Bất kỳ Content Writer nào cũng đều biết đến tầm quan trọng của một bản kế hoạch nội dung. Có thể nói, đây chính là “bản đồ” cho phép bạn “cá nhân hóa” từng nội dung để phân phối đến khách hàng “đúng thời điểm” trên từng giai đoạn.
Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng các doanh nghiệp sở hữu website có mức tăng trưởng khách hàng tiềm năng cao hơn 126% so với các doanh nghiệp không có website. Đó là lý do vì sao nội dung lại là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.
Trong bài viết này, hãy cùng GIGAN tìm hiểu về 6 bước lập Content Mapping – “kim chỉ nam” giúp mọi chiến lược Content Marketing được phân phối một cách kịp thời và đúng lúc.
Xem thêm: Content Mapping là gì? Điểm chạm lý tưởng trên hành trình khách hàng
1. Xây dựng chân dung khách hàng (Buyer Persona) khi xây dựng Content Mapping:
Hiểu đơn giản, Content Mapping chính là sơ đồ khái quát kế hoạch phân phối nội dung dựa trên hành trình khách hàng. Vì vậy, việc xác định đúng chân dung khách hàng chính là bước đầu tiên mà bạn cần thực hiện. Đó là một mẫu chân dung thực tế mà bạn có thể gặp ở bất cứ lúc nào trong cuộc sống. Có thói quen, độ tuổi, sở thích, hành vi, mục tiêu sống và cả những băn khoăn và trăn trở.
Có rất nhiều thứ khác nhau mà bạn phải khám phá để tìm ra Buyer Persona:
- Demographics (Nhân khẩu học): Đây là những điều cơ bản như giới tính, tuổi tác, vị trí địa lý, hoàn cảnh gia đình,… Nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung quá nhiều vào nhân khẩu học. Tuy nhiên, những mẩu thông tin này không đủ để tạo ra một bức tranh rõ ràng về khách hàng của bạn.
- Professional Role (Vai trò chuyên nghiệp): Bạn sẽ tìm hiểu ngành, chức danh công việc hiện tại, quy mô công ty họ làm việc…
- Goals and Values (Mục tiêu và Giá trị): Bạn phải tìm ra những điều mà khách hàng của bạn đánh giá cao nhất. Khi bạn hiểu được tâm lý và lối sống của họ, bạn sẽ biết chính xác những gì họ muốn xem.
- Their Reliable Sources: Khách hàng tiềm năng của bạn có thể sẽ có cùng sở thích. Điều này cũng có nghĩa là họ yêu thích những cuốn sách, blog…Những thông tin này sẽ cho phép bạn nhắm đúng đến đối tượng mà họ tin tưởng.
- Buying Habits (Thói quen mua hàng): Họ sẵn sàng chi bao nhiêu? Họ có đắn đo nhiều trước khi có nhu cầu mua một sản phẩm nào đó không? Cá nhân họ có đưa ra quyết định mua không?
2. Tạo bản đồ hành trình mua sắm khách hàng (Customer Journey Map)
Sau khi tìm ra được Buyer Persona, Content Marketers cần tạo ra bản đồ hành trình của khách hàng. Mỗi người mua tiềm năng sẽ đi qua từng kênh mua hàng trước khi mua sản phẩm mà bạn cung cấp.
Có 5 giai đoạn khác nhau của phễu bán hàng:
- Awareness (Nhận biết)
- Engagement (Tương tác)
- Evaluation (Đánh giá)
- Purchase (Mua sắm)
- Post-purchase (Hậu mua sắm)
Bạn sẽ có thể ghi lại một số chi tiết cho từng giai đoạn của kênh.
Chẳng hạn, bạn sẽ tìm ra những hành động mà khách hàng thực hiện, họ có những suy nghĩ và câu hỏi nào, họ dành phần lớn thời gian ở giai đoạn nào, v.v.
Tất cả những thông tin này sẽ cho bạn biết nội dung nào thu hút khách hàng của bạn nhất.
3. Lựa chọn nội dung phù hợp cho từng giai đoạn:
Trước khi bắt tay vào “brainstorm” cho ý tưởng content chi tiết, bạn hãy xác định xem ở từng giai đoạn, khách hàng ưu tiên những loại nội dung như thế nào? Việc lập chiến lược content mapping bài bản sẽ cho phép bạn tiếp cận khách hàng có hiệu quả:
- Ở giai đoạn Awareness (Nhận biết), đây là giai đoạn đầu tiên để khơi gợi nhu cầu của khách hàng, hoặc giúp họ nhận ra vấn đề và đi tìm giải pháp. Tại bước này, khách hàng sẽ có nhiều câu hỏi trước khi ra quyết định mua một loại sản phẩm. Vì thế, hãy ưu tiên những loại nội dung cung cấp nhiều thông tin, kiến thức mới như: Buying Guides; Infographics; Videos; Blog; Social Media Post…
- Engagement (Tương tác): Hãy nhớ rằng không phải mọi khách truy cập sẽ ngay lập tức mua sản phẩm của bạn. Họ sẽ không quay lại nếu nội dung trên trang web của bạn không thú vị và hấp dẫn. Chính vì vậy, hãy tập trung vào các nội dung tương tác, video hấp dẫn, email bản tin…
- Evaluation (Đánh giá): Trong giai đoạn này, khách hàng là người đưa ra quyết định cuối cùng. Họ sẽ quyết định xem thương hiệu của bạn có phù hợp với nhu cầu hay không? Loại nội dung này bao gồm: Reviews and Testimonials; Landing Pages; Case Study, e-book…
- Giai đoạn mua hàng: Trong giai đoạn này, nội dung cần được tối ưu hoàn toàn và đủ thuyết phục khiến khách hàng tiềm năng cảm thấy tin tưởng hơn vào quyết định của họ. Do đó, tuyến nội dung cần đi thẳng vào vấn đề và giải quyết những nhu cầu cấp bách của khách hàng. Các nội dung bạn có thể tham khảo là trang đăng ký tư vấn, demo sản phẩm, câu hỏi thường gặp, dùng thử miễn phí…
- Tuy nhiên, giai đoạn mua hàng không phải là giai đoạn cuối cùng. Nếu bạn dừng lại ở đó, khách hàng sẽ nghĩ rằng mục đích duy nhất của bạn là bán sản phẩm. Vì vậy, bạn cần cung cấp cho họ thứ gì đó có giá trị hơn và cho khách hàng thấy rằng họ đang được quan tâm. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần duy trì những nội dung liên quan đến quà tặng ưu đãi, khách hàng thân thiết, bảng khảo sát…
Lưu ý
Ngoài ra, Marketers cũng nên nhớ rằng trải nghiệm khách hàng chính là điều khiến thương hiệu trở nên khác biệt trong thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay. Hãy tập trung vào việc cung cấp nhiều giá trị hơn để thuyết phục người mua quay lại, đánh giá tốt và giới thiệu cho bạn bè, người thân.
4. Thiết kế các danh mục/chủ đề nội dung cốt lõi:
Hãy rà soát và sắp xếp lại những nội dung mà bạn đang có. Điều này sẽ giúp chúng ta không xuất bản những nội dung trùng lặp trên các kênh mạng xã hội. Xuất bản bài báo, video hay bất cứ nội dung nào khác cũng sẽ không tạo ra chuyển đổi tốt hơn.
Đừng quên đặt ngay cả những chi tiết nhỏ nhất trong từng pillar. Ví dụ:
- Tiêu đề
- URL
- Danh mục và Loại
- Chuyển đổi
- Chất lượng, v.v.
5. Phân phối topic phù hợp cho từng nhóm chủ đề nội dung cốt lõi:
Sau khi hoàn thiện các danh mục/chủ đề nội dung cốt lõi. Hãy phân phối các topic này phù hợp cho từng giai đoạn khác nhau và cần chứa CTA – Lời kêu gọi hành động.
Ví dụ: Nếu khách hàng đang đọc một bài báo có liên quan chặt chẽ đến dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Hãy cho họ thấy một nam châm thu hút khách hàng tiềm năng bằng một nghiên cứu điển hình mà bạn đã cung cấp dịch vụ đó. Bạn có thể mời họ xem các kênh social của bạn, đăng ký nhận bản tin của bạn hoặc đơn giản là mời họ xem một bài viết khác về chủ đề này.
Để xác định giai đoạn phù hợp với nội dung, ta cần xem xét:
- Loại nội dung: Một số loại nội dung sẽ tạo ra chuyển đổi tốt nhất khi được phân phối ở giai đoạn phù hợp trong hành trình khách hàng. Hãy xác định mục đích, thông điệp của nội dung để quyết định vị trí phù hợp trên Content Mapping
- Điểm chuyển đổi nội dung: Hãy liên kết lời kêu gọi hành động – Call to action ở cuối nội dung để điều hướng đến giai đoạn tiếp theo trên hành trình khách hàng.
- Chất lượng của nội dung: Không phải tất cả loại nội dung đều mang đến kết quả tốt, chính vì vậy loại bỏ những nội dung không cần thiết hoặc chỉnh sửa vào giai đoạn tiếp theo.
6. Kiểm tra xem nội dung còn thiếu trong Content Mapping:
Đây là một quá trình phức tạp và cần nhiều thời gian để phát triển một chiến lược phân phối nội dung thành công. Đầu tiên hãy rà soát lại bản kế hoạch để tìm ra những “khoảng trống” cần được “lấp đầy”. Thứ hai là xem lại danh mục nội dung mà bạn đã phát triển một lần nữa.
Hãy đào sâu nghiên cứu để bổ sung thêm ý tưởng cho những giai đoạn nội dung chưa đủ thuyết phục và thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng lại những bài viết đã có và triển khai theo một phương pháp mới hơn, hấp dẫn hơn.
7. Kết luận:
Không thể phủ nhận vai trò và tầm quan trọng của Content Mapping cho chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Đây được xem như “kim chỉ nam” giúp định hướng nội dung một cách bài bản và khoa học. Từ đó mang lại hiệu quả cao cho các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp.
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY