Nếu một bài tập làm văn có mở bài, thân bài, kết bài thì một bài nội dung quảng cáo trên Facebook sẽ có các cấu trúc đầy đủ đó là: Tiêu đề, mở đầu, thân bài, kêu gọi hành động (CTA), chữ ký. Vậy làm thế nào chỉ với nội dung cho phép từ 100 đến tối đa 400 ký tự bạn có thể truyền tải đầy đủ, nội dung, thông điệp, tinh thần của bài viết đến khách hàng? Bài viết này sẽ chỉ ra các yếu tố hữu hình bạn cần biết để tối ưu bài viết quảng cáo trên môi trường Facebook mà không phải ai cũng có thể nhận ra.
1.Tối ưu tiêu đề bài viết quảng cáo
Tiêu đề là dòng đầu tiên hiển thị trong nội dung bài post của bạn. Thông thường người đọc sẽ chú ý đến yếu tố hình ảnh đầu tiên yếu tố quan trọng thứ 2 là tiêu đề. Trên môi trường Facebook bạn chỉ có khoảng 1 dòng cho tiêu đề của mình.
Một tiêu đề hay sẽ quyết định 50% thành công của bài quảng cáo đó là do bạn nên dành thời gian đầu tư cho tiêu đề sao cho thật hấp dẫn hay một đoạn mở đầu thật cuốn hút.
Tối ưu tiêu đề là bước cực kỳ quan trọng trong hành trình tiếp cận khách hàng bằng nội dung. Bạn chỉ có khoảng 3s để quyết định đến hành động của khách hàng là xem thêm hay bỏ qua. Hãy cố gắng đầu tư thời gian tìm ra những tagline, tiêu đề mang tính tò mò, ấn tượng nhất có thể để thôi thúc khách hàng hành động nhé.
2. Mở đầu – Phần quan trọng khi tối ưu bài viết quảng cáo: “đầu xuôi thì đuôi lọt”
Trước phần xem thêm Facebook chỉ cho chúng ta hiển thị khoảng 3 dòng. 3 dòng này được gọi là “tất đất tất vàng” vì vậy bạn phải làm sao để đem ra hết những gì hấp dẫn nhất, thu hút người đọc nhất, tối ưu từng ký tự để không lãng phí “tất đất” với những thông tin dong dài không có sức thu hút người đọc bấm vào xem thêm.
Nếu bạn dành hết 3 dòng đầu chỉ cho 1 cái tiêu đề thì bạn sẽ không có chỗ cho phần mở đầu, như vậy khách hàng vẫn chưa có đủ động lực để bấm vào xem thêm những nội dung khác mà có thể bạn đã dày công chuẩn bị.
3. Tối ưu bài viết quảng cáo: Làm sao để có tiêu đề và mở đầu hấp dẫn?
Tiêu đề 1 dòng khiến người xem dừng lại
Một tiêu đề hấp dẫn, thu hút người sẽ đã chiếm khoảng 50% sự thành công của một bài post. Vì vậy nội dung không nên được diễn đạt thông thường bằng một câu kể đơn thuần. Người làm nội dung nên chú ý thay bằng những câu mang tính thôi thúc hơn để thúc đẩy người xem hành động
Một số gợi ý tối ưu
- Chuyển thành dạng câu hỏi 5W-1H
- Thêm một con số để gây chú ý, tò mò
- Đưa vào yếu tố so sánh, hoài nghi, bật mí, gây sốc
- Linh hoạt vận dụng các trend hot để thu hút
- Thơ văn thành ngữ tục ngữ phù hợp với ngữ cảnh
Phần intro 2 dòng tiếp theo khiến người xem muốn đọc tiếp
Đừng quá chăm chú vào nội dung, hãy dành thời gian nghiên cứu, chọn lọc, đem những gì tinh hoa nhất, hấp dẫn nhất đưa vào phần và mở đầu.
4.Tối ưu thân bài để tăng chuyển đổi, tối ưu bài viết quảng cáo
Đúng mục tiêu
Xác định rõ mục tiêu, kỳ vọng người xem sẽ hành động gì với bài viết: tương tác, inbox, để lại thông tin.
Đi thẳng vào vấn đề
Chia nhỏ thành nhiều chủ đề, mỗi bài khai thác sâu 1 angle cho từng tính năng hoặc đối tượng.
Trên Facebook nội dung của bạn chỉ có khoảng 100-300 từ, tối đa 400 từ cho một bài post. Người làm content nên tập trung vào vấn đề muốn truyền tải, chia nhỏ các khía cạnh để khai thác. Ví dụ mỗi angle chỉ nên tập trung viết về một chủ đề không nên ôm đồm quá nhiều thông tin cho một bài viết. Việc đưa quá nhiều thông tin sẽ dẫn đến bài viết của bạn bị dàn trải, dài dòng.
Ngắn gọn súc tích
Nội dung ngắn gọn, cô đọng sẽ giúp người xem có thể nắm được ý chính của bài.
Đủ thuyết phục
Đúng insight, có đủ dẫn chứng số liệu tin cậy, thông điệp mạnh mẽ, lợi ích đủ thuyết phục. Không đưa ví dụ, gợi ý mập mờ, không khiến khách hàng hành động ngay. Hãy tự đặt câu hỏi là tại sao có phần này ở đây, tại lại có ví dụ ngay chỗ này.
Logic, chặt chẽ
Nguyên tắc của content Facebook là ngắn gọn, đi thẳng vấn đề, chia nhỏ, tập trung vào từng vấn đề. Tất cả các ý đều phải được sắp xếp một cách logic chặt chẽ với nhau để cho bài viết của bạn mang tính thuyết phục cao hơn, thôi thúc hành động của khách hàng với content của mình.
5.Tầm quan trọng của chữ ký khi tối ưu bài viết quảng cáo
Phần chữ ký được xem là phần kết bài và chiếm phần quan trọng không nhỏ bởi nếu như bạn đã thuyết phục khách hàng 70-80% rồi thì sẽ thật đáng tiếc nếu phần kết luận của bạn không thôi thúc họ hành động, cụ thể:
Tối ưu hành động theo từng đối tượng người xem
CTA của bạn không đủ mạnh mẽ, không bật lên được lợi ích riêng, không thôi thúc họ bởi số lượng có hạn hay khuyến mãi không có gì hấp dẫn. Hãy kêu gọi hành động rõ ràng nếu nhịp bài của bạn nhanh tạo ra chuyển đổi mạnh. Ví dụ nhận quà tặng qua link landing page, inbox để nói chuyện trực tiếp với chuyên gia, nhận quà tặng khi để lại thông tin, chỉ còn 50 suất cuối cùng, thời gian có hạn chỉ diễn ra trong vòng …
Gắn Link M
Gắn link messenger, landingpage để người xem tiện tay bấm vào thay vì họ phải comment xuống bên dưới hoặc đi ngược lên trang Fanpage để inbox. Đặt mình vào khách hàng để giúp họ có trải nghiệm tiện lợi nhất có thể nhé.
Tagline – slogan
Khẳng định lại chất lượng dịch vụ của bạn, ưu điểm của bạn.
Thông tin bổ sung về sản phẩm và thương hiệu
Khách hàng sẽ luôn thắc mắc rằng liệu nhãn hàng này có uy tín không, địa chỉ văn phòng ở đâu, họ đội ngũ tư vấn không. Vì thế hãy chú ý những thông tin này ở phần chữ ký để tạo độ tin cậy và uy tín cho thương hiệu của bạn.
Ngoài ra một số thông tin mà bạn cũng cần chú ý trong phần chữ ký đó là: email, website, địa chỉ công ty, kênh social,…
6. KẾT
Tóm lại để “cưa đổ” khách hàng không phải là việc đơn giản mà đòi hỏi bạn phải nắm rõ cấu trúc, mục tiêu của bài viết và dụng ý của từng phần để đưa vào nội dung đúng trọng tâm bài viết. Ngoài ra bạn cũng cần phải kết hợp các thủ thuật, công thức trong bài để điều hướng hành vi, thôi thúc hành động hay chinh phục khách hàng. Mong rằng thông qua bài viết này bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về cấu trúc của một bài content Facebook cũng như các cách tối ưu bài viết quảng cáo của mình sao cho hiệu quả.
Nội dung chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thu Hảo – Marcom Manager – GIGAN JSC
Giảng viên Performance Content tại Brands Vietnam.
Nội dung trích từ khóa học: Performance Content – Tối ưu nội dung quảng cáo Facebook
——
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY