Các thương hiệu đều hướng đến việc đầu tư vào Content Marketing để có một chiến dịch truyền thông hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều Marketers không biết cách đo lường hiệu quả nội dung do họ sản xuất.
Để kiểm tra nội dung của mình có hiệu quả và được nhiều người đọc đón nhận không là trăn trở của nhiều Content Writer hiện nay. Dưới đây là 11 chỉ số đo lường hiệu quả Content Website mà bạn cần phải nắm rõ.
Tham khảo: Tổng hợp 11 chỉ số đo lường hiệu quả Content Website (Phần 1)
1. Số lần hiển thị và CTR đo lường hiệu quả Content Website
Số lần hiển thị và tỷ lệ click chuột cũng là một chỉ số cần theo dõi và đo lường trong chiến dịch Content Marketing. Điều này sẽ cho biết rằng liệu những từ khóa nội dung của bạn đang xếp hạng trên công cụ tìm kiếm có thực sự chuyển sang hiển thị và nhấp chuột trong tìm kiếm không phải trả tiền hay không. Bạn có thể sử dụng công cụ Google Search Console để theo dõi chỉ số này.
Nếu bạn muốn khuyến khích người dùng click vào nội dung của mình, bạn nên bao gồm lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng ở cuối mỗi bài đăng. Cho dù bạn muốn người đọc truy cập một trang web cụ thể, liên hệ với bạn, tải xuống tài liệu hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào khác, thì một CTA rõ ràng và hấp dẫn có thể giúp bạn tăng khách hàng tiềm năng.
2. Đo lường hiệu quả Content Website qua Cost Per Lead (CPL)
CPL được hiểu là chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng. Các nhà quảng cáo sẽ chi trả tiền cho mỗi hành động đặc biệt mà khách hàng thực hiện với mục tiêu là làm lợi cho chính nhà quảng cáo. Nhiều người còn gọi CPL như một chỉ số KPIs trong mỗi chiến dịch.
Đích đến cuối cùng thì khách hàng điền vào các mẫu, bảng biểu… để cung cấp cho thương hiệu thông tin cá nhân như tên tuổi, số điện thoại, email…
3. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)
Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi có thể giúp bạn biết phần nội dung nào thúc đẩy chuyển đổi và doanh số bán hàng tối đa. Bạn có thể theo dõi chuyển đổi bằng cách sử dụng các liên kết UTM tùy chỉnh cho từng phần nội dung bạn xuất bản và chia sẻ.
4. Độ dài của chu kỳ bán hàng (Length of sales cycle)
Bạn nên đo độ dài của chu kỳ bán hàng của mình để hiểu mất bao lâu để bạn chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ giúp bạn xác định các kênh giúp bạn tạo khách hàng tiềm năng đóng cửa nhanh hơn và có chu kỳ bán hàng ngắn hơn.
5. Số trang mỗi phiên truy cập (Page Per Session)
Chỉ số này cho thấy số lượng trung bình (phần nội dung) được xem trong một phiên duy nhất trên trang web của bạn. Điều này cho Marketer biết rằng nội dung của bạn có thu hút và hấp dẫn để người đọc khám phá thêm những trang khác của website hay không.
Nếu blog hoặc trang web của bạn dẫn liên kết đến các bài đăng có thông tin chi tiết hơn về chủ đề này, người dùng sẽ có nhiều khả năng truy cập nhiều trang hơn.
6. Nguồn lưu lượng truy cập (Traffic Sources)
Số liệu Traffic Sources giúp bạn khám phá và xác định các kênh mạng xã hội để có thể hoạt động tốt nhất.
Có phải phần lớn nguồn lưu lượng của bạn đến từ các công cụ tìm kiếm, hoặc chiến lược truyền thông xã hội nhiều hơn so với SEO của bạn không? Hoặc có thể là do thương hiệu của bạn đã nổi tiếng và chủ yếu nhận được lưu lượng truy cập trực tiếp?
Phân tích các nguồn lưu lượng cho phép bạn xác định các kênh và chiến lược tiếp thị nào hoạt động tốt nhất để phân phối nội dung của mình.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xác định và đầu tư vào các kênh có tiềm năng tốt để tạo ra sự khác biệt rõ ràng.
7. Đề cập (Mention)
Các “đề cập” đo lường tính hiệu quả và tương tác từ nội dung của bạn. Theo dõi các “đề cập” trong nội dung của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội và các kênh truyền thông khác; đặc biệt bạn nên chú ý đến cảm xúc, bối cảnh và người viết.
8. Lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic)
Hiển thị số lượng người tìm thấy website của bạn thông qua công cụ tìm kiếm. Số lượt truy cập thấp có thể cho biết bài viết hoặc trang của bạn chưa được tối ưu hóa đúng cách. Vì vậy, để tăng lưu lượng truy cập tự nhiên, bạn cần chú ý tối ưu hóa công cụ tìm kiếm phù hợp.
9. Thời gian dừng (Dwell Time)
Thời gian dừng là thời gian trung bình mà khách truy cập vào trang của bạn trước khi quay lại danh sách kết quả tìm kiếm (SERPs).
Số liệu này rất quan trọng đối với việc làm SEO của bạn: Nếu người dùng đến trang web của bạn và quay lại ngay trang kết quả tìm kiếm, đây là tín hiệu không tốt trong công cụ tìm kiếm và nó ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn.
10. Backlink
Backlink là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google. Đây là một trong những chỉ số quan trọng khi đo lường hiệu quả Content Website. Hãy chú ý đến các chỉ số về: số lượng liên kết (loại trừ các link spam), số lượng tên miền duy nhất, và chất lượng của các tên miền tham chiếu.
11. Số lượng khách hàng tiềm năng (Number of Leads).
Số lượng khách hàng tiềm năng là những người để lại thông tin cá nhân của họ sau khi đọc bài viết của bạn. Bạn có thể có được chúng thông qua: mẫu điền thông tin, đăng ký để cập nhật và nhận bản tin, tải tài liệu, v.v.
12. Kết
Từ những chỉ số trên đây, chúng ta có thể thấy rằng Marketers có quá nhiều dữ liệu để đo lường hiệu quả Content Website. Chính vì vậy, bạn cần theo dõi và thu thập dữ liệu một cách chính xác nhất để có một chiến dịch Content Marketing hiệu quả.
Hi vọng qua 11 chỉ số đo lường hiệu quả Content Website mà GIGAN giới thiệu, bạn sẽ biết cách theo dõi và phân tích các thông số của mình, từ đó cải thiện chiến lược và luôn giữ vị trí cao trên công cụ tìm kiếm!
——
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Content Marketing: TẠI ĐÂY
TỔNG HỢP 11 CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ CONTENT WEBSITE (PHẦN 2)
Các thương hiệu đều hướng đến việc đầu tư vào Content Marketing để có một chiến dịch truyền thông hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều Marketers không biết cách đo lường hiệu quả nội dung do họ sản xuất.
Để kiểm tra nội dung của mình có hiệu quả và được nhiều người đọc đón nhận không là trăn trở của nhiều Content Writer hiện nay. Dưới đây là 11 chỉ số đo lường hiệu quả Content Website mà bạn cần phải nắm rõ.
Tham khảo: Tổng hợp 11 chỉ số đo lường hiệu quả Content Website (Phần 1)
1. Số lần hiển thị và CTR đo lường hiệu quả Content Website:
Số lần hiển thị và tỷ lệ click chuột cũng là một chỉ số cần theo dõi và đo lường trong chiến dịch Content Marketing. Điều này sẽ cho biết rằng liệu những từ khóa nội dung của bạn đang xếp hạng trên công cụ tìm kiếm có thực sự chuyển sang hiển thị và nhấp chuột trong tìm kiếm không phải trả tiền hay không. Bạn có thể sử dụng công cụ Google Search Console để theo dõi chỉ số này.
Nếu bạn muốn khuyến khích người dùng click vào nội dung của mình, bạn nên bao gồm lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng ở cuối mỗi bài đăng. Cho dù bạn muốn người đọc truy cập một trang web cụ thể, liên hệ với bạn, tải xuống tài liệu hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào khác, thì một CTA rõ ràng và hấp dẫn có thể giúp bạn tăng khách hàng tiềm năng.
2. Đo lường hiệu quả Content Website qua Cost Per Lead (CPL):
CPL được hiểu là chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng. Các nhà quảng cáo sẽ chi trả tiền cho mỗi hành động đặc biệt mà khách hàng thực hiện với mục tiêu là làm lợi cho chính nhà quảng cáo. Nhiều người còn gọi CPL như một chỉ số KPIs trong mỗi chiến dịch.
Đích đến cuối cùng thì khách hàng điền vào các mẫu, bảng biểu… để cung cấp cho thương hiệu thông tin cá nhân như tên tuổi, số điện thoại, email…
3. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate):
Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi có thể giúp bạn biết phần nội dung nào thúc đẩy chuyển đổi và doanh số bán hàng tối đa. Bạn có thể theo dõi chuyển đổi bằng cách sử dụng các liên kết UTM tùy chỉnh cho từng phần nội dung bạn xuất bản và chia sẻ.
4. Độ dài của chu kỳ bán hàng (Length of sales cycle):
Bạn nên đo độ dài của chu kỳ bán hàng của mình để hiểu mất bao lâu để bạn chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ giúp bạn xác định các kênh giúp bạn tạo khách hàng tiềm năng đóng cửa nhanh hơn và có chu kỳ bán hàng ngắn hơn.
5. Số trang mỗi phiên truy cập (Page Per Session):
Chỉ số này cho thấy số lượng trung bình (phần nội dung) được xem trong một phiên duy nhất trên trang web của bạn. Điều này cho Marketer biết rằng nội dung của bạn có thu hút và hấp dẫn để người đọc khám phá thêm những trang khác của website hay không.
Nếu blog hoặc trang web của bạn dẫn liên kết đến các bài đăng có thông tin chi tiết hơn về chủ đề này, người dùng sẽ có nhiều khả năng truy cập nhiều trang hơn.
6. Nguồn lưu lượng truy cập (Traffic Sources):
Số liệu Traffic Sources giúp bạn khám phá và xác định các kênh mạng xã hội để có thể hoạt động tốt nhất.
Có phải phần lớn nguồn lưu lượng của bạn đến từ các công cụ tìm kiếm, hoặc chiến lược truyền thông xã hội nhiều hơn so với SEO của bạn không? Hoặc có thể là do thương hiệu của bạn đã nổi tiếng và chủ yếu nhận được lưu lượng truy cập trực tiếp?
Phân tích các nguồn lưu lượng cho phép bạn xác định các kênh và chiến lược tiếp thị nào hoạt động tốt nhất để phân phối nội dung của mình.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xác định và đầu tư vào các kênh có tiềm năng tốt để tạo ra sự khác biệt rõ ràng.
7. Đề cập (Mention).
Các “đề cập” đo lường tính hiệu quả và tương tác từ nội dung của bạn. Theo dõi các “đề cập” trong nội dung của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội và các kênh truyền thông khác; đặc biệt bạn nên chú ý đến cảm xúc, bối cảnh và người viết.
8. Lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic):
Hiển thị số lượng người tìm thấy website của bạn thông qua công cụ tìm kiếm. Số lượt truy cập thấp có thể cho biết bài viết hoặc trang của bạn chưa được tối ưu hóa đúng cách. Vì vậy, để tăng lưu lượng truy cập tự nhiên, bạn cần chú ý tối ưu hóa công cụ tìm kiếm phù hợp.
9. Thời gian dừng (Dwell Time).
Thời gian dừng là thời gian trung bình mà khách truy cập vào trang của bạn trước khi quay lại danh sách kết quả tìm kiếm (SERPs).
Số liệu này rất quan trọng đối với việc làm SEO của bạn: Nếu người dùng đến trang web của bạn và quay lại ngay trang kết quả tìm kiếm, đây là tín hiệu không tốt trong công cụ tìm kiếm và nó ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn.
10. Backlink:
Backlink là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google. Đây là một trong những chỉ số quan trọng khi đo lường hiệu quả Content Website. Hãy chú ý đến các chỉ số về: số lượng liên kết (loại trừ các link spam), số lượng tên miền duy nhất, và chất lượng của các tên miền tham chiếu.
11. Số lượng khách hàng tiềm năng (Number of Leads).
Số lượng khách hàng tiềm năng là những người để lại thông tin cá nhân của họ sau khi đọc bài viết của bạn. Bạn có thể có được chúng thông qua: mẫu điền thông tin, đăng ký để cập nhật và nhận bản tin, tải tài liệu, v.v.
Kết:
Từ những chỉ số trên đây, chúng ta có thể thấy rằng Marketers có quá nhiều dữ liệu để đo lường hiệu quả Content Website. Chính vì vậy, bạn cần theo dõi và thu thập dữ liệu một cách chính xác nhất để có một chiến dịch Content Marketing hiệu quả.
Hi vọng qua 11 chỉ số đo lường hiệu quả Content Website mà GIGAN giới thiệu, bạn sẽ biết cách theo dõi và phân tích các thông số của mình, từ đó cải thiện chiến lược và luôn giữ vị trí cao trên công cụ tìm kiếm!
——
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY