Performance Marketing – một thuật ngữ quen thuộc trong thời đại số. Tiếp thị dựa trên hiệu suất đang dần trở thành một “đích đến” cho các nhà quảng cáo nói riêng và cả doanh nghiệp nói chung bởi hiệu quả tối ưu chi phí quảng cáo, tối ưu chiến dịch.
Để triển khai một chiến dịch Performance Marketing thành công, trước hết cần xác định đúng hướng, giải quyết được 3 câu hỏi sau:
- Mục tiêu chiến dịch là gì?
- Các chỉ số đo lường ra sao?
- Tối ưu như thế nào?
1. Mục tiêu chiến dịch:
Xác định mục tiêu
Định hướng đúng, xác định đúng mục tiêu là yếu tố quyết định toàn bộ quá trình triển khai, giúp mọi hoạt động marketing hướng chung một đích đến, từ đó giúp tăng hiệu suất hoạt động. Hai mục tiêu thường gặp trong một chiến dịch Performance Marketing là:
- Branding: Định vị và nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu
- Performance: Phân bổ các hoạt động tiếp thị để tạo ra doanh thu
Phân tích đề bài
Trong từng mục tiêu lớn sẽ được chia thành các mục tiêu nhỏ, tương ứng với từng giai đoạn trong hành trình khách hàng. Vì vậy, các marketer cần có một cái nhìn tổng quan, đa chiều để xác định đúng mục tiêu. Từ đó làm rõ các yếu tố chính của một chiến dịch, bao gồm:
- Mô hình tiếp xúc bán hàng: Mô hình bán hàng hay giai đoạn bán hàng là điều kiện cần và đủ để thuyết phục khách hàng ra quyết định mua hàng. Các mô hình bao gồm: mua hàng offline, liên hệ tư vấn, đặt hàng online và đăng ký dài hạn.
- Các giai đoạn triển khai chiến dịch: Tiếp đó, ta xác định giai đoạn truyền thông của chiến dịch. Việc này giúp tối ưu nguồn lực để đáp ứng mục tiêu của từng giai đoạn như: Branding, Traffic, Retargeting, Chăm sóc, Xử lý.
- Nền tảng marketing hiện tại: Nhận diện diện những nền tảng hiện có là rất quan trọng để có sự chuẩn bị chu toàn trước khi “ra trận”, đồng thời, tối ưu các nguồn lực sẵn có.
Như vậy, xác định đúng mục tiêu, phân tích chuẩn đề bài sẽ giúp bạn định hình chiến thuật truyền thông và hướng tiếp cận phù hợp, làm bàn đạp để tối ưu hiệu suất chiến dịch.
2. Các chỉ số đo lường:
Tuỳ thuộc vào chiến dịch truyền thông, loại hình công ty, môi trường tiếp thị sẽ có các chỉ số đo lường khác nhau. Tuy nhiên, dù ở chiến dịch nào, việc thống nhất các chỉ số mục tiêu là cần thiết để làm cơ sở đối soát, đánh giá hiệu suất chiến dịch. Một số chỉ số thường gặp như sau:
ROI (Return on Investment): Tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư
CPM (Cost Per Mille): Chi phí trên mỗi 1000 lần hiển thị
CTR (Click Through Rate): Tỷ lệ nhấp chuột
CPC (Cost Per Click): Chi phí trung bình cho mỗi lượt nhấp
Bounce Rate: Tỷ lệ thoát
CR (Conversion Rate): Tỷ lệ chuyển đổi
CPO (Cost Per Order): Chi phí cho 1 lần phát sinh đơn hàng
CAC (Cost Acquisition Customer): Chi phí tiếp cận và tạo ra 1 khách hàng mới
NET NC (Net New Customer): Chi phí cho đơn hàng mới được thực hiện thực sự
CIR (Cost In Revenue): Chi phí cho Campaign trên doanh thu mang lại
Để thực hiện một chiến dịch Performance Marketing hiệu quả đòi hỏi sự phối hợp của tổng thể các bộ phận. Chính vì thế, khi tối ưu chiến dịch, ta nên tối ưu từng mảnh ghép của một bức tranh lớn:
3. Tối ưu hiệu suất đúng:
Công thức: Điều khách hàng muốn + sự khác biệt của sản phẩm/ dịch vụ = tệp khách hàng cho chiến dịch quảng cáo.
Tối ưu dữ liệu:
Tổ chức hệ thống UTM Tracking sẽ giúp bạn trích xuất dữ liệu dễ dàng hơn. Từ đó có góc nhìn về dữ liệu thấu đáo, đẩy nhanh quá trình ra quyết định trong việc tối ưu hoá chiến dịch.
Tối ưu nội dung quảng cáo:
Một nội dung quảng cáo bao gồm phần hình ảnh và phần nội dung. Nếu phần đọc cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác, thì phần nhìn là thứ thu hút và lôi kéo người xem. Việc tối ưu nội dung quảng cáo nên dựa trên insight khách hàng, các phân tích dữ liệu. Đặc biệt, marketer cần lưu ý những yếu tố có khả năng quyết định sự hiệu quả đó là: Tiêu đề, CTA, thiên hướng màu sắc và sự cô đọng trong cả nội dung lẫn hình ảnh
Phân tích và tối ưu hiệu suất chiến dịch theo thời gian thực:
Khi mà mọi người đều quan tâm một đồng quảng cáo tạo ra được bao nhiêu đồng doanh thu thì việc theo dõi, giám sát là điều không thể bỏ qua khi triển khai chiến dịch Performance Marketing. Xây dựng một hệ thống giám sát – nơi tập hợp mọi dữ liệu cung cấp thông tin cần thiết mà bạn cần để tối ưu, phân tích, so sánh các chỉ số ở thời điểm hiện tại với các thời gian trước. Từ đó, có sự cân nhắc điều chỉnh, tăng giảm ngân sách cho phù hợp.
Có thể nói các chỉ số là công cụ tốt nhất để chỉ ra sự hiệu quả của một chiến dịch tại thời điểm đó hay không. Với các chỉ số, chúng ta có thể phân tích được điểm tốt/ chưa tốt/ cần chỉnh sửa của hạng mục đó. Từ đó đạt được kết quả phù hợp với doanh nghiệp.
Hãy chắc rằng mình đã giải quyết trọn vẹn các câu hỏi trên trước khi bắt đầu bất kì một chiến dịch nào.
——————–
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY