Là một nhà tiếp thị, chúng ta luôn muốn những nội dung tạo ra được tiếp cận đến khách hàng một cách hiệu quả nhất. Nhưng mỗi ngày khách hàng phải bắt gặp vô số thông tin khác nhau trên mạng xã hội và nó dần làm họ cảm thấy ngao ngán khi bắt gặp những nội dung mang tính chất “quảng cáo”. Vậy làm sao để dẫn dắt họ theo dõi nội dung của bạn một cách nhẹ nhàng, tinh tế mà không mang nặng mùi “quảng cáo”? Cùng chúng tôi tìm hiểu định dạng nội dung mới lạ, thu hút “Storytelling” nhé!
1. STORYTELLING LÀ GÌ?
Storytelling là hình thức content được các marketer sử dụng với mục đích tiếp thị, bằng cách kể một câu chuyện mà người viết đã trải qua có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến thương hiệu/sản phẩm.
Hình thức kể chuyện là cách rất hiệu quả để thu hẹp khoảng cách giữa người tiêu dùng và thương hiệu. Tuy nhiên, kể chuyện sai cách sẽ khiến bạn mất đi rất nhiều khách hàng, ngược lại khi làm đúng bạn sẽ tăng được tập khách hàng tiềm năng. Bạn nên biết khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn là vì cảm xúc mà kể chuyện chính là cách tạo ra cảm xúc hiệu quả.
2. VÌ SAO STORYTELLING LẠI HẤP DẪN KHÁCH HÀNG?
Câu chuyện luôn là một dạng content thu hút và hấp dẫn bất kỳ ai. Từ những câu chuyện trên sách, báo đến những câu chuyện trên phim ảnh. Hay chỉ đơn giản là những câu chuyện từ những trải nghiệm đời thường do người khác kể lại một cách tự nhiên đều có thể khơi gợi sự tò mò, chú ý của bạn. Những câu chuyện càng tự nhiên, càng đời thực nhưng chất chứa những thông điệp nhân văn lại càng được người nghe thích thú và nhớ lâu. Bản chất mỗi chúng ta luôn muốn thỏa mãn tính tò mò, thỏa mãn nhu cầu khám phá và trải nghiệm những câu chuyện mới mẻ.
Có một minh chứng bởi khoa học cho rằng: một câu chuyện sẽ ghi dấu ấn vào não sâu sắc hơn những sự thật chỉ được trình bày một cách đơn thuần. Bạn cũng có đầy đủ hỉ nộ ái ố, những cung bậc cảm xúc của một con người. Vì vậy bất kể chúng ta làm công việc gì, chúng ta cũng là con người và có những lúc chúng ta muốn được thấu cảm.
Storytelling không gây nhàm chán cho người xem bởi nó luôn đổi mới sáng tạo, mỗi thương hiệu đều có cho mình một cách kể chuyện khác nhau, những câu chuyện khác nhau về sản phẩm. Hay nó có thể áp dụng ở nhiều dạng bài đăng như viết blog, video, podcast, ebook, email, case study,… dễ dàng hướng đến nhiều người xem có các sở thích khác nhau.
3. LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT NÊN KỂ CHUYỆN GÌ?
Bước 1: Tìm ra góc nhìn của bạn
Đối với các thương hiệu đang kinh doanh một sản phẩm nhất định, việc kể chuyện thường xuất phát từ góc nhìn của khách hàng đã trải nghiệm qua sản phẩm. Ngoài ra, việc đặt mình vào vị trí khách hàng cũng rất hiệu quả.
Hoặc bạn có thể xây dựng một câu chuyện mà khách hàng nhìn thấy chính bản thân họ trong đó, bởi vì sự đồng cảm mang đến niềm tin, bất cứ một câu chuyện hay nào cũng luôn bắt đầu từ chính khách hàng.
Bước 2: Phác thảo cốt truyện
Kể chuyện cần có cốt truyện, và việc phác thảo ra một cốt chuyện sẽ là bước quan trọng nhất trong cả chu trình. Kịch bản của bạn nên bao gồm lời hứa thương hiệu (brand promise) và lợi ích thương hiệu (brand benefit) của bạn, bằng việc thể hiện lợi ích thương hiệu thông qua lời hứa thương hiệu, hoặc khi lời hứa được thực hiện để phục vụ cộng đồng.
Cốt truyện nên thật dễ hiểu, nó sẽ giúp bạn làm nổi bật được điểm mấu chốt của câu chuyện. Nó sẽ bắt đầu và kết thúc ở đâu? Trải nghiệm của nhân vật thay đổi như thế nào và cuối cùng cảm xúc nào sẽ được tác động đến?
Bước 3: Suy nghĩ thật linh hoạt cho định dạng Storytelling
Lúc này, bạn đã có một câu chuyện, nhưng bạn kể nó thế nào? Liệu nó có chỉ tồn tại ở dạng video không? Nếu có, bạn đang gặp rối đây, bởi không phải lúc nào bạn cũng có thể kết nối với video đó. Một phần còn lại trong nội dung không thực sự dài, nhưng nó không sẽ không được thể hiện dưới dạng video. Bạn có thể mở rộng phạm vi bằng cách đảm bảo rằng bạn có thể kể lặp đi lặp lại câu chuyện thương hiệu qua nhiều kênh mạng xã hội.
Các mảnh ghép dù là nhỏ nhất của nó cũng phải chia sẻ rộng rãi để làm cho nội dung được người nghe nhớ đến. Vậy là bạn đã dành thời gian để nghĩ ra một câu chuyện về thương hiệu. Vậy bạn cũng phải đảm bảo được rằng mình có thể kể nó lại thật nhiều lần.
4. VÍ DỤ THỰC TIỄN VỀ CASE STUDY “SỐNG NHƯ Ý” CỦA GENERALI VIỆT NAM BỞI STORYTELLING
Tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người xem bởi câu chuyện ý nghĩa, thông điệp cài cắm khéo léo với tính nghệ thuật cao, Generali Việt Nam đã đánh vào insight của những người trẻ vào ngày Tết thường gặp áp lực trước những câu hỏi của người khác đặt lên mình về sự nghiệp, tiền bạc, hôn nhân và gia đình. Không cần quảng cáo phô trương Generali kể những câu chuyện chân thật và đậm tính nhân văn trong cuộc sống đời thực truyền tải đến mọi người một cách tự nhiên và sâu sắc nhất.
Các đoạn phim được ra mắt vào các dịp lễ lớn như Tết Nguyên đán, Quốc tế Phụ nữ, Ngày của Cha với chất lượng nghệ thuật cao và những câu chuyện đầy xúc cảm, phản ánh chân thực cuộc sống, chuyển tải những thông điệp sâu sắc về sự thấu hiểu, yêu thương, tôn trọng sự khác biệt để ai cũng được sống như ý, trọn vẹn.
Không chỉ dừng lại ở việc tăng độ nhận biết thương hiệu, “Sống Như Ý” còn nâng cao độ yêu mến thương hiệu từ cộng đồng khi tập trung lan tỏa những thông điệp sống tích cực với cách tiếp cận mới mẻ sáng tạo, dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc và tinh tế về khách hàng, cộng đồng.
Theo anh Chung Chí Công – Giám đốc nội dung của chiến dịch chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là những câu chuyện nếu được kể đúng cách thì sẽ sống mãi với thời gian. Đôi khi thương hiệu chỉ cần dũng cảm lùi lại một bước, thì họ sẽ tiến nhiều bước vững chắc trong tim khách hàng”.
KẾT
Ngày nay với nhiều quảng cáo từ các thương hiệu làm khách hàng hợp choáng ngợp và khó ghi nhớ. Vì vậy, các marketer cần đưa ra chiến lược nội dung phù hợp giúp khách hàng ghi nhớ thông tin hiệu quả và để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Từ đó, tăng mức độ trung thành và yêu thích sản phẩm/thương hiệu. Storytelling là một trong những định dạng nội dung đáng cân nhắc.
——
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY