fbpx

Chiến dịch nội dung quảng cáo và 3 sai lầm cần tránh

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Công việc Content Marketing đòi hỏi người làm phải luôn luôn tạo ra nội dung mới, thông tin có giá trị, thu hút người đọc. Tuy nhiên dù là người làm content lâu năm hay newbie mới vào nghề cũng sẽ không tránh khỏi những sai sót khi viết bài hay thực thi một chiến dịch nội dung quảng cáo trên môi trường Facebook.

1. Lỗi tư duy khi triển khai một chiến dịch nội dung quảng cáo

Đa phần các bạn mắc phải lỗi này xuất phát từ sự thiếu hụt kiến thức về Marketing. Nhiều bạn mới vào nghề chưa có sự trải nghiệm và viết content một cách tự phát theo cảm nhận của các nhân mà không có cách sắp xếp logic cũng như ý đồ để tạo ra sự chuyển đổi, hướng người đọc đi theo mạch bài viết của mình. 

chien-dich-noi-dung-quang-cao-va-nhung-sai-lan-can-tranh-anh2-giganjsc-agency

Tiêu đề không thu hút

Tiêu đề bài viết thực sự rất quan trọng bởi đây là phần mà người đọc sẽ chú ý đầu tiên. Đặt biệt trên môi trường Facebook một bài viết chỉ có khoảng 3-4 dòng bao gồm cả tiêu đề sẽ hiển thị trước chữ xem thêm. Một khi tiêu đề không thu hút đồng nghĩa cơ hội để khách hàng click vào xem thêm và đọc tiếp nội dung những nội dung khác là rất thấp.

Kêu gọi hành động không đủ mạnh mẽ

Giả sử tiêu đề của bạn ổn áp, thu hút, khách hàng click vào xem thêm nhưng nội dung của bạn lại không đủ sức thuyết phục, không kêu gọi hành động mạnh mẽ thì vô hình chung bạn đã để tuột mất một, một vài hoặc thậm chí là rất nhiều khách hàng tiềm năng. 

Bạn nên chú ý nhấn nhá vào call to action vì đây là cách để gợi nhớ, nhắc nhở và kêu gọi khách hàng hành động. Có nhiều bài viết rất dài nhưng không có lấy một call to action nào. Như vậy thật sự quá lãng phí vì lúc này có thể khách hàng đã bị nội dung quảng cáo của bạn cuốn hút, thuyết phục khoảng 70-80% rồi mà bạn không gợi nhớ, nhắc lại và thôi thúc họ hành động thêm một lần nữa ở phần kêu gọi hành động thì quả thực là đáng tiếc. Bạn bỏ thời gian và công sức tạo ra nội dung nhưng không mang lại giá trị chuyển đổi.

Vi phạm chính sách quảng cáo

Trên bất cứ nền tảng quảng cáo nào cũng có luật chơi, chính sách riêng bắt buộc “người chơi” phải tuân thủ và Facebook cũng không ngoại lệ. 

Ví dụ về lĩnh vực thẩm mỹ, team content của bạn đã chuẩn bị nội dung chỉn chu, hình ảnh đẹp mắt, team media đã setup quảng cáo xong xuôi nhưng quảng cáo đó có thể không được phân phối thậm chí nghiệm trọng hơn là tài khoản quảng cáo của bạn có thể bị ảnh hưởng. Lý do rất đơn giản là trong bài viết của bạn có chứa 1 hoặc 1 vài từ khóa vi phạm chính sách của nền tảng mà team content của bạn không đọc kỹ thông tin chính sách của nền tảng. 

Lời khuyên: “Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” 

Sa vào quảng cáo quá đà

Dĩ nhiên nhiệm vụ của người làm Marketing là quảng cáo, pr sản phẩm, dịch vụ, thôi thúc khách hàng hành động. Bạn có thể thấy rằng có rất nhiều người thậm chí là chính bạn khi xem youtube mà trúng đoạn quảng cáo có phải bạn thường bấm bỏ qua hoặc đổi kênh khác không? Điều đó có nghĩa chính bạn cũng không thích xem quảng cáo và đó cũng là tâm lý chung rất là bình thường của người của hầu hết người xem. Cho nên việc bạn để lộ thông tin ngay từ đầu, quảng cáo quá phô trương sẽ không thu hút được khách hàng ngược lại họ sẽ “bỏ chạy” ngay khi nhìn thấy quảng cáo của bạn.

Lời khuyên là hãy làm cho nội dung quảng cáo trở nên khéo léo và tinh tế, để dành nội dung quan trọng, hấp dẫn cho những bài viết tiếp theo. Điều hướng khách hàng xem nội dung của mình lần lượt theo ý đồ của người viết không nên show ra quá nhiều thông tin hay quảng cáo quá đà. Người viết cần tính tế hơn tráng quảng cáo lộ liễu mà quên mất đi những giá trị mà bạn có thể trao cho khách hàng trong bài viết của mình. 

2. Chiến dịch nội dung quảng cáo không hiệu quả do mắc phải lỗi diễn đạt 

Nhóm lỗi bao gồm cách bạn trình bày, bạn viết nội dung đó như thế nào. Một số lỗi về diễn đạt mà người làm content dễ mắc phải đó là:

Viết rập khuôn 10 bài như 1

Chắc hẳn bạn đã gặp khá nhiều những content như: bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn chán, bạn cảm thấy ABC thì hãy đến XYZ chúng tôi sẽ bán, cung cấp, hỗ trợ cho bạn. Concept quảng cáo này đã quá cũ và được rất nhiều người sử dụng. Khách hàng của chúng ta đã nâng cấp hơn nhiều nên nội dung của bạn làm sao cũng phải nâng cấp hơn, giá trị nhiều hơn mới thu hút được khán giả mục tiêu.

Nội dung thiếu tính chặt chẽ

Trước khi bắt tay vào công việc xây dựng chiến dịch quảng cáo hoặc nội dung quảng cáo, bạn nên xây dựng một outline cụ thể và chi tiết. Bao gồm viết những nội dung gì, đưa vào thông tin nào. Tất cả những thông tin đưa vào đều phải sắp xếp chặt chẽ có trước, có sau. Bạn đi từ tổng quan đến chi tiết, từ lý do đơn giản đến phức tạp, từ nguyên nhân đến kết quả, và cơ sở lý luận đưa vào cũng phải hợp lý. 

Để nội dung của bạn có tính thuyết phục cao cho khách hàng thì lời khuyên là nên lưu ý sau khi viết xong bài bạn cần dành thời gian đọc kỹ lại nhiều lần và tự đặt ra câu hỏi cho mình. Ví dụ như: liệu phần này có nên đứng ở đây không? hay đoạn này có phải  là kết luận mà chúng ta lại nhầm tưởng đứa nó lên phía trên đầu? liệu khi khách hàng đọc sẽ cảm thấy nó logic hay chưa?. Bạn có thể sắp xếp theo ý đồ, sở thích của mình nhưng làm phải nhớ đảm bảo tính logic nhé.

Viết hời hợt, lan man, không đúng trọng tâm

Một lỗi thường dễ bắt gặp khi tiến hành triển khai một chiến dịch hoặc nội dung quảng cáo facebook đó là người viết thao thao bất tuyệt. Ví dụ: Sản phẩm, dịch vụ này mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp giúp bạn tăng năng suất làm việc. Thay vì viết lan man, không có sức thuyết phục bạn nên nói rõ hơn: tiết kiệm chi phí bao nhiêu phần trăm, nhanh hơn bao nhiêu lần, hoặc sản phẩm này giảm giá trong thời gian bao lâu. Đừng viết chung chung mà hãy quan tâm đến giá trị mà người đọc muốn nhận được là gì nhé.

Văn phong không phù hợp

Bạn viết cho nam cũng như cho nữ, người già cũng như trẻ em điều này chứng tỏ là bạn chưa xây dựng được văn phong riêng cho từng đối tượng. Người làm content nên xác định được giọng văn, ngôn ngữ phù hợp với khách hàng mục tiêu. Đối với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau hay những đối tượng thuộc nhiều vùng miền khác nhau bạn cũng nên linh hoạt sử dụng văn phong khác nhau để “trò chuyện” với họ.  

chien-dich-noi-dung-quang-cao-va-nhung-sai-lan-can-tranh-anh3-giganjsc-agency

3. Lỗi trình bày không đáng có khi tiến hành thực thi nội dung quảng cáo 

Lỗi chính tả

Đây là lỗi khá cơ bản và dễ dàng mắc phải nhất. Ngay cả khi bài viết bạn hay nhưng chỉ cần viết sai chính tả một vài từ thì cũng như ăn cơm có sạn. Tra từ điển thật kỹ trước khi viết khi gặp một từ mà bạn không chắc chắn. Sắm cho mình một cuốn từ điển để gối đầu giường. 

Tác hại của việc sai chính tả thấy vậy nhưng không hề đơn giản. Sai chính tả có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn trong mắt khách hàng. Ví dụ một banner có text sai dấu họ sẽ đánh giá bạn là thiếu sự đầu tư và không chuyên nghiệp.

Lỗi ngữ pháp 

Ngoài lỗi chính tả thì một số lỗi về ngữ pháp chắc hẳn là nhiều bạn cũng từng mắc phải. Lỗi ngữ pháp điển hình như lỗi bẻ gãy cấu trúc câu hay gọi đơn giản là “câu cụt câu què”. Trên môi trường Facebook chúng ta thường không quá khắt khe, chặt chẽ về quy định ngữ pháp tuy nhiên đúng vẫn tốt hơn là sai phải không nào. 

Trình bày không thu hút

Một lỗi khá phổ biến ở các bạn làm content khi thực hiện một chiến dịch nội dung quảng cáo đó là chèn quá nhiều icon vào content của mình. Tùy vào ngành ngành, lĩnh vực và đối tượng khách hàng mà người làm content nên có sự tiết chế khác nhau. 

Ví dụ đối với nhóm ngành công nghệ, dịch vụ chuyên nghiệp, kiến thức bài bản chúng ta nên hạn chế chỉ sử dụng hoặc chỉ nên dừng lại ở mức vài ba icon cơ bản. Đối với nhóm ngành mỹ phẩm, thời trang bạn có thể thoải mái hơn tuy nhiên cũng không nên quá tham vì sẽ tạo ra sự rối mắt đối với người xem. Lâu dần người viết sẽ hình thành thói quen không tốt là bài nào cũng dùng icon vô tội vạ. 

4 KẾT

Trên đây là tổng hợp một số lỗi cơ bản nhưng quan trọng nếu bạn muốn làm content tốt hơn, chiến dịch nội dung quảng cáo hiệu quả hơn thì hãy chú ý thật kỹ. Sai sót không đáng có sẽ khiến cho content của bạn kém hiệu quả cũng kém thu hút người đọc. Chúc bạn sẽ có những bài viết thật hay, những chiến dịch tối ưu nội dung quảng cáo Facebook thật chất lượng. 

Nội dung chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thu Hảo – Marcom Manager – GIGAN JSC

Giảng viên Performance Content tại Brands Vietnam.

Nội dung trích từ khóa học: Performance Content – Tối ưu nội dung quảng cáo Facebook 

——

Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing: TẠI ĐÂY

GIGAN JSC
GIGAN JSC

Number Talks & Number Works
Hotline: 0911 616 569

Contact Us

Leave a Replay

Recent Posts

Follow Us

Weekly Tutorial

Top Posts

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

06/08/2023Content Marketing, Performance Marketing

Chọn Content làm lối rẽ vào con đường Marketing thì chắc chắn chúng ta đều

Read More
Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

17/07/2023Content Marketing

Là con sen chính hiệu thì chắc hẳn bạn từng rơi vào trường hợp có

Read More
gigan-jsc-tang-ngay-voucher-quang-cao-google-tri-gia-5600000d-giganjsc_digital_performance_agency

Contact us

LET US HELP YOU SUCCEED

Gigan JSC – The First D2C Digital Solution Agency in Vietnam