệu đầy đủ các chủ đề mà bạn muốn triển khai trong tháng mà người làm content hay gọi là “content calendar”. Nếu tập trung sâu, bạn chỉ cần chưa đến 24h để hoàn thành.
Ở bước này, bạn sẽ tập trung vào việc research và lên kế hoạch cho:
- Chủ đề của tháng (nếu có), topic chính hay sản phẩm cần quảng bá.
- Ghi chú các ý quan trọng cần chuẩn bị đối với những bài đặc biệt.
- Định dạng bài viết/ thiết kế.
- Deadline và thời gian air bài.
Trong lúc đó, hãy cố gắng nghĩ xem với cùng một nguyên liệu, ta có thể “biến tấu” thành những món ăn nào.
Ví dụ, ngoài việc sản xuất chủ đề “content batching” dưới dạng bài viết social thì ta còn có thể tận dụng nội dung để làm thành video Tiktok. Cùng một chủ đề nhưng khác cách dẫn như “xx bước làm content batching”, hay “content batching là gì?”.
Cách thức này sẽ giúp các thương hiệu phủ sóng đủ các kênh mà không lo thiếu món.
2. Sơ chế nguyên liệu
Khi bạn đã có đủ các nguyên liệu cần thiết thì ta sẽ bắt đầu sơ chế, ở đây chính là việc lên outline và viết nháp cho từng bài. Đối với những bài social, bạn có thể lên luôn caption chi tiết.
3. Nấu
Khi đã hoàn thiện 2 bước trên, ta sẽ tiến đến bước cuối cùng là nấu thành mẻ hoàn chỉnh. Đây chính là bước biên tập bài viết và chuẩn bị thiết kế.
Đối với biên tập, chúng ta có thể thực hiện cuốn chiếu dựa trên thời gian của content calendar. Còn đối với bước thiết kế, nếu có thể, ta nên hoàn thiện ít nhất 80-90% để tránh về sau phải chỉnh sửa quá nhiều.
4.Vài kỹ thuật để “nấu” content chuẩn hơn
Time-blocking
Đây là nguyên tắc quản lý thời gian bằng cách ấn định đầu việc cho từng khoản thời gian cụ thể. Ví dụ, mỗi ngày trong khung giờ từ 2h-3h bạn sẽ dành thời gian để học Anh văn, và từ 4h-5h sẽ là thời gian nghỉ ngơi, ăn uống.
Tương tự với “content batching”, bạn có thể dành một ngày cụ thể cùng khoảng thời gian cố định để tách bạch ra các khâu lên content calendar, outline và biên tập. VIệc làm này sẽ giúp bạn loại bỏ cảm giác bị quá tải bởi có nhiều thứ phải làm.
Brain-dumping
Brain-dumping là một kỹ thuật mà bạn có thể áp dụng trong viết lách lẫn journaling. Bạn chỉ cần ghi ra hết tất cả những ý tưởng trong đầu mà không cần nghĩ đến đúng sai. Sau đó bạn sẽ từ từ phân loại/ nhóm chung lại với nhau và chọn ra ý phù hợp nhất.
Đừng cố gắng làm mọi thứ quá hoàn hảo bởi vì bạn sẽ không biết được ý tưởng nào hay và chưa hay nếu chưa nhúng tay vào thử.
Ngoài ra, ta cũng nên lưu ý rằng dù content batching là một phương thức cực kỳ hữu ích, nhưng ta cũng không nên quá lạm dụng để tránh đi theo lối mòn tư duy và làm mất đi hứng thú của việc viết.
——————–
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY