Để đánh giá nội dung quảng cáo tạo ra có thành công hay không, chúng ta cần dựa vào số liệu trực quan cũng như dựa vào các tiêu chí để đánh giá nội dung bao gồm content và hình ảnh cho một chiến dịch marketing.Trong bài viết này sẽ đề cập đến 4 tiêu chí là căn cứ để đánh giá cũng như thẩm định chất lượng bài viết và hình ảnh.
1. Đạt tiêu chuẩn quảng cáo – tiêu chí đánh giá mức độ thành công của nội dung quảng cáo
Trên Facebook có những chính sách về tỷ trọng của content và hình ảnh. Do vậy bộ phận creative cụ thể designer có nhiệm vụ tạo ra những hình ảnh đáp ứng tỷ trọng đó.
Nhiệm vụ tiếp theo bộ phận media sẽ sử dụng những sản phẩm đầu ra của bộ phận creative để setup chiến dịch quảng cáo.
2. Đúng mục tiêu tiếp cận
Để sáng tạo một content hoặc hình ảnh hiệu quả trên môi trường facebook đòi hỏi bộ phận creative phải hiểu rõ mục tiêu của tổng quan của chiến dịch quảng cáo.
Xác định mục tiêu trước khi triển khai chiến dịch quảng cáo và thực thi quảng cáo để đi đúng hướng tránh trường hợp sai lệch mục tiêu tốn thời gian mà không mang lại hiệu quả.
Mục tiêu của chiến dịch có thể hướng đến branding hay performance. Bộ phận media cung cấp thông tin yêu cầu về sản phẩm đầu ra cho bộ phận creative. Thông tin về mục tiêu của chiến dịch, target audience mà chiến dịch nhắm đến để bộ phận creative thực hiện đúng mục tiêu ban đầu mà team media đưa ra.
Xem thêm Digital Performance Marketing – Tối ưu để tăng trưởng
3. Tiêu chí đánh giá hiệu suất nội dung quảng cáo – đủ số lượng tối ưu
Khi triển khai một chiến dịch quảng cáo không chỉ cần một content hoặc hình ảnh. Có nhiều trường hợp nội dung hoặc hình ảnh chuẩn bị khi set up quảng cáo bị fail. Team marketing hoặc bộ phận media sẽ giải quyết vấn đề bằng cách thay thế nội dung hình ảnh bị fail đó bằng sản phẩm khác. Phương án khả thi là cần thêm một hoặc một vài option về content và hình ảnh thực hiện a/b testing để xem sản phẩm nào hiệu quả. Vì vậy để tạo ra performance tốt cho một chiến dịch quảng cáo team Marketing hoặc bộ phận creative nên chuẩn bị sẵn một khối lượng content và hình ảnh nhiều hơn số lượng dự kiến ban đầu.
4. Tiêu chí đánh giá nội dung quảng cáo – Dựa trên các chỉ số quan tâm
Một content hay, hình ảnh đẹp chưa đủ để gọi là thành công mà còn phải tạo ra sự chuyển đổi làm cho khách hàng hành động đạt được mục tiêu đề ra bạn đầu của chiến dịch quảng cáo.
Bước đầu tiên chúng ta có thể đánh giá bằng cách thủ công như quan sát xem bài post đó có bao nhiêu lượt like, share, comment, inbox. Những comment khách hàng để lại là tích cực hay tiêu cực.
Thông qua bước quan sát này bạn cũng có thể tự rút ra những cảm nhận cơ bản như bài quảng cáo của mình có hiệu quả hay không bằng cách so sánh với các bài quảng cáo trước đó.
Quan trọng nhất để đánh giá chính xác mức độ hiệu quả của quảng cáo đòi hỏi team content phải phối hợp với cả bộ phận media để tham khảo các số liệu thực tế chính xác để chúng ta biết được cụ thể điểm mạnh cũng như điểm hạn chế trong bài post. Từ đó đánh giá, rút kinh nghiệm và cải thiện. Hai chỉ số quan trọng trong phần này để đánh giá nội dung quảng cáo của bạn đó là CTR và CR.
CTR = Số lượt hiển thị/click x 100%
CTR phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lĩnh vực, ngành nghề, từ khóa, sự hấp dẫn của quảng cáo,… do đó khó có thể đưa ra con số chuẩn xác làm căn cứ so sánh.
Chỉ số CTR cao đồng nghĩa với việc nội dung quảng cáo của bạn đang hoạt động hiệu quả, Từ đó đó tăng lượng truy cập, tăng chuyển đổi, tăng chất lượng và giảm chi phí cho mỗi lần nhấp chuột (CPC), cuối cùng là giảm chi phí cho mỗi lượt hành động CPA.
Tùy vào mỗi ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng như cách bạn chọn hình thức quảng cáo mà các tỷ lệ CTR, CR, CPC,.. sẽ có sự khác nhau. Không có một chuẩn mực cụ thể nào để dựa vào đó đánh giá quảng cáo tốt hay không tốt mà bạn cần tiến hành thực hiện công việc so sánh giữa banner này với banner kia hoặc bài post này với bài post khác từ đó mới rút ra được cái nào sẽ hiệu quả hơn từ việc so sánh các chỉ số với nhau.
Tối ưu chỉ số CTR giúp giảm chi phí quảng cáo, tăng tỷ lệ chuyển đổi CR cũng như chi phí trên mỗi lượt hành động CTA sẽ giảm xuống, tiết kiệm chi phí marketing cho công ty bạn.
Xem thêm: Performance Content – Tối ưu nội dung quảng cáo Facebook
5. Kết
Trên đây là 4 tiêu chí đánh giá hiệu suất nội dung của creative và content hướng đến câu chuyện tối ưu hóa nội dung quảng cáo. Hy vọng với những chỉ số này team Marketing của bạn sẽ có đủ cơ sở để đánh giá mức độ hiệu quả của content khi thực hiện một chiến dịch quảng cáo nhé.
Nội dung chia sẻ của anh Trần Quốc Kỳ – CEO – GIGAN JSC và chị Nguyễn Thị Thu Hảo – Marcom Manager – GIGAN JSC
Giảng viên Performance Marketing tại Brands Vietnam.
——
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY