Để có một chiến dịch Marketing hiệu quả, nhiều doanh nghiệp hướng đến xây dựng giá trị bền vững. Nhưng, làm sao đánh giá liệu một Content có hiệu quả? Nội dung có hữu ích? Hay người dùng có quan tâm content hay không? Tất cả đều cần những KPI cụ thể, hãy tìm hiểu nhé!
1. Tại sao kế hoạch Content Marketing lại cần có KPI cụ thể?
KPI (Key Performance Indicator) là từ viết tắt cho các chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả công việc. Các chỉ số này được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ và chỉ tiêu định lượng.
Có nhiều lý do cho thấy tại sao chỉ số KPI lại là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch Content Marketing:
- KPI thể hiện hiệu suất bằng những con số cụ thể.
- KPI cho thấy thành quả hiện thời của một giai đoạn hoặc hiệu quả khi kết thúc tiến trình.
- Các quyết định có thể được thực hiện nhanh hơn khi có những đo lường cụ thể và chính xác.
- Mang lại cho cá nhân có thể nhìn nhận mình đang sai ở đâu và từ đó đưa ra phương hướng đúng đắn để đạt được mục tiêu nhanh hơn.
- KPI là cơ sở để nhà quản lý đánh giá thành tích của team Content và đưa ra những khuyến khích phù hợp.
- Đội nhóm có thể dễ dàng làm việc chung với nhau theo những mục đích đo lường được.
Ngoài ra, KPI chính là thông số quan trọng để đánh giá được sự đóng góp của Content Marketing trong chiến dịch tổng. Những con số này cần được xác định nhất quán để theo dõi trạng thái chiến dịch cũng như đánh giá liệu cá nhân và đội nhóm có thể đáp ứng một khối lượng công việc lớn hơn hay không.
2. Top 3 chỉ số KPIs quan trọng cần nắm cho Content Marketing
Ngày nay, kế hoạch Content Marketing thành công không chỉ dựa vào việc tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) nữa, mà còn phụ thuộc vào nội dung các bài viết. Content bằng “cách thần kì nào đó” đạt top nhưng không tạo ra chuyển đổi sẽ gây lãng phí nguồn lực và nhân lực. Thậm chí đi quá xa so với mục tiêu kinh doanh, mục tiêu Marketing.
Thực tế, bản chất của content là rất khó đo lường nên việc theo dõi KPI cũng không hề đơn giản. Tuy nhiên, chúng ta có thể đề ra các mục tiêu rõ ràng, từ đó, đo lường tính hiệu quả của Content Marketing một cách dễ dàng hơn:
2.1. Mục tiêu thu hút khách hàng tiềm năng (lead generation)
Theo một số liệu thống kê cho thấy, có hơn 80% chủ doanh nghiệp và Marketer tin rằng thu hút khách hàng là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong kinh doanh. Các số liệu KPIs cần quan tâm nhất ở mục tiêu này bao gồm:
- Click-through-rate (Tỷ lệ nhấp chuột – CTR);
- Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi – CR).
a) Click-through-rate (Tỷ lệ nhấp chuột – CTR)
Đây là tỉ lệ người xem nhấp vào đường link cụ thể, có thể là website, landing page hoặc một bài khảo sát,… Mỗi bài viết cần có dòng kêu gọi hành động (call-to-action) cụ thể, rõ ràng, mạnh mẽ để thu về thật nhiều tỷ lệ nhấp chuột. CTR càng cao càng chứng tỏ content hiệu quả và mang về nhiều leads.
Có 3 cách cơ bản để tăng tỷ lệ nhấp chuột:
- Tăng thứ hạng bài viết trên công cụ tìm kiếm: thứ hạng càng cao, content hấp dẫn từ đó gia tăng CTR.
- Tiêu đề thu hút: Có thể từ khóa của bạn có thứ hạng cao nhưng tiêu đề không đủ ấn tượng cộng thêm phần mô tả không đi vào trọng tâm. Hai điều cốt lõi này là nguyên nhân khiến bài viết không đủ sức hút dẫn đến CTR thấp.
- Meta description (mô tả ngắn) hấp dẫn: không vượt quá 150 ký tự, có chứa các keywords và cung cấp thông tin người dùng đang cần tìm hiểu.
b) Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi – CR)
CR là con số thể hiện số người thực hiện hành vi chuyển đổi trên tổng số lượt nhấp chuột. Khái niệm “chuyển đổi” khác nhau ở mỗi chiến dịch, có thể là lượt đăng kí thông tin, lượt bán hàng, lượt tham gia khảo sát,… Việc đo lường CR sẽ giúp bạn nhận ra những dạng content đang hiệu quả và những dạng nào không nên tiếp tục sản xuất.
Để cải thiện Conversion Rate, hãy tập trung vào lời kêu gọi hành động, ví dụ như “đăng kí ngay”, “số lượng có hạn”,… Hoặc thậm chí, bạn có thể thử bằng cách để CTAs trở thành pop-ups hiển thị liên tục trên trang. Đồng thời, việc cập nhật thường xuyên nội dung cũng như bố cục website ít nhiều ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và quyết định mua hàng của họ.
2.2 Tăng nhận diện thương hiệu (Brand awareness)
Các KPIs của mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu bao gồm:
- Lượt xem bài viết (Article views);
- Lượt bình luận (Comments);
- Lượt chia sẻ trên các trang mạng xã hội (Social shares);
- Thời gian ở lại trên trang của người đọc (Time spent).
a) Lượt xem bài viết (Article views)
Chúng ta có thể hiểu rõ ràng, một nội dung được đánh giá là hay sẽ có nhiều lượt xem.
b) Lượt chia sẻ trên các trang mạng xã hội (Social shares)
Mạng xã hội là một công cụ đắc lực để content dễ dàng viral hơn. Càng nhiều chia sẻ, khả năng tiếp cận nội dung đến khách hàng tiềm năng càng cao. Đây cũng là một con số – KPI đáng lưu ý giúp bạn nắm bắt được hình thức nội dung nào hiệu quả cho kế hoạch Content Marketing.
c) Lượt bình luận (Comments)
Thông thường, với một nội dung có nhiều khía cạnh để bàn luận, người dùng sẽ tự động để lại comments. Dù không phải tất cả các comments đều mang giá trị, việc theo dõi comments sẽ giúp “con sen” nắm được cách khách hàng phản ứng với content và có những cải thiện tốt hơn.
d) Thời gian ở lại trên trang (Time spent)
Kiểm tra thời gian ở lại trang cũng đóng một vai trò quan trọng trong đo lường hiệu quả content. Bài viết hay, có giá trị thì khách hàng mới thích thú ở lại lâu hơn và ngược lại.
2.3 Chuyển đổi ra doanh số
Chất lượng của content thể hiện qua việc thu hút khách hàng mục tiêu, từ đó chuyển đổi ra doanh số. Content Marketing cần đi liền với mục tiêu chung của kinh doanh, mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp. Để biết năng lực thực sự của Content Marketing, “con sen” cần lưu ý các chỉ số sau:
- Độ dài của chu kỳ bán hàng (Length of Sales Cycle);
- Tỉ lệ chuyển đổi doanh số (Sales conversion rate);
- Hợp đồng kinh doanh (Contracts)
a) Tỉ lệ chuyển đổi doanh số (Sales conversion rate)
Bao nhiêu người đã “thêm vào giỏ hàng” hay thậm chí “chốt đơn” khi vừa đọc bài viết? Hãy gia tăng sale conversion rate trong một bài viết bằng CTA thôi thúc và khiến khách hàng khát khao sở hữu sản phẩm/ dịch vụ.
b) Độ dài của chu kỳ bán hàng (Length of Sales Cycle)
Nếu nội dung của bạn có hiệu quả, lượng leads đổ về sẽ chuyển đổi thành khách hàng nhiều hơn. Rút ngắn hành trình mua hàng (customer journey) giúp chiến dịch hiệu quả hơn. Hãy gia tăng các “điểm chạm” hoặc “điểm thúc đẩy” đến cảm xúc của khách hàng để chu kỳ bán hàng được tối ưu nhất.
Ngoài việc đo lường bằng các chỉ số, trước khi hoàn chỉnh content, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:
- Content đã nhắm đúng khách hàng mục tiêu hay chưa?
- Nội dung và hình ảnh đã phù hợp và khiến khách hàng quan tâm? Có thể tối ưu thêm được không?
- Content đã thể hiện đúng thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải chưa?
3. Bí quyết xây dựng KPI cho kế hoạch Content Marketing
Cũng như quảng cáo, content cần thời gian test thị trường, test thị hiếu khách hàng và cả định hướng nội dung. Vậy nên, cần đánh giá hiệu quả của content thông qua các chỉ số KPI và cả tình hình thực tế.
Để tối ưu hoá, doanh nghiệp có thể biến dữ liệu thành các bảng thống kê cụ thể. Từ đó, mỗi con sen có thể nắm rõ tình hình của mỗi bài viết và mức độ hiệu quả của nó đối với chiến dịch tổng. Cũng như tìm ra những chỉ số đo lường phù hợp cho tình hình hiện tại của doanh nghiệp và thương hiệu.
Content Marketing sẽ cần được đo lường riêng cho mỗi chiến dịch. Trong quá trình thực hiện chiến dịch, các sản phẩm/ dịch vụ có thể thay đổi, đồng nghĩa với việc KPIs cho Content Marketing sẽ theo đó mà cần được điều chỉnh. Việc luôn sẵn sàng thay đổi, đa dạng hóa các chỉ số đo lường tùy theo mục tiêu sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về chiến dịch và tìm ra công cụ đo lường phù hợp..
Nhìn chung, khi xây dựng KPI cho kế hoạch Content Marketing, doanh nghiệp cần đáp ứng được 5 tiêu chí của mô hình SMART để có thể đánh giá khái quát nhất:
- Specific (Cụ thể)
- Measurable (có thể Đo lường được)
- Actionable (Tính Khả thi)
- Relevant (Sự Liên quan)
- Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)
Được biết đến là một công ty Digital Performance Marketing hàng đầu, GIGAN JSC luôn duy trì được uy tín và sự tận tâm trong nhiều năm triển khai các dự án đa lĩnh vực. Cùng các dịch vụ nổi bật để giải quyết các vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình triển khai các dự án Marketing, trong đó có Performance Content Marketing.
Những dịch vụ mảng Performance Content Marketing mà GIGAN JSC có thể giúp doanh nghiệp xây dựng một chiến lược nội dung hoàn chỉnh, chuyên nghiệp và đầy sáng tạo, mang về hiệu quả tối ưu:
▪️ Dịch vụ tư vấn chiến lược content – Content Strategy.
▪️ Dịch vụ xây dựng thông điệp truyền thông: Big idea, Key Message, Key Visual.
▪️ Dịch vụ xây dựng định hướng nội dung – Content Direction.
▪️ Combo dịch vụ Performance Content Marketing: bài viết, hình ảnh, video,…
Và nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị cung cấp dịch vụ Performance Content Marketing chuyên nghiệp và uy tín, GIGAN JSC là một sự lựa chọn phù hợp. Đăng ký ngay!
———————————
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY