fbpx

Sáng tạo nội dung Ebook – chiến lược tiếp thị Content hiệu quả

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

 

Khách hàng trên môi trường kỹ thuật số ngày càng có sự thay đổi trong hành vi tìm kiếm và tiếp cận thông tin, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Tận dụng sự phát triển của các nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng. Sáng tạo nội dung Ebook là một cách làm hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

1. Ebook là gì?

Ebook là dạng sách điện tử được chuyển đổi sang định dạng kỹ thuật số để người đọc có thể xem trên bất kỳ thiết bị kỹ thuật số nào như máy tính hoặc thiết bị di động.

2. Lợi ích của việc sáng tạo nội dung Ebook 

Không giống như các ấn phẩm in ấn – sách giấy, Ebook có thể truy cập bất cứ lúc nào chỉ cần có kết nối internet hoặc sau khi bạn download về máy. 

Nếu bạn hoặc team Marketing của mình có thể sản xuất được một cuốn Ebook và đăng tải lên website công ty và quảng cáo website của bạn kèm nội dung về Ebook đó sẽ khuyến khích khách hàng tiềm năng truy cập trang web, tăng traffic cho website. 

Mỗi Ebook mà bạn tạo ra có thể sử dụng cho nhiều kênh khác nhau, thu hút được lượng lớn tệp khách hàng mà không cần tốn chi phí truyền thông, in ấn, hay vận chuyển như sách giấy. 

Ngoài ra trong quá trình sáng tạo nội dung Ebook bạn cũng có thể gắn thêm các liên kết, đường link về bài biết khác trên chính trang web của bạn,  khuyến khích người đọc tham gia sâu hơn vào nội dung hơn.

3. Định dạng phổ biến của Ebook

PDF: PDF có thể là loại tệp phổ biến nhất. “PDF” là viết tắt của  “Portable Document Format, và là định dạng tốt nhất cho sách điện tử được dùng để đọc trên các nhà tiếp bị kỹ thuật số

EPUB: Định dạng EPUB là viết tắt của “Electronic Publication”, và là một định dạng sách điện tử linh hoạt hơn. Ebook định dạng EPUB đặc biệt hữu ích khi xem trên màn hình nhỏ hơn, chẳng hạn như điện thoại .

MOBI: Định dạng MOBI có nguồn gốc từ phần mềm Mobipocket Reader, được Amazon mua vào năm 2005 nhưng sau đó đã ngừng hoạt động vào năm 2016. Tuy nhiên, phần mở rộng tệp MOBI vẫn là định dạng Ebook phổ biến với khả năng tương thích trên các đầu đọc điện tử lớn.

AZW: Đây là loại tệp Ebook được thiết kế cho Kindle, một thiết bị đọc sách điện tử của Amazon. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể mở định dạng tệp này trên điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính.

ODF: ODF là viết tắt của OpenDocument Format, một loại tệp chủ yếu dành cho OpenOffice, một loạt các chương trình tạo nội dung mã nguồn mở tương tự như Microsoft Office.

IBA: IBA là định dạng sách điện tử độc quyền cho ứng dụng Apple iBooks Author. Định dạng này không hỗ trợ video, âm thanh, hình ảnh và các yếu tố tương tác, nhưng nó chỉ được sử dụng cho sách viết bằng iBooks, không tương thích với các thiết bị đọc sách điện tử khác.

4. Cách sáng tạo nội dung Ebook hiệu quả

Chọn chủ đề Ebook phù hợp với mục tiêu của khán giả.  

Mục tiêu của Ebook là tạo ra khách hàng tiềm năng, vì vậy hãy chọn một chủ đề giúp họ dễ dàng chuyển từ việc tải xuống Ebook sang liên hệ với dịch vụ hay chú ý tới sản phẩm, dịch vụ của bạn. Chủ đề Ebook không nên lệch nhiều so với các chủ đề bạn đề cập trong các kênh truyền thông nội dung của mình. 

Ví dụ công ty bạn làm về các dịch vụ Content Marketing bạn có thể xuất bản các cuốn Ebook về chủ đề content như “100 Content tán đổ khách hàng ngay từ câu đầu tiên”. Chắc hẳn với một cuốn Ebook đầu tư cả về nội dung chứ không phải chỉ giật tít tiêu đề sẽ mang lại lượng traffic cũng như sự chuyển đổi lớn cho website của bạn. 

sang-tao-noi-dung-ebook-chien-luoc-tiep-thi-Content-hieu-qua-anh2-giganjsc-digital-performance-agency-

Xem thêm: Ebook 100 ý tưởng ngôn từ tuyệt đỉnh cho Content Push Sale

Lập dàn ý cho từng chương – đây là cách làm Ebook hiệu quả

Giống như trailer của một bộ phim hấp dẫn  thì người xem sẽ có hứng thú với bộ phim. Phần giới thiệu về Ebook của bạn phải vừa tạo tiền đề cho nội dung của Ebook vừa thu hút người đọc. Trước khi bắt tay vào công việc sáng tạo nội dung cho Ebook. Người làm nội dung cần xây dựng outline, xác định những nội dung mà bạn sẽ viết, chia thành những chương theo chủ đề. Sắp xếp logic, hợp lý và có dự liên kết giữa các phần

Chia nhỏ từng chương khi viết.

Sau khi đã có outline Ebook, bạn có thể bắt tay vào công việc sáng tạo nội dung theo những đề mục đã soạn sẵn. Thay vì cố gắng sử dụng ngôn ngữ phức tạp để truyền đạt từng luận điểm, bạn có thể chia nhỏ từng chương thành các phần nhỏ hơn hoặc các gạch đầu dòng để tạo sự rõ ràng, gọn gàng tạo cảm giác dễ đọc cho người xem.

Đảm bảo duy trì cấu trúc nhất quán trong mỗi chương. Điều này giúp người đọc hiểu được bố cục, cấu trúc chung giữa các chương khi chuyển tiếp từ chương này sang chương tiếp theo. Sử dụng các từ khóa nổi bật, cảm xúc mạnh trong tiêu đề để nhấn mạnh giá trị của Ebook. Ví dụ các tính từ như “tuyệt vời”, bí kíp, bí quyết, tuyệt đỉnh. 

 Thiết kế Ebook

Khi đã chuẩn bị đầy đủ về nội dung, việc cần làm tiếp theo là tiến hàng biên bập và thiết kế cho Ebook. Có nhiều phần mềm bạn có thể sử dụng để tạo ra một cuốn Ebook đẹp và chất lượng. 

Canva là một trang web thiết kế với định dạng kéo thả và thao tác thực hiện dễ dàng cho nhiều người sử dụng kể cả những nhà thiết kế không chuyên, Hỗ trợ cho người dùng tạo được rất nhiều định dạng và kích thước thiết kế trên nhiều kênh truyền thông khác nhau kể cả định dạng Ebook. Bạn có thể tham khảo công cụ hữu ích này nhé. 

Sử dụng màu sắc phù hợp với màu sắc thương hiệu, sáng tạo tự do nhưng trong khuôn khổ. Kết hợp hình ảnh trực quan, Sử dụng thêm hình ảnh minh họa để làm nổi bật một điểm quan trọng mà bạn đang thể hiện hoặc giải cấu trúc, các bước hay quy trình của một vấn đề nào đấy theo một cách trình bày  dễ hiểu nhất.

Đánh dấu các trích dẫn hoặc số liệu thống kê.

Một bí quyết để nâng cao độ tin cậy, bổ sung giá trị cho nội dung Ebook của bạn là thêm vào các trích dẫn của chuyên gia hoặc số liệu thống kê  từ nguồn uy tín  

Sử dụng lời kêu gọi hành động

CTA đóng vai trò gợi nhớ cho khách hàng và thôi thúc họ hành động như, mua ngay, tải ngay, đăng ký ngay. Bởi khách hàng sẽ dễ bị chìm ngập trong thông tin hãy đảm bảo là với việc sản xuất Ebook bạn sẽ khiến họ thực hiện hành động hoặc để lại thông tin mà bạn mong muốn. Đừng để trang web của bạn trở thành một cổng thông tin miễn phí khách hàng vào đọc rồi đi ra. Hãy sử dụng các CTA để tạo chuyển đổi cho nội dung của bạn cũng như thúc đẩy họ đi sâu hơn vào kênh tiếp thị.

Tạo một Landing page dành riêng cho Ebook 

Ebook của bạn sẽ có sẵn để tải xuống thông qua trang đích trên trang web Một trang đích là một trang web mô tả nội dung và thể hiện hành động bạn muốn khách hàng thực hiện như điền thông tin liên lạc, để lại email, số điện thoại để có thể truy cập hay download Ebook.

 Cách sáng tạo nội dung Ebook hiệu quả là chuyển đổi khách hàng truy cập thành khách hàng tiềm năng thông qua Landing page có cung cấp thông tin về doanh nghiệp sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.

Quảng cáo và theo dõi Ebook

Khi Landing page của bạn đã hoàn tất, bạn có thể sử dụng URL đích đó để quảng cáo sách điện tử trên các kênh tiếp thị của mình: 

Quảng cáo sách điện tử mới của bạn trên trang web của bạn. Ví dụ: làm nổi bật CTA hoặc liên kết đến trang đích.

Quảng cáo Ebook của bạn thông qua blog cá nhân. Hoặc viết một bài viết trên blog riêng về chủ đề giống như sách điện tử của bạn và liên kết đến Ebook ở cuối bài đăng của bạn bằng cách sử dụng lời kêu gọi hành động để khuyến khích người đọc tiếp tục học hỏi. 

Đăng bài đăng lên mạng xã hội dẫn liên kết đến Ebook của bạn hoặc tăng lượt chia sẻ trên social bằng cách tạo các nút chia sẻ trên mạng xã hội trong Ebook của mình. 

Việc phân tích Landing page cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về số lượng người đã tải xuống Ebook và chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng làm dữ liệu để đánh giá nội dung của bạn có hiệu quả không để cân nhắc thực hiện hoạt động sáng tạo ra nhiều nội dung sau này.

Xem thêm Cách làm content Zalo tăng khả năng tiếp cận khách hàng

5. Kết

Content có rất nhiều đạng nhưng đến thời điểm hiện tại content dạng Ebook vẫn chứng tỏ được sức hút của mình. Bởi nội dung chuyên sâu trong lĩnh vực cụ thể trong môi trường người đọc tiếp xúc với hàng tá thông tin mỗi ngày. Vì vậy người làm sáng tạo nội dung Ebook có thể tận dụng định dạng này để sản xuất nội dung đặt trên website để tăng traffic và tạo chuyển đổi cho trang web của mình nhé.

Nguồn: Hubspot 

——

Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER

Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN

Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY

Đăng ký dịch vụ Performance Marketing &  hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY

GIGAN JSC
GIGAN JSC

Number Talks & Number Works
Hotline: 0911 616 569

Contact Us

Leave a Replay

Recent Posts

Follow Us

Weekly Tutorial

Top Posts

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

06/08/2023Content Marketing, Performance Marketing

Chọn Content làm lối rẽ vào con đường Marketing thì chắc chắn chúng ta đều

Read More
Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

17/07/2023Content Marketing

Là con sen chính hiệu thì chắc hẳn bạn từng rơi vào trường hợp có

Read More
gigan-jsc-tang-ngay-voucher-quang-cao-google-tri-gia-5600000d-giganjsc_digital_performance_agency

Contact us

LET US HELP YOU SUCCEED

Gigan JSC – The First D2C Digital Solution Agency in Vietnam