Có nhiều cách để doanh nghiệp gửi thông tin, dịch vụ sản phẩm của mình nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng. Ví dụ như offline bằng cách gặp mặt trực tiếp hay online thông qua các kênh mạng xã hội. Ngoài ra việc tiếp cận khách hàng qua kênh email là một hình thức chăm sóc khách hàng được nhiều doanh nghiệp sử dụng khá phổ biến hiện nay.
Theo báo cáo của tang Statista, 2021 ước tính có khoảng 306,4 tỷ email đã được gửi và nhận mỗi ngày vào năm 2020 và đến năm 2025 dự đoán con, con số này sẽ thêm 70 tỷ tức là 376,4 tỷ. Như vậy có thể thế email hoàn toàn là một kênh có tính khả thi để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
1.Những điều không nên làm khi gửi mail tiếp cận khách hàng tiềm năng
Dùng form mẫu
Có thể bạn đã từng bắt đầu với một email: “xin lỗi, tôi làm phiền bạn một chút nhé”. Bạn cố tỏ vẻ lịch sự nhưng lịch sự theo khuôn mẫu khiến email của bạn cũng giống như ngàn chiếc mail ngoài kia được soạn sẵn chỉ đợi thay thế tên người nhận để gửi đi.
Quá câu nệ: “tuy tôi biết bạn rất bận, nhưng tôi muốn”. Biết người ta bận rồi mà còn sao bắt người ta nghe điều bạn muốn nói đúng không? Có thể bạn nghĩ rằng như cách mở đầu hoặc giới thiệu mình như trên là lịch sự tuy nhiên đó chỉ là nhận định của bạn thôi, khách hàng tiềm năng của bạn không nghĩ như thế và họ sẽ cho rằng bạn thiếu sự chuyên nghiệp.
Ngoài trở thành khách hàng mục tiêu của bạn họ cũng được nhiều thương hiệu khác nhắm tới và dĩ nhiên họ cũng đã hoặc đang nhận những chiếc mail giống như bạn soạn chỉ khác mỗi sản phẩm và tên doanh nghiệp mà thôi.
Không đi thẳng vào vấn đề
- ”Tôi mong muốn có một cuộc hẹn…”
- ”Tôi nghĩ rằng bạn sẽ quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi…”
- ”Tôi sẽ nói thêm về dịch vụ của chúng tôi cho bạn….”
Người nhận thư không có quá nhiều thời gian để kiên nhẫn nghe những câu chào mời qua loa, không có chủ đích và họ cho rằng bạn không thực sự quan tâm đến mà chỉ tiếp cận với mục đích bán hàng hoặc cố đám buổi để giới thiệu dịch vụ.
Đưa ra yêu cầu không cần thiết
Bạn chỉ tập trung khoe tính năng sản phẩm dịch vụ của bạn mà không đưa ra được giải pháp mà khách hàng cần lại còn kèm theo những yêu cầu hành động không cần thiết và có thể bị đánh dấu là spam như: mua ngay, nhấn vào đây,…
Cung cấp nhiều sự lựa chọn
Cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn đôi lúc lại đi ngược lại với mong đợi của chúng ta. Khi có quá nhiều mong đợi khách hàng sẽ bị dàn trải thông tin, không chú ý được vào trọng tâm nội dung của email là gì. Khi họ có quá nhiều sự cân nhắc họ sẽ không hành động ngay và khi họ bối rối không bên chọn hay làm cái nào thì họ sẽ lựa chọn không làm gì cả.
2. Khi thực hiện chiến dịch Email Marketing với mục đích tiếp cận khách hàng tiềm năng bạn nên làm gì?
Ngắn gọn, súc tích
- Nêu rõ lợi ích của sản phẩm dịch vụ
- USP của doanh nghiệp bạn là gì?
- Đưa là lời kêu gọi hành động
Làm rõ mục tiêu email
Xây dựng mục tiêu và kế hoạch trước khi thực hiện một chiến dịch Email Marketing tiếp cận khách hàng tiềm năng
- Mục tiêu của chiến dịch này là gì gì?
- Những hoạt động nào cần triển khai?
- Hành động cần điều hướng khách hàng thực hiện
Trong trường hợp nếu khách hàng không thực hiện theo ý đồ của email thì bạn cần chuẩn bị một kế hoạch back up.
Ví dụ tiếp tục xây dựng nuôi dưỡng niềm tin, gửi những thông tin mà khách hàng hứng thú một cách đều đặn để tạo ra thói quen tiếp nhận thông tin và thiện cảm với thương hiệu.Khi hành hàng đã có đủ thông tin và niềm tin với thương hiệu thì họ sẽ có động lực hành động
Đưa đề xuất, giải pháp có cơ sở, đáng tin cậy
Thông tin bạn cung cấp cho khách hàng phải có sự tin cậy ví dụ sản phẩm này giúp tăng năng suất làm việc cho doanh nghiệp thì tăng bao nhiêu phần trăm, có số liệu dẫn chứng nào không?
Cá nhân hóa nội dung email cho từng chiến dịch khi tiếp cận khách hàng tiềm năng
Email Marketing có vẻ rất tiện lợi khi chỉ cần bạn soạn một lá thư với thông tin chung chung, gửi đến người mang tên là “Qúy khách hàng” và để mỗi chữ ký của công ty là bạn có thể đã gửi được thông tiệp bạn soạn sẵn đến hàng loạt khách hàng.
Tuy nhiên đây là cách làm phổ biến và không mang lại tính hiệu quả cao. Thay vì đi vào lối mòn và chờ đợi may mắn xảy ra với chiến dịch của bạn, thì người làm marketing hay team marketing của doanh nghiệp hãy cố gắng cá nhân hóa nội dung của mỗi chiến dịch Email Marketing như sau:
- Phân loại khách hàng theo độ tuổi, giới tính, thu nhập, khu vực,…
- Dùng ngôn ngữ thân thuộc ví dụ thay vì “Kính gửi” thì hãy sửa thành anh/chị thân mến, chúng tôi/bạn và cũng dừng ngần ngại khi gọi tên khách hàng điều này sẽ trở thành điểm cộng trong mắt khách hàng tiềm năng của bạn.
- Đừng sa đà vào quảng cáo mà hãy dùng ngôn ngữ của 2 người đang trò chuyện với nhau về cùng một chủ đề đó là sản phẩm, dịch vụ của bạn, đặt mình vào vị trí của khách hàng để suy nghĩ xem họ muốn nhận được thông tin giá trị gì?
- Biến những dòng email một chiều, một đi không hồi đáp thành đoạn hội thoại thú vị, bạn thắc mắc tôi giải đáp, call to action khuyến khích họ phản hồi tương tác ngược với bạn. Thông qua việc tương tác sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn, có cái nhìn thiện cảm và gần gũi hơn với sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp bạn.
3. Một số điều nên và không nên cần lưu ý để đạt hiệu quả khi tiếp cận khách hàng tiềm năng qua Email
Tránh sử dụng từ quy phạm chính sách spam của Google. Bất kỳ một nền tảng nào cũng có quy định, chính sách riêng đòi hỏi bạn phải tìm hiểu thật kỹ.
Để có được lượng lớn traffic chuyển đổi thì đòi hỏi một lượng lớn khách hàng phải tiếp xúc với thông điệp của doanh nghiệp và một lượng không nhỏ khách hàng chưa hành động ngay từ lần đầu tiếp xúc với thông tin sản phẩm dịch vụ. Vì thế hãy kiên nhẫn, nuôi dưỡng tinh thần thương hiệu trong lòng khách hàng, làm đúng theo một quy trình bài bản chỉn chu thì sẽ thu được “quả ngọt”
Cuối cùng hãy tạo sự khác biệt, bản sắc riêng cho thương hiệu của doanh nghiệp thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau ngoài kênh email.
4. Kết
Trên đây là những điều lưu ý cho bạn khi bắt đầu thực hiện một chiến dịch Email Marketing tiếp cận khách hàng tiềm năng. Hi vọng bạn sẽ bỏ túi được cách viết email một cách chuyên nghiệp tạo được thiện cảm cho khách hàng của tiềm năng ngay trong lần đầu gửi mail nhé.
——
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY