fbpx

Content Mapping – Điểm chạm lý tưởng trên hành trình khách hàng

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Xây dựng Content Mapping giúp các marketer phân phối nội dung được cá nhân hóa và nhắm mục tiêu ở mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng, từ đó thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng tốt hơn.

Content-Mapping-diem-cham-ly-tuong-tren-hanh-trinh-khach-hang-giganjsc-digital-performance-agency-anh3

1. Content Mapping là gì?

Content Mapping hay bản đồ nội dung là một bản kế hoạch được xây dựng nhằm mục tiêu phân phối hay truyền tải đúng nội dung đến đúng người vào đúng thời điểm bám theo từng giai đoạn trên hành trình khách hàng. 

Tạo bản đồ nội dung giúp bạn hiểu:

– Nội dung của bạn thu hút khách hàng ở đâu trong kênh mua hàng

– Cách nội dung của bạn giúp khách hàng nhận được những gì họ cần ở mỗi giai đoạn

– Cách bạn có thể hướng dẫn khách hàng trong hành trình khách hàng hiệu quả hơn

2. Lợi ích của Content Mapping

Giúp bạn hiểu khách hàng của mình: Khi bạn xác định con đường mà khách hàng đang đi trên hành trình tiếp cận đến sản phẩm của bạn, bạn có thể hiểu rõ hơn về mục tiêu, nhu cầu và câu hỏi của họ. Thông tin chi tiết này có thể giúp bạn triển khai các chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn và thậm chí có thể giúp bạn cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ cho thị trường mục tiêu của mình.

Cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về tất cả nội dung: Content Mapping giúp bạn kiểm tra danh mục nội dung hiện có của mình. Có một thư viện nội dung trung tâm giúp bạn tránh tạo ra nội dung thừa và làm tận dụng lại nội dung bạn đã có.

Giúp bạn tận dụng tối đa  nội dung: Nhiều nội dung hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Nếu bạn chỉ tập trung vào số lượng nội dung bạn tạo, có thể chất lượng và mức độ liên quan của nội dung của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Bản đồ nội dung đảm bảo rằng mọi phần nội dung được tạo ra đều có mục đích và được tối ưu hóa hoàn toàn để phục vụ mục đích đó.

Nó giúp bạn hướng dẫn khách hàng thông qua phễu mua hàng: Quan trọng nhất, Content Mapping là hướng dẫn để tiếp cận khán giả của bạn ở đúng nơi, vào đúng thời điểm. Nó giúp bạn tạo một kế hoạch nội dung hiệu quả được tạo thành từ các chất liệu sẽ thu hút khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng họ cho đến khi họ sẵn sàng trở thành khách hàng trả tiền.

Content-Mapping-diem-cham-ly-tuong-tren-hanh-trinh-khach-hang-giganjsc-digital-performance-agency-anh2

3. 2 yếu tố quan trọng cần quan tâm khi xây dựng Content Mapping

3.1. Chân dung khách hàng

Hiểu rõ chân dung khách hàng giúp bạn hiểu rõ những gì họ biết, họ muốn và họ cần để tạo ra những nội dung đáp ứng đúng insights của họ.

Tính cách người mua thường phác thảo các đặc điểm sau:

– Nhân khẩu học: Tuổi, giới tính, thu nhập, vị trí, hoàn cảnh gia đình, thu nhập, học vấn, v.v.

– Nghề nghiệp, chức danh công việc, quy mô công ty,…

– Giá trị và Mục tiêu: Tâm lý học, đặc điểm tính cách của họ, những gì họ tin tưởng, mục tiêu nghề nghiệp và cá nhân, giá trị, lối sống,…

– Thách thức: Khó khăn, nỗi sợ hãi, các vấn đề tại nơi làm việc hoặc gia đình

Ảnh hưởng: Các blog, sách, nhà lãnh đạo tư tưởng, hội nghị yêu thích

Thói quen mua: Họ mua ở đâu, thời gian mua, ai là người đưa ra quyết định mua

3.2. Hành trình của khách hàng

Có nhiều mô hình và giai đoạn khác nhau liên quan đến hành trình mua hàng của khách hàng.  Nó phác thảo năm giai đoạn của phễu tiếp thị:

1. Nhận thức (Awareness)

2. Tương tác (Engagement)

3. Đánh giá (Evaluation)

4. Mua hàng (Purchase)

5. Sau khi mua hàng (Post-purchase)

Bằng cách kết hợp chân dung khách hàng với các giai đoạn trong hành trình khám phá của họ, người làm marketing thực sự có thể thấu hiểu các phân khúc cụ thể của đối tượng mục tiêu và điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với từng phân khúc đó.

Content-Mapping-diem-cham-ly-tuong-tren-hanh-trinh-khach-hang-giganjsc-digital-performance-agency-anh1

4. Hiểu nội dung nào hoạt động tốt nhất trong từng giai đoạn của hành trình khách hàng

Trước khi tạo bất kỳ nội dung mới nào, bạn nên biết loại nội dung nào hoạt động tốt nhất ở mỗi giai đoạn. Tự làm quen với các loại nội dung khác nhau và cách chúng hoạt động trong từng giai đoạn của kênh mua hàng.

Nội dung nâng cao nhận thức hoặc nội dung đầu kênh thu hút khán giả mới đến với thương hiệu của bạn và giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi họ đặt ra khi nhận thấy họ có nhu cầu. Nội dung nâng cao nhận thức thường bao gồm: Bài đăng trên blog, Video, Các bài đăng trên mạng xã hội,…

Nội dung tương tác giúp khán giả quan tâm đến thương hiệu của bạn để khi họ sẵn sàng mua, họ sẽ chọn doanh nghiệp của bạn. Nội dung cam kết thường bao gồm: Email bản tin, Bài đăng trên blog, Video, Các bài đăng trên mạng xã hội,…

Nội dung đánh giá hoặc nội dung tiếp thị giữa kênh giúp thông báo cho khách hàng khi họ quyết định xem thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn có phù hợp với những gì họ cần hay không. Nội dung đánh giá thường bao gồm: Landing page,  Danh sách sản phẩm và dịch vụ, Nhận xét và lời chứng thực,…

Nội dung mua hoặc nội dung cuối kênh là những gì khách hàng tương tác khi họ sẵn sàng mua. Nội dung này nhắm mục tiêu từ khóa của người mua và giúp khách hàng cảm thấy tự tin khi mua hàng. Nội dung mua thường bao gồm: Bán hàng và Landing Page, Trang đăng ký dùng thử miễn phí, Nhận xét, Tư vấn miễn phí,…

Nội dung sau khi mua hàng hỗ trợ khách hàng sau khi mua hàng, đồng thời thu hút lại và tiếp thị lại họ để đưa họ trở lại kênh mua hàng. Nội dung sau khi mua hỗ trợ tiếp thị vòng đời của khách hàng và thường bao gồm: Hướng dẫn sử dụng, Email bản tin, Phiếu giảm giá, Khảo sát

Các bài đăng trên mạng xã hội,…

Khi bạn biết loại nội dung nào hoạt động tốt nhất trong từng giai đoạn của hành trình khách hàng, bạn có thể sử dụng nội dung hiện có vào đúng vị trí trên bản đồ nội dung của mình. 

5. Kết

Content Mapping như một kim chỉ nam giúp cho chiến lược nội dung của bạn được phân phối đến người xem một cách logic, chặt chẽ và đúng người, đúng thời điểm. Vì thế, trước khi triển khai hãy bắt tay vào thực hiện công việc này ngay nhé, chắc chắn sẽ rất có ích cho hoạt động truyền thông của doanh nghiệp bạn.

Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER

Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN

Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY

Đăng ký dịch vụ Performance Marketing &  hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY

GIGAN JSC
GIGAN JSC

Number Talks & Number Works
Hotline: 0911 616 569

Contact Us

Leave a Replay

Recent Posts

Follow Us

Weekly Tutorial

Top Posts

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

06/08/2023Content Marketing, Performance Marketing

Chọn Content làm lối rẽ vào con đường Marketing thì chắc chắn chúng ta đều

Read More
Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

17/07/2023Content Marketing

Là con sen chính hiệu thì chắc hẳn bạn từng rơi vào trường hợp có

Read More
gigan-jsc-tang-ngay-voucher-quang-cao-google-tri-gia-5600000d-giganjsc_digital_performance_agency

Contact us

LET US HELP YOU SUCCEED

Gigan JSC – The First D2C Digital Solution Agency in Vietnam