Content Direction nghĩa là định hướng nội dung, đây sẽ là “kim chỉ nam” dẫn dắt toàn bộ nội dung của chiến dịch quảng cáo đi đúng định hướng, đạt được mục tiêu.
I. ĐỊNH NGHĨA VỀ CONTENT DIRECTION
Content Direction là gì?
Content Direction là bản kế hoạch định hướng nội dung, cũng là tiền đề để hình thành Content Plan, Content Calendar hàng tuần. Đây sẽ là “tấm bản đồ” hoạch định cụ thể công việc của người làm nội dung khi triển khai chiến dịch Marketing.
Tùy vào mục tiêu và thời gian triển khai mà mỗi bản Content Direction sẽ có mức độ phức tạp khác nhau. Nếu làm tốt và đảm bảo chất lượng triển khai đúng kế hoạch, bạn sẽ nâng tỷ lệ thành công của chiến dịch tiếp thị nội dung lên 50 – 70%.
Cụ thể, khi nhắc đến Công ty/Doanh nghiệp nào đó bạn sẽ hình dung ngay được hình ảnh tiêu biểu, màu sắc, sản phẩm,văn phong, chủ đề tiêu biểu hoạt động thường thấy hoặc đối tượng khách hàng của họ là ai. Định vị thương hiệu rõ ràng, khi có nhu cầu khách hàng gì sẽ nghĩ luôn đến thương hiệu đó, điều này 1 phần là nhờ quá trình xây dựng thành công Content Direction dài hạn.
Trường hợp chỉ cần định hướng nội dung ngắn hạn thì sao? Hãy theo dõi tiếp bài viết.
Giá trị sử dụng của bản Content Direction là bao lâu?
Giá trị sử dụng của một Content Direction sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm mục tiêu truyền thông, phạm vi của chiến dịch, độ phức tạp của thị trường và đối tượng khách hàng, cũng như tài nguyên và kỹ năng của đội ngũ Marketing.
Ở một số dự án Kế hoạch định hướng nội dung có thể được lập trong thời gian ngắn, trường hợp những dự án lớn hơn và phức tạp hơn Content Direction sẽ bao trùm lên nội dung của nhiều tháng hoặc nhiều năm. Bất kể thời hạn được sử dụng, quan trọng là phải đảm bảo rằng Content Direction được xây dựng một cách thận trọng và đáp ứng được các yêu cầu và mục tiêu của thương hiệu.
Để xây dựng nên một bản Content Direction bài bản mất bao lâu? Tùy vào kinh nghiệm người hoạch định sẽ cần một buổi, một ngày, vài hay hay cả tuần để nghiên cứu và đề xuất.
II. THỜI ĐIỂM NÊN LẬP CONTENT DIRECTION
Content Direction được lập vào 1 số thời điểm nhất định với mục tiêu cụ thể nhằm đưa chiến dịch đạt được hiệu quả cao nhất. Sau đây là 1 số trường hợp cần thiết lập kế hoạch định hướng nội dung:
1: Thời điểm bắt đầu xây dựng thương hiệu
Đối với thương hiệu mới hoàn toàn hoặc thương hiệu chuẩn bị ra mắt, việc lập Content Direction rất quan trọng. Bước khởi đầu định hướng tốt sẽ đảm bảo rằng nội dung mà thương hiệu cung cấp đúng hướng, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm tăng cường sự tương tác và ủng hộ cho thương hiệu.
Content Direction cho thời điểm này thường kéo dài theo quý, theo năm. Đặc biệt người lên định hướng nội dung phải có kinh nghiệm dày dặn để nhận định, đánh giá và điều chỉnh tuyến nội dung theo số liệu thu về. Vì thời điểm này, bạn sẽ không có số liệu lịch sử để so sánh mức độ hiệu quả.
Đây là thời điểm hướng đến mục tiêu tăng độ nhận diện, nội dung sẽ là những topic liên quan đến thông tin thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, lợi ích tiêu dùng, chú trọng nhiều đến việc thu hút sự chú ý như các bài tăng tương tác, minigame, nội dung gây ấn tượng hoặc chạm đến tâm lý chung….
2: Thời điểm đổi mới thương hiệu/tái định vị thương hiệu
Khi thương hiệu có những thay đổi lớn về mặt hình ảnh, Content Direction được lập ra để cập nhật đến target audience. Tùy thuộc vào phạm vi và mức độ thay đổi mà hoạt động này cần khoảng thời gian tương đối để một thương hiệu đổi mới hoặc tái định vị thành công trong nhận thức, suy nghĩ công chúng.
Trong giai đoạn này các bài viết sẽ tập trung vào việc giới thiệu và giải thích cho khách hàng về những thay đổi này (nếu cần thiết), chia sẻ kế hoạch phát triển, giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ mới đồng thời nhấn mạnh lợi ích và giá trị của việc đổi mới này đối với khách hàng và thương hiệu.
Content Direction tốt ở giai đoạn này sẽ tăng cường sự hiểu biết của khách hàng về thương hiệu và giúp khách hàng có thể làm quen với sự thay đổi. Từ đó Thương hiệu vẫn giữ được sự tín nhiệm, đồng cảm và tiếp tục đồng hành.
3: Chiến dịch truyền thông ngắn hạn
Thời điểm thương hiệu sắp ra mắt sản phẩm mới, đẩy mạnh truyền thông trong dịp nào đó như lễ, tết, hay thúc đẩy doanh số trong khoảng thời gian nhất định, flash sale… cũng cần phải lập Content Direction. Điều này sẽ giúp bạn có định hướng rõ ràng, hỗ trợ chiến dịch đạt được kết quả mong đợi.
Bản định hướng nội dung cho những thời điểm có giới hạn như vậy sẽ đơn giản hơn 2.1 và 2.2. Content Direction xây dựng cho chiến dịch kéo dài khoảng từ 1 tuần đến 3 tháng.
4: Doanh nghiệp cần chuẩn hóa quy cách cho nhân sự mới/phối hợp với dịch vụ Marketing thuê ngoài
Trong quá trình chuẩn hóa quy cách nhân sự mới hoặc sử dụng dịch vụ Marketing thuê ngoài thì Content direction cung cấp cho nhân sự mới/đơn vị phối hợp một hướng đi rõ ràng và dễ hiểu để họ có thể học và thực hiện các quy cách một cách chính xác.
Một lợi ích khác của việc lập Content Direction vào thời điểm này là giúp đảm bảo tính nhất quán, đồng bộ giữa các nhân sự mới. Điều này là rất quan trọng, đặc biệt trong các doanh nghiệp lớn, nơi có nhiều bộ phận và nhiều nhân viên tham gia, đảm bảo được rằng tất cả các nhân sự mới/đơn vị phối hợp đều được đào tạo theo các tiêu chuẩn giống nhau và đạt được cùng một mức độ hiệu quả trong công việc.
Ngoài ra, việc lập kế hoạch định hướng nội dung cũng giúp doanh nghiệp tạo ra một tài liệu tham khảo để sử dụng cho các nhân sự mới trong tương lai. Hoạt động này tiết kiệm thời gian, công sức cho việc đào tạo các nhân sự mới và đảm bảo rằng các quy cách của công ty được áp dụng một cách đồng nhất.
III. NHỮNG YẾU TỐ CẦN NGHIÊN CỨU VÀ XÁC ĐỊNH KHI LẬP CONTENT DIRECTION
Để đảm bảo nội dung chiến dịch đi đúng định hướng, theo kế hoạch tiếp cận khách hàng và đạt được mục tiêu đề ra. Mỗi bản kế hoạch định hướng nội dung, cần phải nghiên cứu và xác định 1 số yếu tố sau:
+ Định vị thương hiệu: Cần xác định giá trị của thương hiệu trong tâm trí công chúng dựa trên những đặc trưng, tầm nhìn, sứ mệnh và phong cách của thương hiệu.
+ Mục tiêu truyền thông: Luôn được đặt lên vị trí đầu tiên của mỗi bản Content Direction vì bạn sẽ dựa vào mục tiêu này mà phát triển các hạng mục công việc liên quan.
+ Target Audience: Xác định khách hàng mục tiêu phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu từ đó tiến hành sản xuất nội dung.
+ USP sản phẩm: Là điểm đặc biệt, lợi thế cạnh tranh của sản phẩm/ dịch vụ bên bạn so với đối thủ, là điểm nổi bật trong thị trường.
+ Insight/Pain Point: Nghiên cứu, đào sâu và phân tích các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải để đưa ra giải pháp phù hợp vào nội dung. Xác định Insight/pain point để mỗi nội dung khi sản xuất đều có giá trị với tệp khách hàng nhất định.
+ Key Message: Là thông điệp truyền thông cần truyền tải đến khách hàng, công chúng. Thông điệp hay, thu hút, đặc sắc sẽ tạo ấn tượng mạnh và ghi nhớ đến người xem.
+ Tone & Mood: Văn phong, tinh thần, cảm xúc sẽ được truyền tải đến công chúng trong chiến dịch này.
+ Pillar/Angle/Content: Và số lượng phân bổ tùy theo mục tiêu: Là các nhóm nội dung, chủ đề sẽ được khai thác để vừa đáp ứng tiêu chuẩn thương hiệu vừa phù hợp với nhu cầu khách hàng. Đồng thời số lượng nội dung phân bổ sẽ được chia tỷ lệ % để cân đối.
+ Định dạng nội dung: Album, Single, GIF, OOH, Video, TVC,… là những định dạng cần xác định vào thời điểm lập kế hoạch nội dung.
+ Art Direction và một số định hướng chi tiết: Định hướng nghệ thuật cần có quy định thống nhất để tăng độ nhận diện và đồng bộ chiến dịch.
Chính vì mức độ phức tạp từ việc phải quan sát, phân tích chi tiết, nhận định rõ ràng và tầm nhìn chiến lược nên Content Direction được ví như “xương sống” của mỗi chiến dịch quảng cáo. Bạn cần đảm bảo rằng nội dung được sản xuất phù hợp với các nhu cầu của khách hàng và đáp ứng được các mục tiêu kinh doanh của thương hiệu.
Việc duy trì và cải thiện Content Direction của thương hiệu là một quá trình liên tục. Bạn cần cập nhật các xu hướng mới và thay đổi trong ngành và tối ưu hóa chiến lược nội dung của mình để đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Bằng cách duy trì một Content Direction hiệu quả, thương hiệu của bạn sẽ trở nên đáng tin cậy và có tính chuyên nghiệp/nhất quán.
Xây dựng định hướng và chiến lược nội dung là việc không thể thiếu. Nếu bạn chưa biết cách để lên Content Direction hãy tham khảo khóa học của chúng tôi TẠI ĐÂY.
———————————————————-
Khóa học CONTENT DIRECTION – Định hướng nội dung và xây dựng kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo/ truyền thông. 5 buổi học online qua Zoom bạn sẽ được hỗ trợ phát triển toàn bộ kỹ năng để hoàn toàn tự tin dẫn dắt toàn bộ nội dung cho doanh nghiệp/thương hiệu hoặc dự án.
GIGAN Training Center là trung tâm đào tạo Marketing chất lượng cao với đội ngũ Giảng viên là những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Agency Performance Marketing.
Tiêu chí “ Học thật – Làm thật – Giá trị thật”.
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY