Trong thế giới quảng cáo hiện đại, podcast đã trở thành một phương tiện đột phá – phá vỡ quan niệm truyền thống rằng chỉ có nội dung ngắn mới thu hút người xem. Với mức độ tương tác cao từ người nghe, đặc biệt là thế hệ Z; cùng với việc dành trung bình hơn 7 giờ mỗi tuần để thưởng thức podcast. Kênh truyền thông này không chỉ mở ra cơ hội mới cho các nhà tiếp thị; mà còn biến thành một mảng không thể bỏ qua trong chiến lược quảng cáo.
Phân tích những chiến lược đột phá và hiệu quả của quảng cáo podcast. Bài viết này mở ra cánh cửa mới cho các thương hiệu muốn kết nối sâu sắc và bền vững với khán giả của mình trong năm 2024.
Sự Phát Triển Của Xu Hướng Nội Dung Dài Trong Quảng Cáo
Với lĩnh vực marketing hiện nay, quan niệm rằng “càng ngắn càng tốt” dường như đã trở thành tiêu chuẩn. Khi mỗi giây trôi qua đều quý giá. Các nhà quảng cáo thường cho rằng nội dung ngắn gọn sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn. Tuy nhiên, podcast đã chứng minh rằng đây là một ngoại lệ. Khi nó có khả năng giữ chân người nghe qua những chương trình dài lâu.
Sự Yêu Thích Đối Với Podcast Của Thế Hệ Z
Theo nghiên cứu, mọi người dành hơn bảy giờ mỗi tuần để nghe podcast. Đặc biệt, thế hệ Z có tỷ lệ hoàn thành các tập podcast kéo dài hơn 50 phút lên tới 80%. Doanh thu quảng cáo trên podcast cũng đang bắt kịp với xu hướng này: vào năm 2024, podcast sẽ lần đầu tiên vượt qua mốc 2 tỷ đô la doanh thu quảng cáo. Dự kiến sẽ đạt hơn 3 tỷ đô la vào năm 2028.
Câu Hỏi Về Định Dạng Podcast: Mục Tiêu, Đo Lường và Tạo Ảnh Hưởng
Mặc dù podcast phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên một số nhà quảng cáo vẫn đang đặt câu hỏi về cách thức tìm mục tiêu; đo lường và tạo ảnh hưởng của định dạng này: Làm thế nào để lập mục tiêu? Phương pháp đo lường và giá trị có thể áp dụng như thế nào? Chương trình hoặc danh mục nào thích hợp nhất để tạo ảnh hưởng?
Để giúp các nhà quảng cáo tìm được câu trả lời, Spotify Advertising đã phát hành Báo Cáo Xu Hướng Podcast 2024. Một báo cáo thường niên chi tiết về những xu hướng mới và giải pháp trong lĩnh vực podcasting. Những hành vi nổi bật—từ cách thế hệ Z tương tác với nội dung đến vai trò ngày càng tăng của video trong hệ sinh thái này—có thể giúp định hình chiến lược quảng cáo podcast và làm sáng tỏ phương tiện này.
Podfluencers: Người Dẫn Chương Trình Podcast Đã Trở Nên Ảnh Hưởng Hơn Cả Những Người Ảnh Hưởng Trên Mạng Xã Hội
Thời đại của các Influencers trên mạng xã hội đang dần chuyển giao cho sự lên ngôi của các nhà sáng tạo đa kênh, những người muốn tạo dựng mối liên kết lâu dài với người hâm mộ. Các người dẫn chương trình podcast đã xây dựng được lòng tin sâu sắc với khán giả của họ. Và đã trở thành nhân vật có ảnh hưởng lớn trong các quyết định mua hàng.
Dữ liệu từ Spotify cho thấy 63% người được khảo sát nói rằng họ tin tưởng người dẫn chương trình podcast yêu thích của mình hơn là người ảnh hưởng trên mạng xã hội yêu thích của họ. Điều này tạo ra hiệu ứng “ánh hào quang” cho các thương hiệu: 93% sự tương tác nội dung trên Spotify dẫn đến sự tương tác quảng cáo.
Từ Phát Trực Tuyến Đến Màn Hình: Podcast Không Chỉ Là Âm Thanh
Podcast không chỉ dành cho việc lắng nghe nữa. Trên toàn cầu, trên Spotify, đã có sự tăng trưởng 39% về số lượng phát trung bình hàng ngày của các podcast video. Cho phép người tiêu dùng có lựa chọn xem hoặc nghe nội dung. Ngoài ra, tùy thuộc vào thời điểm; nền tảng này thấy rằng mọi người luân phiên giữa việc xem video hoặc chỉ nghe podcast.
Quảng Cáo Với Gen Z Qua Các Hạng Mục Nghệ Thuật
Sau những năm học tập tập trung vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Các bạn trẻ thuộc thế hệ Z ở Mỹ dường như đang có xu hướng quan tâm đến nghệ thuật: họ tăng số lượng phát các nội dung liên quan đến nghệ thuật, vẽ, điện ảnh, kịch nghệ, anime và tăng 23% so với năm trước — cho thấy một xu hướng đặc trưng cho đối tượng này. Đây là thế hệ từng chứng kiến ngân sách dành cho nghệ thuật bị cắt giảm trong trường học và đang ngày càng quan tâm đến các lĩnh vực sáng tạo như truyền thông; giải trí và nền kinh tế sáng tạo.
Quảng Cáo Podcast Thúc Đẩy Người Nghe Hành Động
Quảng cáo podcast đã trở nên phổ biến và là hình thức đã được chứng minh là hiệu quả. Dẫn đến việc người nghe thực hiện các hành động như tìm kiếm sản phẩm; mua sản phẩm hoặc đơn giản là nói về nó. 62% những người tham gia khảo sát đã có một số hành động sau khi nghe một quảng cáo trong chương trình podcast. Điều này chỉ ra rằng quảng cáo trong podcast không chỉ thu hút mà còn thực sự thúc đẩy kết quả kinh doanh.
Thế Hệ Trẻ Sử Dụng Podcast Để Tìm Hiểu Về Các Quốc Gia Và Văn Hóa
Các thế hệ trẻ cũng đang sử dụng podcast như một công cụ để mở rộng chân trời của mình. Tại Mỹ, 47% lượng phát podcast bởi người dùng từ 18 đến 24 tuổi. 45% lượng phát bởi người dùng từ 13 đến 17 tuổi là những chương trình có nguồn gốc từ một quốc gia ngoài Mỹ.
Sự lắng nghe nội dung từ các quốc gia nói tiếng Anh như Hoa Kỳ và Úc là cao nhất. Trong khi đó, người dân địa phương lại thích nghe nội dung từ các quốc gia như Brazil và Nhật Bản, chủ yếu do ngôn ngữ bản địa.
Tham Vọng Trở Thành Người Ảnh Hưởng: Mục Tiêu Nghề Nghiệp Của Gen Z
Nghiên cứu cho thấy mục tiêu nghề nghiệp hàng đầu của Gen Z là trở thành người ảnh hưởng. Khi ngày càng nhiều người trong thế hệ Z tìm cách xây dựng doanh nghiệp và thương hiệu của riêng mình. Họ đang chuyển hướng sang podcast để học hỏi cách làm điều đó. Tại Mỹ, danh mục kinh doanh và công nghệ là một trong những danh mục phát triển nhanh nhất với Gen Z. Tăng 42% so với năm trước theo dữ liệu từ Spotify. Các nhà quảng cáo nên cân nhắc cách họ có thể giúp thế hệ này thực hiện ước mơ của mình. Tiếp cận họ khi họ đang trong tâm thế phát triển.
Kết Luận: Tiềm Năng Lớn từ Quảng Cáo Podcast
Mặc dù các nhà tiếp thị đã quen với việc tham gia vào nội dung của các content creator và hợp tác với Influencers. Việc tận dụng sức mạnh ảnh hưởng của các người dẫn chương trình podcast vẫn là một cơ hội lớn. Khi các nhà quảng cáo tìm cách thu hút sự chú ý của Gen Z. Podcast là một lựa chọn đầy tiềm năng, bởi nhiều người trong thế hệ này sử dụng hình thức này để học hỏi; phát triển và kết nối với những người sáng tạo mà họ yêu thích.
Nguồn Spotify Advertising
———————————
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY