fbpx

10 tiêu chí quyết định sự thành công cho chiến dịch seeding

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Seeding là một trong những bước quan trọng thu hút sự quan tâm của khách hàng khi triển khai chiến dịch Marketing. Tuy nhiên, rất nhiều Marketer vẫn còn lúng túng không biết bắt đầu từ đâu, làm thế nào để lập kế hoạch chi tiết cho một chiến dịch Seeding? Hãy cùng GIGAN tìm hiểu khái niệm Seeding là gì và 10 tiêu chí quyết định sự thành công của chiến dịch này.

1. Seeding là gì?

Seeding được dịch ra từ tiếng Anh có nghĩa là “gieo mầm”. Nếu chúng ta ví nội dung mà thương hiệu muốn truyền đạt đến khách hàng là hạt giống thì phải cần có những tác động liên quan đến chăm bón, gieo hạt…thì hạt giống đó mới có thể đâm hoa kết trái. Thông điệp mà bạn tạo ra phải được phân tán đúng cách thì mới có thể đạt được thành công. Marketer có thể triển khai các chiến dịch seeding trên blog, diễn đàn, forum, mạng xã hội…để truyền tải những nội dung có lợi cho thương hiệu, nêu lên quan điểm, góc nhìn và thu hút nhiều người quan tâm. 

Ưu điểm của hoạt động seeding đó là đưa nguồn thông tin đến với người đọc một cách tự nhiên và khéo léo, khiến khách hàng cảm thấy thoải mái và dễ dàng tiếp nhận. Nhiều khi chúng ta đón nhận những thông tin giá trị từ seeder mà không hề hay biết.

Seeding không phải là hoạt động đơn giản và dễ làm như nhiều người lầm tưởng, bởi không phải doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai và thu hút sự yêu thích dành cho thương hiệu của mình. 

2. 10 tiêu chí quyết định sự thành công cho chiến dịch Seeding

Xác định vai trò của chiến dịch Seeding

Việc xác định được vai trò của chiến dịch Seeding trong toàn bộ chiến dịch Marketing là vô cùng quan trọng vì từ đó bạn có thể hình dung một bức tranh tổng thể như mục tiêu, định hướng của chiến dịch, ngân sách bỏ ra là bao nhiêu?

Chiến dịch Seeding góp phần tăng nhận diện thương hiệu, tăng độ phủ, xử lý khủng hoảng, tạo xu hướng, tăng lượng truy cập, educate khách hàng,…Marketers có thể kết hợp với những kênh khác để tạo nên hiệu quả cho chiến dịch Marketing.

Mục tiêu của chiến dịch Seeding

Sau khi đã xác định được vai trò của Seeding trong chiến dịch, Marketer hãy xác định chi tiết hơn về mục tiêu của việc Seeding. Mục tiêu có thể là tăng lượng truy cập website, tăng traffic, tăng doanh thu, đăng ký form, tải áp hay thậm chí là xử lý khủng hoảng bằng cách pha loãng truyền thông. Nhiều doanh nghiệp còn sử dụng hoạt động seeding để điều hướng dư luận, tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng sự uy tín… Lí do và mục tiêu của Seeding thực sự rất nhiều và tùy thuộc và quy mô, ngân sách của từng doanh nghiệp mà có thể triển khai chiến dịch Seeding với một mục tiêu phù hợp. 

10-tieu-chi-quyet-dinh-su-thanh-cong-cho-chien-dich-seeding-anh3-giganjsc-digital-performance-agency

Hiện nay vẫn còn rất ít thương hiệu triển khai chiến dịch Seeding vì có lẽ việc “gieo mầm” chưa đủ khéo, không mang lại thiện cảm cho khách hàng. Chính vì vậy, để triển khai chiến dịch này, bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ kế hoạch đến cách quan sát quá trình triển khai để đo lường và đánh giá mức độ hiệu quả mà Seeding mang lại.

Xác định đối tượng mục tiêu

Bạn cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu mà thương hiệu đang hướng tới là ai, họ quan tâm đến điều gì, điều gì làm họ thu hút và chú ý, điều đó giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các kênh tiếp cận, hình thức tiếp cận, vị trí của đối tượng và cách diễn đạt. Vì mỗi đối tượng sẽ có những đặc trưng riêng, bạn không thể Seeding giọng văn miền Bắc khi thương hiệu đang hướng đến tệp khách hàng ở Sài Gòn hay Seeding một sản phẩm thời trang trẻ trung trong một hội nhóm mẹ bỉm sữa đúng không? Việc xác định chính xác khách hàng mục tiêu sẽ giúp hạn chế tối đa những khủng hoảng có thể xảy ra hoặc tác dụng ngược khi Seeding.

Xác định kênh Seeding

Sau khi xác định các đối tượng mục tiêu, Marketer hãy tìm hiểu xem những đối tượng đó tập trung nhiều nhất ở kênh nào: Group, Youtube, Forum hay Page cộng đồng. Từ đó bạn xác định được kênh chính và có thể đi chi tiết về thể loại của từng kênh và những cái tên nào phù hợp với thể loại đó. Bạn hãy liệt kê thật nhiều kênh mà bạn biết, sau đó ghép nối với mục tiêu và tính khả thi để tránh loại bỏ những kênh tiềm năng mà bạn không ngờ tới.

Xác định timeline thực hiện

Bạn biết rằng, ở mỗi cột mốc thời gian thì sự quan tâm của mỗi người là khác nhau. Nếu bạn xác định timeline không phù hợp, chiến dịch Seeding sẽ khó có thể đạt được hiệu quả tối đa. Chiến dịch nào đi trước, đi sau hay cùng xuất hiện cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc tác động lên nhận thức, quyết định của khách hàng. Chính vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi lên timeline chi tiết của chiến dịch Seeding.

Định lượng khối lượng Seeding

Marketers cần xác định rõ khối lượng nội dung là bao nhiêu để phù hợp với tổng thể chiến dịch, tránh việc phân phát nội dung không hợp lý gây lãng phí ngân sách mà không đạt hiệu quả như mong muốn. Khối lượng cần được chia chi tiết từ số lượng bài theo format, số lượng comment từng kênh, số lượng comment mỗi kênh trong 1 ngày, số lượng comment mỗi bài trong mỗi kênh trong 1 ngày. Việc này cũng phần nào giúp Seeder theo dõi được hiệu quả Seeding trong mỗi kênh.

Xác định các format Seeding

Format Seeding là các định dạng content Seeding lớn mà bạn muốn thực hiện: đăng bài hỏi, đăng bài review, rải comment khắp nơi, comment kèm ảnh hay link,…Hãy chọn ra những format cho chiến dịch để khi làm content sẽ được nhất quán, không bị mông lung. Format này cần phù hợp với từng kênh, đối tượng mục tiêu và mục tiêu của chiến dịch để phát huy tối đa hiệu quả của chiến dịch. 

Xác định Angles content 

Sau khi xác định các Format Seeding, chúng ta cần tạo ra các Angle để định hướng cho comment. Khi bạn vạch ra những Angle càng chi tiết thì nội dung comment sẽ càng đa dạng và không bị lệch hướng so với mục tiêu, giúp tổng thể chiến dịch Seeding trở nên chân thật và gần gũi hơn với khách hàng.

Xác định các dạng profile Account seeding chiến dịch cần

Sau khi đã hoàn thành 8 bước ở trên, bạn tiếp tục lựa chọn Account thế nào để chiến dịch Seeding hiệu quả mà không gây phản cảm. Đối với những chiến dịch cần viral, cần sự vui tươi hóm hỉnh thì sẽ ít khi quan tâm đến profile account nên bạn có thể lựa chọn những account bình thường với số lượng nhiều để tiết kiệm chi phí. Đối với những bài chia sẻ kiến thức, bài review sản phẩm thì bạn cần chọn profile kỹ hơn, nhiều bạn bè để mang lại cảm giác chân thật với khách hàng. Lựa chọn những account chân thật như một con người để tránh trường hợp bóc phốt vì seeding, mang đến bất lợi cho thương hiệu. 

Xác định cách tracking và chỉ số KPI

Đây là bước cuối cùng để đo lường hiệu quả của chiến dịch Seeding. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những phương pháp tracking riêng để có thể đạt KPI và đo lượng hiệu quả chính xác cũng như điều chỉnh kịp thời trong quá trình thực hiện.

Đây là một trong những hoạt động khó đo lường hiệu quả, đặc biệt ở những kênh không thể gắn tracking như group, forum. Có lẽ cũng do vậy mà kênh Seeding ít được sử dụng vì khó chứng minh hiệu quả và thuyết phục các sếp thực hiện. Phần này sẽ được GIGAN tổng hợp và chia sẻ ở bài viết lần sau nhé!

Xem thêm Xây dựng Content Direction và những yếu tố cần lưu ý

3. Kết

Seeding là một hoạt động không thể thiếu của chiến dịch Marketing, giúp bạn lan tỏa giá trị thương hiệu đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Hi vọng những thông tin mà Gigan cung cấp phần nào giúp bạn trả lời những thắc mắc liên quan đến hoạt hoạt động Seeding và cách triển khai chiến dịch. 

Nội dung được biên tập từ bài viết “10 điều quan trọng nhất mà Marketers cần chuẩn bị cho chiến dịch Seeding” của chị Vũ Lê Phương Anh – MOD Group Hỏi Đáp Marketing.

——

Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage: GIGAN

Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí: TẠI ĐÂY

Đăng ký dịch vụ Performance Marketing: TẠI ĐÂY

Võ My

Võ My

Leave a Replay

Recent Posts

Follow Us

Weekly Tutorial

Top Posts