fbpx

DATA ANALYTIC CẦN THIẾT VỚI MARKETER NHƯ THẾ NÀO?

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Thời đại số hoá rồi, nếu bạn chỉ phân tích insight dựa trên sự sáng tạo thì chưa đủ. Data ngày càng nhiều, đa dạng và phức tạp, chính vì thế nắm được kỹ năng phân tích dữ liệu sẽ là con át chủ bài giúp bạn có khởi động một chiến dịch thuận lợi hơn.

Vậy tại sao Data Analytic cần thiết đối với marketer?

Dữ liệu là thông tin được thu thập về chiến lược tiếp thị, các kênh và khách hàng của bạn. Nó được sử dụng để phân tích, dự đoán và cải thiện hiệu suất tiếp thị với mục tiêu cuối cùng là tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.

Dữ liệu tồn tại dưới nhiều hình thức, nó có thể là lượt react, bình luận, tương tác, thời gian ở lại website hay số lần bạn click vào page đó,… Mỗi thao tác rời rạc đều có thể trở thành nguồn dữ liệu đáng giá nếu bạn biết cách đọc và phân tích nó.

Data Analytics mang đến cơ hội cho công ty và các marketer hiểu rõ hơn về chính doanh nghiệp của họ, xác định mức độ phù hợp và khẳng định vị thế của mình trong các thị trường đã bão hoà. Nổi bật là mục tiêu lớn nhất thu hút khách hàng. Thay vì phải tiếp cận rộng hơn, với Data analytics, bạn có thể tận dụng mọi thông tin một cách chính xác nhất để nhắm đến các mục tiêu chiến lược của thương hiệu đồng thời tăng trải nghiệm người dùng.

Để hình dung rõ hơn tác động của dữ liệu, ta cùng quay trở lại năm 2017, thời điểm mà Grab lần đầu đặt chân vào thị trường Việt Nam. Với mô hình tưởng chừng không quá mới mẻ, Grab đánh nhanh chóng bản địa hoá “ứng dụng đặt xe” bằng các phân tích và cập nhập dữ liệu liên tục. Công ty phải liên tục cập nhập, so sánh cung cầu của hàng triệu khách hàng và người lái xe thông qua cơ sở dữ liệu lớn nhất khu vực. Cứ vài giây trôi qua, hàng triệu tọa độ từ người dùng được thu thập, cho phép công ty phân tích hành vi và mô hình di chuyển của khách hàng từ từng khu vực, từ đó, đẩy mạnh mô hình phù hợp.

Ta có thể thấy được, dữ liệu là máu, là tài sản lớn nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, và Grab không nằm ngoại lệ. Việc biến những dữ liệu thô thành các con số có ích giúp Grab đứng vững tại thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Trau dồi kỹ năng data analytic như thế nào?

Ắt hẳn bạn nghĩ hành trình học ứng dụng Data Analytic sẽ là Zero to hero? Câu trả lời là không, quá trình này không bắt đầu từ con số 0 vì các lý do sau:

Nền tảng kiến thức:

Đúng vậy, đối với bất kỳ ai làm Marketing hay có xuất phát điểm từ ngành kinh tế, bạn đã có những va chạm đầu tiên với những con số. Cụ thể qua các môn học như: Kinh tế lượng, Xác suất thống kê, Kinh tế vi mô, vĩ mô,… bạn đã được trang bị các kiến thức kinh tế nền tảng, các định nghĩa kinh tế làm bàn đạp để đọc và phân tích các con số.

Sự nhạy bén với thị trường:

Việc cốt lõi của phân tích dữ liệu là có thể đưa ra insight hay các quyết định có giá. Để các insight hay các quyết định trở nên giá trị thì nó bắt buộc phải thực tế, đòi hỏi bạn phải có kiến thức lẫn sự nhạy bén với thị trường. Và những sinh viên kinh tế luôn lợi thế về động nhạy trong kinh doanh Các sinh viên ngành kinh tế được học và nghiên cứu.

Như vậy, việc trau dồi thêm kỹ năng phân tích dữ liệu cho marketer nhìn chung không quá phức tạp, nhưng cũng không hề đơn giản để có thể hiểu đúng và vận dụng hiệu quả. Ta nên rèn luyện kỹ năng phân tích dữ liệu từ: Tư duy – Kỹ năng – Công cụ

Tư duy: Nắm vững kiến thức nền tảng, khái niệm cơ bản về phân tích dữ liệu,  các mô hình triển khai, hệ sinh thái khoa học dữ liệu.

Kỹ năng: Vận dụng dữ liệu trong mọi hoạt động

Công cụ: Vận hành các công cụ phổ biến, sử dụng công cụ để làm việc với nhiều định dạng dữ liệu khác nhau, trực quan hoá, mô hình hoá dữ liệu

Ứng dụng kỹ năng đó trong Marketing như thế nào?

Kỹ năng phân tích dữ liệu là vô cùng cần thiết đối với marketer, đặc biệt là với những bạn làm trong lĩnh vực digital và sẽ sớm trở thành yêu cầu cơ bản của bất kỳ cá nhân nào trong tổ chức.

Việc ứng dụng kỹ năng phân tích dữ liệu sẽ giúp mỗi cá nhân, doanh nghiệp có khác năng: 

  • Tập hợp được dữ liệu cần thiết
  • Thể hiện dữ liệu một cách dễ hiểu
  • Đưa ra những đề xuất hỗ trợ ra quyết định

Đáp ứng được 1 trong 3 điều trên, bạn có thể tự tin vào khả năng phân tích dữ liệu dù cho sử dụng bất kỳ công cụ hay mô hình chuyên sâu nào. Đây cũng là điều kiện đủ để tạo ra một lợi thế cạnh tranh khác biệt cho chính bạn.

admin

admin

Leave a Replay

Recent Posts

Follow Us

Weekly Tutorial

Top Posts

Analytics
admin

DATA ANALYTIC CẦN THIẾT VỚI MARKETER NHƯ THẾ NÀO?

Thời đại số hoá rồi, nếu bạn chỉ phân tích insight dựa trên sự sáng tạo thì chưa đủ. Data ngày càng nhiều, đa dạng và phức tạp, chính vì thế nắm được kỹ năng phân tích dữ liệu sẽ là con át chủ bài giúp bạn có khởi động một chiến dịch thuận lợi hơn.

Đọc tiếp »
3 kiểu Landing page mà doanh nghiệp có thể tận dụng

3 kiểu Landing page mà doanh nghiệp có thể tận dụng

04/10/2022Content Marketing, Digital Marketing

Landing page là gì? Landing Page hay còn gọi là trang đích, là một trang

Read More
Tầm quan trọng của Content Push Sale khi triển khai chiến lược nội dung

Tầm quan trọng của Content Push Sale khi triển khai chiến lược nội dung

10/07/2022Content Marketing, Performance Marketing

Content Push Sale là một trong những Performance Content tốt nhất để tạo ra nhu

Read More
Tại sao nên chọn GIGAN làm đơn vị triển khai quảng cáo Google

Tại sao nên chọn GIGAN làm đơn vị triển khai quảng cáo Google

04/07/2022Digital Marketing

Theo một số nghiên cứu:  Hơn 80% doanh nghiệp toàn cầu tin tưởng Google Quảng

Read More

Contact us

LET US HELP YOU SUCCEED

Gigan JSC – The First D2C Digital Solution Agency in Vietnam