fbpx

Nắm bắt hiệu ứng tâm lý khách hàng trong Content Marketing để tạo chuyển đổi tốt

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Nắm bắt tâm lý khách hàng trong Content Marketing là điều hết sức quan trọng để bạn dẫn dắt, thu hút người dùng một cách đầy tinh tế, thuyết phục mà không cần phải quảng cáo quá rầm rộ về sản phẩm làm cho khách hàng ngán ngẩm. Từ đó việc khiến khách hàng mua hàng thông qua những nội dung bạn truyền tải sẽ không còn khó khăn nữa.

1. Tầm quan trọng của Content trong Marketing

Nội dung trên các kênh digital có thể xem là một công cụ hiệu quả để giao tiếp, tương tác với khách hàng. Content giúp truyền đạt thông tin, giá trị, thông điệp mà doanh nghiệp muốn nói với khách hàng. 

Từ đó, bạn có thể tạo ra những nội dung thu hút, đáp ứng insights của khách hàng để họ chia sẻ, yêu thích và tăng tỷ lệ chuyển đổi với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Và cuối cùng là họ sẽ trung thành và chia sẻ sản phẩm của bạn đến nhiều người.

2. Hiệu ứng tâm lý nắm bắt suy nghĩ của khách hàng trong Content marketing

2.1 Hiệu ứng khan hiếm (Scarcity Effect)

Hiệu ứng khan hiếm thường phát huy tác dụng trong các chiến dịch promotion, để thúc đẩy hành vi mua hàng một cách nhanh chóng. Ví dụ như “Số lượng ưu đãi có giới hạn, đặt mua ngay hôm nay”, “Chỉ duy nhất một ngày”,…

2.2 Nguyên tắc Liking

Nguyên tắc Liking nói một cách dễ hiểu là bạn hãy đầu tư nghiêm túc về Content cho sản phẩm/dịch vụ của mình để tạo ra những bài viết có giá trị và sự tin tưởng từ phía khách hàng. Từ đó họ sẽ thêm yêu thích và sử dụng sản phẩm của bạn.

2.3. Nắm bắt tâm lý khách hàng trong content marketing với Hiệu ứng mỏ neo (Anchoring Effect)

Anchoring effect là hiệu ứng khi bạn đưa quyết định dựa trên thông tin vừa được cung cấp. Từ đó quyết định đưa ra sẽ không chính xác/không trung lập, mà bị so sánh bởi thông tin trước đó (lúc này thông tin có sẵn đóng vai trò như cái neo).

Hiệu ứng này thường được áp dụng trên các sàn TMĐT. Chẳng hạn thay vì nói đơn hàng của bạn 500k, miễn phí ship thì áp dụng hiệu ứng mỏ neo vào ta có thể nói Tổng đơn hàng của bạn là 520k (500k tiền sản phẩm và 20k tiền ship), bạn được giảm giá 20k chỉ còn 500k thôi. Lúc này sẽ dễ thuyết phục khách hàng hơn bởi con số 520k đã neo vào tâm trí của khách đầu tiên, mà giờ được giảm giá còn 500k thôi, quá lời còn gì!

nam-bat-hieu-ung-tam-ly-khach-hang-content-marketing-tao-chuyen-doi-tot-anh1

2.4. Hiệu ứng thích sự chân thật (Pratfall Effect)

Hiệu ứng này dựa trên tâm lý con người thích thật, tự nhiên. Sản phẩm xịn, dịch vụ tốt,… nhưng vẫn có điểm yếu, vẫn có những chỗ chưa hoàn hảo, và dám công khai thừa nhận & cố gắng để cải thiện, thì khách hàng lại thích hơn.

Ví dụ như đối với những sản phẩm cần sự chân thực như hải sản, gà,… khách hàng lại thích xem những hình ảnh được chụp một cách thực tế sự tươi sống, chắc khỏe hơn là những hình ảnh bị chỉnh sửa dù đẹp nhưng lại mất đi sự tự nhiên của sản phẩm.

2.5. Nắm bắt tâm lý khách hàng trong content marketing với Hiệu ứng tâm lý nguyên bản (Verbatim Effect)

Trong thời buổi nội dung xuất hiện một cách liên tục, mỗi ngày khách hàng phải tiếp nhận rất nhiều thông tin. Do đó thời gian khách hàng xem thông tin mà bạn muốn truyền đạt sẽ không đủ lâu để đọc hết nó. Vì thế hãy tạo sự chú ý ngay từ tiêu đề, các thông tin còn lại nên chắc lọc thông tin có giá trị, có chính, có phụ để khách hàng dễ ghi nhớ hơn.

2.6. Hiệu ứng diễn đạt

Bạn muốn truyền tải đến khách hàng một nội dung mang cảm xúc thế nào thì văn phong chính là yếu tố quyết định. Vì thế, trước khi bắt đầu triển khai một nội dung hãy xác định rõ bài viết muốn truyền đạt điều gì, tone and mood ra sao, để có thể sử dụng văn phong phù hợp.

2.7. Hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi thường được sử dụng trong các content về khuyến mãi, bán sản phẩm. Bạn sẽ đưa ra cho khách hàng ưu đãi lớn nhất. Ví dụ như Mua bình giữ nhiệt chỉ với 1K, thì lúc này bình giữ nhiệt chính là sản phẩm mồi để khách hàng vào lựa và mua thêm nhiều sản phẩm nữa.

nam-bat-hieu-ung-tam-ly-khach-hang-content-marketing-tao-chuyen-doi-tot-anh2

2.8. Nắm bắt tâm lý khách hàng trong content marketing với Hiệu ứng chân lý ảo tưởng (Illusory Truth Effect)

Hiệu ứng này xuất hiện khi doanh nghiệp muốn khách hàng nhớ lâu hoặc nhận diện một thông tin nào đó đến doanh nghiệp đó bằng cách cho nó lặp lại nội dung nhiều lần ở tất cả mọi nơi một cách liên tục không ngừng nghỉ.

Ví dụ khi nhắc tới câu hát kinh điển “Bạn muốn mua tivi đến Điện Máy Xanh” là người ta nhớ ngay đến thương hiệu này. Hay gần đây là câu “Nhà tôi 3 đời chữa khỏi…”, nhà tôi 3 đời bán thuốc…” để quảng cáo cho những loại thuốc đông y.

KẾT

Việc nắm bắt được những phản ứng, tâm lý của khách hàng sẽ giúp các Marketer dễ dàng tiếp cận và dẫn dắt hành vi của họ. Từ đó sẽ tạo ra chuyển đổi tốt hơn, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận của mình. 

Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER

Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN

Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY

Đăng ký dịch vụ Performance Marketing &  hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY

GIGAN JSC
GIGAN JSC

Number Talks & Number Works
Hotline: 0911 616 569

Contact Us

Leave a Replay

Recent Posts

Follow Us

Weekly Tutorial

Top Posts

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

06/08/2023Content Marketing, Performance Marketing

Chọn Content làm lối rẽ vào con đường Marketing thì chắc chắn chúng ta đều

Read More
Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

17/07/2023Content Marketing

Là con sen chính hiệu thì chắc hẳn bạn từng rơi vào trường hợp có

Read More
gigan-jsc-tang-ngay-voucher-quang-cao-google-tri-gia-5600000d-giganjsc_digital_performance_agency

Contact us

LET US HELP YOU SUCCEED

Gigan JSC – The First D2C Digital Solution Agency in Vietnam