fbpx

Cẩm nang ứng tuyển: Bạn hợp với vị trí nào ở Agency?

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Sau Tết là mùa tuyển dụng của các công ty, agency cũng không ngoại lệ. Thời điểm này cũng là mùa “đổi job” hoặc “bắt đầu đi làm”, “tìm nơi thực tập” với các bạn sinh viên mới ra trường hoặc năm 3, năm 4.

Nếu lần đầu bỡ ngỡ tìm hiểu về Digital Agency để làm là bến đỗ phát triển chuyên môn Marketing thì bài viết này dành cho bạn. Mỗi mô hình agency sẽ có những vị trí đặc thù riêng, mình chọn mô hình Digital Agency phổ biến nhất, lấy ví dụ luôn công ty mình là Digital Performance Agency để chia sẻ nhé.

cam-nang-ung-tuyen-ban-hop-voi-vi-tri-nao-o-agency-anh1

1.Digital Agency thường làm gì?

Đây là các công ty dịch vụ về Marketing trên môi trường Digital. Khi muốn đẩy mạnh hoạt động Marketing mà không đủ nhân sự, thiếu kinh nghiệm thì các doanh nghiệp thường tìm agency để hợp tác.  Với chuyên môn cao và sự dày dạn trong nhiều dự án, agency sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phần việc này và nhận một khoản phí nhất định.

Với mô hình Performance thì công việc sẽ hơi thiên về số, triển khai marketing trên các kênh để hướng đến kết quả cuối cùng là sự tăng trưởng, doanh số, KPI mang về cho doanh nghiệp hơn là sự sáng tạo đơn thuần.

2.Digital Agency thường tuyển dụng những vị trí nào?

2.1 Business Development: 

Đây là vị trí xông pha mặt trận để mang hợp đồng về. Họ là những người rất giỏi về giao tiếp, đàm phán với khách hàng. Làm ở vị trí này cho bạn trải nghiệm sâu về ngành ở mức độ chuyên môn đủ cứng để lập kế hoạch, tư vấn cho khách hàng về chuyên môn Marketing ở mức bao quát. 

Làm BD, phần lớn thời gian của bạn sẽ dành cho gặp gỡ, trao đổi cùng CEO, Manager của các công ty khác, bao gồm khách hàng và đối tác. Nhiệm vụ quan trọng nhất là khiến khách “gật đầu” bắt tay hợp tác, mang dự án mới về cho team triển khai. 

Vị trí này không trực tiếp triển khai dự án nên sẽ phù hợp với bạn nào mới vào nghề bắt đầu làm quen với Marketing hoặc chuyển từ ngành khác sang nhưng có lợi thế về kỹ năng giao tiếp.

Bạn sẽ được công ty đào tạo về tổng quan các kênh Digital Marketing, chiến lược tổng thể, cách lập kế hoạch, báo giá, thuyết trình, đàm phán….Điểm cộng lớn nhất là bạn sẽ có được mối quan hệ chất lượng toàn cấp cao.

2.2 Account: 

Sau khi BD mang hợp đồng về, Account sẽ là người tiếp nhận thông tin và quản lý dự án, làm việc với các team nội bộ để triển khai chi tiết. Đây thường là team đẹp gái nhất công ty, thường xuất hiện với ngoại hình lung linh xinh đẹp, tính khí thuộc hạng dịu dàng đắc nhân tâm nhất công ty

Vị trí này sẽ là người nắm tất cả thông tin dự án, trao đổi với khách hàng, trao đổi với team Creative để làm bài đúng tiến độ, theo dõi số liệu hoạt động quảng cáo của team Media để đảm bảo campaign đi đúng hướng. Trong chiến dịch thì là cầu nối trao đổi qua lại giữa bên trong và bên ngoài, cuối chiến dịch sẽ làm báo cáo cho khách hàng.

Với một số Agency khác thường thì hai vị trí này sẽ là một, gọi chung là Account. Riêng GIGAN thì tách biệt thành 2 team khác nhau để đảm bảo tính chuyên môn hóa.

cam-nang-ung-tuyen-ban-hop-voi-vi-tri-nao-o-agency-anh2

Làm Account bạn sẽ quan sát được các team khác làm việc như thế nào, tuy không tham gia trực tiếp nhưng bạn sẽ có được chút ít kinh nghiệm khi làm việc với họ: biết các kênh Digital, biết đọc các chỉ số quảng cáo, biết thẩm định banner đẹp/xấu, content hay/dở, biết nói chuyện khéo léo với khách hàng và team để giữ hòa khí.  Account cũng có thể là người book outsource và quản lý đối tác cho các dịch vụ khác như đối tác PR, KOLS, Seeding, quay video, chụp ảnh…

Bạn sẽ rất giỏi về Excel/Google Sheet, làm PowerPoint cực kỳ đỉnh….Đôi khi trường hợp bất đắc dĩ khi team Creative quá tải mà khách hàng hối deadline bạn có thể nhảy vào chữa cháy như viết bài cho kịp hoặc tự chỉnh sửa thiết kế nào đó. (nhưng rất rất hiếm).

2.3  Creative (Content/Design)

Đây là team do mình đào tạo và quản lý ở GIGAN, bao gồm các bạn làm Content và Design. Team mình làm nhiệm vụ lên chiến lược nội dung cho chiến dịch quảng cáo, sản xuất ra thành phẩm làm nguyên liệu cho các bạn Media.

Nhiệm vụ của team mình là cùng các team khác lên idea, concept cho proposal và Media Plan. Định hướng nội dung, content direction, content demo, xây dựng content cho từng nhãn hàng ở các kênh như Fanpage, website, landing page, video, PR…Phối hợp với Media Team để theo dõi, đánh giá hiệu quả và tối ưu content/Design.

Đặc thù của những bạn này là một tâm hồn đầy ý tưởng, sáng tạo nhằm mục đích mang lại hiệu quả cho chiến dịch. Vị trí này sẽ học được rất nhiều thứ, luôn có điều mới lạ, chủ đề phong phú để các bạn viết hoặc thiết kế, không bao giờ chán. Tuy nhiên, nhịp làm việc rất nhanh và deadline liên tục sẽ cần đến khả năng quản lý thời gian, đa nhiệm, khả năng nghiên cứu tìm tòi tư liệu, insight, thấu hiểu hành vi và tâm lý khách hàng.

Vị trí này cũng cần sự kiên nhẫn rất lớn để sẵn sàng tiếp nhận các feedback từ cấp Manager, Account, khách hàng và phối hợp chỉnh sửa, hoàn thiện sản phẩm. Điểm cộng là tay nghề chuyên môn của các bạn sẽ được nâng cấp rất nhanh và cứng cáp vì được làm nhiều dự án khác nhau, khó dễ nhiều mức độ.

2.4 Media(Optimizer): 

Hiểu đơn giản hơn là những anh chàng chạy ads, tối ưu quảng cáo, không phải thợ chụp ảnh quay phim đâu nhé. Tùy agency sẽ có cách gọi khác nhau, có bên gọi là Digital Marketing Special, có bên gọi là Performance Optimizer….Ở công ty mình thì gọi là Media.

Team này là những bạn mạnh về logic, toán học, giỏi kỹ thuật, thích mày mò máy tính hay công nghệ, kỹ thuật quảng cáo mới. Các bạn sẽ là người trực tiếp triển khai quảng cáo trên Facebook, Google, Cốc Cốc, Zalo, Tik Tok…

Nhiệm vụ của bạn này là làm sao mang về những chỉ số tốt nhất, nhiều tương tác, inbox nhất, số đơn đặt hàng, số người đăng ký, chi phí marketing tốt nhất có thể..với sự đóng góp của  team Creative để có content chất lượng và sử dụng kỹ thuật tối ưu quảng cáo của mình.

Nhiệm vụ của bạn chỉ cần học tốt để trở thành một chuyên gia Digital Marketing, phục vụ khách hàng đủ mọi ngành nghề. Sau khi luyện đủ đô, bạn sẽ lên nhân viên chính thức sau 2 tháng. Nhận dự án từ Account, cùng team lên chiến lược Digital xem là nên chạy kênh nào, chiến lược cho mỗi giai đoạn, KPI là gì, làm sao để đạt được KPI, phối hợp với team Design & Content để chuẩn bị Material. Setup và tối ưu quảng cáo. 

Mục tiêu cuối cùng là SỐ, SỐ, SỐ vì GIGAN công ty mình là Digital Performance Agency. Chạy ads là phải ra số, ra lead, đảm bảo các chỉ số cam kết với khách hàng.

2.5 Các vị trí khác (Planner/Admin/Legal/HCNS)

Với một số agency sẽ có thêm vị trí Planner, là người chuyên lập kế hoạch, chiến lược cho dự án. Ở GIGAN thì Manager của các bộ phận sẽ là người làm luôn công việc này: chiến lược marketing chung, chiến lược media, chiến lược nội dung, định hướng sáng tạo… Vị trí nào ở agency cũng rất thú vị! Chúc bạn sớm tìm được vị trí phù hợp.

Các vị trí hỗ trợ khác như Sale Admin để làm hợp đồng, kế toán, legal của công ty để check các điều khoản, theo dõi và thu hồi công nợ. Bộ phận Nhân sự tìm kiếm nhân tài, tổ chức đào tạo, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của anh em…

3.Lộ trình thăng tiến

  • Intern (2-6 tháng tùy công ty, ở GIGAN là 2-3 tháng)
  • Junior  (6 tháng tiếp theo) tương ứng dưới 1 năm kinh nghiệm
  • Executive (6 tháng tiếp theo) tương ứng 2- 3 năm kinh nghiệm
  • Senior (6-12 tháng tiếp theo) tương ứng 3-5 năm kinh nghiệm
  • Leader (6-18 tháng tiếp theo) tương ứng 3-5 năm kinh nghiệm
  • Manager (6-24 tháng tiếp theo) tương ứng 5 – 8 năm kinh nghiệm
  • Director/C-Level tương ứng 6 – 8  -10 năm kinh nghiệm trở lên

Lưu ý cấp bậc phân chia và thời gian thăng tiến tùy quy mô công ty… Mình nêu khung phổ biến và chi tiết nhiều cấp bậc thôi nhé, có công sẽ ít cấp hơn ví dụ đi thẳng từ Executive lên Manager, đi nhanh hay chậm tùy vào năng lực của bạn nữa!

4.Thu nhập – Quyền lợi

Ở agency các bạn sẽ nhận được mức lương là X + Y là khoản tiền thưởng cho các dự án. Mức thưởng tùy vai trò, tùy bộ phận dao động từ vài trăm nghìn uống trà sữa, vài triệu mua quần áo, có khi vài chục triệu/tháng.Các quyền lợi khác đặc thù: cafe, trà sữa,  đồ ăn ngoài giờ, làm việc linh hoạt online, được tham gia các buổi đào tạo…

Ở công ty mình thì một năm có khoảng 60 buổi training nội bộ chuyên môn và kỹ năng do các Manager đào tạo. Ngoài ra tụi mình còn thường xuyên làm việc và training, update kiến thức với các đối tác như Facebook, Google, Tik Tok, Zalo …

5.Ứng tuyển vào Agency có khó không?

Thông thường sẽ có ít nhất 2 vòng bao gồm phỏng vấn trực tiếp và làm bài test.  Vòng phỏng vấn để xem mức độ phù hợp, kinh nghiệm và kỹ năng, khả năng giao tiếp…Vòng test như Creative thì thường mình sẽ ra đề bài gồm lập kế hoạch sơ bộ, nêu ý tưởng, viết thử 1 bài content, thiết kế 1 banner quảng cáo…để xem tay nghề như thế nào, có đủ sáng tạo không. Team khác có thể là một bài test IQ, làm toán về Digital Marketing chẳng hạn…

Cuối cùng, nếu bạn đã đọc xong bài viết này và đang hăm hở muốn gia nhập một agency nào đó, hoặc hứng thú với GIGAN thì đây là link dành cho bạn với JD cụ thể hơn của nhiều vị trí nói trên.

Đây là đợt tuyển dụng đầu tiên trong năm 2021 cho cả SG và HN

02 Media Intern – Link JD

02 Business Development – HCM – Link JD

02 Business Development – HN – Link JD

Hẹn gặp các bạn ở vòng phỏng vấn! Lựa chọn vị trí nào ở agency là tùy thuộc đam mê và sở trường của bạn!

Bài viết thuộc bản quyền của GIGAN, vui lòng không copy để post lên các kênh khác như Facebook, Website khi chưa có sự đồng ý nhé!

Xem thêm các bài viết khác TẠI ĐÂY

haontt

haontt

Leave a Replay

Recent Posts

Follow Us

Weekly Tutorial

Top Posts

Đánh giá hiệu quả chiến dịch Performance Marketing

Đánh giá hiệu quả chiến dịch Performance Marketing

04/11/2020Analytics, Digital Marketing, Performance Marketing

YẾU TỐ ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CHIẾN DỊCH PERFORMANCE MARKETING Lợi thế

Read More
Triển khai chiến dịch Performance Marketing hiệu quả

Triển khai chiến dịch Performance Marketing hiệu quả

04/11/2020Analytics, Digital Marketing, Performance Marketing

Vào những năm 2012 – 2014, việc triển khai Digital Marketing phát triển mạnh mẽ

Read More
6 thành tố để một chiến dịch Performance Marketing thành công

6 thành tố để một chiến dịch Performance Marketing thành công

08/06/2020Digital Marketing, Performance Marketing

Có rất nhiều lý do để dẫn đến sự thất bại của một chiến dịch, nhưng để một chiến dịch Performance Marketing hiệu quả thì cần được xuất phát từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tư duy đến kỹ năng của người làm quảng cáo.
Bài viết này chia sẻ đến bạn 6 thành tố cần và đủ để triển khai một chiến dịch Performance Marketing thành công.

Read More