Facebook là một kênh mạng xã hội được khá nhiều người dùng Việt Nam ưa chuộng sử dụng. Các doanh nghiệp cũng không đứng ngoài cuộc chơi với một thị trường tiềm năng này. Nhưng trước khi bắt tay vào thực hiện bạn cần có một kế hoạch Facebook marketing chi tiết để biết được cần làm gì, đi thế nào cho đúng và không bị thiếu sót. Dưới đây là 7 các bước triển khai một kế hoạch tương đối chi tiết mà bạn có thể áp dụng.
1. Lập kế hoạch Facebook marketing là làm gì?
Facebook Marketing là tất cả các hoạt động liên quan đến việc quảng cáo, tiếp cận, tương tác với khách hàng tiềm năng qua kênh Facebook. Khi lập kế hoạch Facebook Marketing là chúng ta sẽ phân tích brand đưa ra mục tiêu, chiến lược và triển khai, tối ưu các hoạt động sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Facebook Ads chỉ là một trong các hoạt động con của Facebook Marketing.
2. Tại sao nên chọn Facebook Marketing để triển khai?
2.1 Ưu điểm của việc lập kế hoạch Facebook Marketing:
Tiếp cận số lượng người dùng lớn
Có khoảng 60 triệu users ở Việt Nam đang sử dụng Facebook, chứng tỏ đây là một thị trường cực kỳ tiềm năng để kinh doanh trực tuyến mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên nắm bắt.
Tiết kiệm chi phí so với các kênh khác
Facebook ngày càng cung cấp nhiều tính năng miễn phí và đa dạng loại hình quảng cáo như Ảnh đơn, Album, Video, Carousel, Collection,… giúp bạn dễ dàng lựa chọn và tối ưu chi phí hiệu quả. Và bạn có thể chủ động trong ngân sách chi trả cho dịch vụ Facebook Ads.
Tính viral cao
Với những thông điệp đánh trúng insight, hay mang một ý nghĩa hay, hài hước khi post trên Facebook sẽ được lan truyền một cách nhanh chóng. Vì thế, điều cần lưu ý là nên tạo ra content chất lượng, có tính viral sẽ nhanh chóng thu hút khách hàng tương tác và chia sẻ rộng rãi hơn.
Có thể target đến tệp khách hàng mong muốn:
Thông qua việc target về độ tuổi, giới tính, vị trí, hành vi, sở thích bạn có thể tiếp cận được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
2.2 Nhược điểm:
Mang tính cạnh tranh cao:
Vì Facebook là mạnh xã hội có số lượng người dùng lớn nên các doanh nghiệp đều tập trung đẩy mạnh ở kênh này là điều tất nhiên. Vì thế nó sẽ mang tính cạnh tranh khá cao.
Chính sách quảng cáo ngày càng có nhiều quy định
Bởi chính sách quảng cáo của Facebook ngày càng nhiều và liên tục cập nhật, nếu không tìm hiểu rõ mà dẫn đến vi phạm thì Facebook sẽ khóa Fanpage, tài khoản quảng cáo của bạn.
Phải có tư duy về Marketing
Không phải cứ biết chạy Ads là đã có thể triển khai quảng cáo thành công. Bởi lẽ, khi thực hiện marketing trên Facebook bạn cần phải có tư duy về target khách hàng, phân tích dữ liệu, thực hiện testing A/B và đánh giá nhiều lần để đạt kết quả tối ưu nhất.
3. Các bước triển khai kế hoạch Facebook Marketing thật thành công
Bước 1: Nghiên cứu và xác định mục tiêu
Để không bị “lạc đường”, trước khi bắt tay vào chiến dịch bạn cần dành thời gian nghiên cứu và xác định mục tiêu đến cuối của mình trên kế hoạch Facebook Marketing.
Ví dụ như về:
Mục tiêu kinh doanh: Tăng doanh số, phát triển kinh doanh, lợi nhuận
Mục tiêu truyền thông: Tăng lượt tiếp cận, nhận diện thương hiệu, tăng tỉ lệ khách hàng mua lại
Mục tiêu marketing: Tăng lượng tiêu thụ sản phẩm, số lần sử dụng sản phẩm
Bước 2: Phân tích khách hàng và đối thủ
Phân tích khách hàng mục tiêu:
Bạn cần xác định rõ chân dung khách hàng mục tiêu để có thể target đúng và triển khai content đúng với insights của họ:
– Độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp
– Hành vi và sở thích
– Thói quen mua hàng, thời gian sử dụng Facebook
….
Phân tích đối thủ
Khi phân tích đối thủ sẽ là giải pháp để chúng ta làm tốt hơn họ:
– Nội dung của họ có gì hay, chưa hay chỗ nào để bạn triển khai tốt hơn họ
– Các hình thức quảng cáo họ triển khai là gì?
– Đối tượng thường xuyên tương tác và mua hàng của họ là ai?
Bước 3: Chọn hình thức chạy
Tùy vào mục tiêu ở từng giai đoạn mà bạn có những hình thức chạy khác nhau. Bạn nên chia % ước lượng cho từng loại mục tiêu và dự trù ngân sách cho A/B testing nên lựa chọn ra hình thức tối ưu và hiệu quả nhất.
Một số hình thức có thể kể đến như: Click To Web, Conversion, Reach, Lead, Like Page,…
Bước 4: Xác định KPI cho từng giai đoạn
Để đo lường và kiểm soát tối ưu nhất chiến dịch quảng cáo bạn cần phải xác định KPI ngay từ đầu theo nguyên tắc SMART trên kế hoạch Facebook Marketing:
S – Specific: Mục tiêu cụ thể
M – Measurable: Mục tiêu đo lường được
A – Achievable: Mục tiêu có thể đạt được
R – Realistic: Mục tiêu thực tế
T – Timebound: Mục tiêu có thời gian cụ thể
Ví dụ như các chỉ số cho từng giai đoạn như:
– Awareness: CPM, CPV,…
– Consideration: CPC, Engagement,…
– Conversion: CPA, CPC, CPL,…
Bước 5: Tạo nội dung chất lượng
Nội dung thường quyết định đến 80% sự thành công trên các chiến dịch quảng cáo. Vì thế bạn cần nghiên cứu kỹ insight khách hàng để đưa ra những tuyến nội dung đáp ứng nhu cầu của họ theo hành trình ở từng giai đoạn.
Bên cạnh đó, nên đầu tư vào mặt hình ảnh, thu hút, bắt mắt tạo ra những định dạng nội dung từ Ảnh đơn, Album, Video ngắn, Infographic,… để làm cho khách hàng thích thú, cảm thấy mới lạ.
Bước 6: Dự trù ngân sách + Nhân sự + Thời gian triển khai
Để thực hiện được các mục tiêu trên, đầu tiên bạn cần biết được:
– Ngân sách hiện có là bao nhiêu để phân chia và lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp
– Phân bổ nhân sự để triển khai và kiểm soát công việc
– Thời gian triển khai trong bao lâu thì đạt KPIs
Bước 7: Đo lường và báo cáo KPIs
– Bạn nên thường xuyên đo lường và so sánh kết quả của các hình thức quảng cáo với nhau để đưa ra phương án tối ưu nhất.
– Kết thúc chiến dịch cần báo cáo chi tiết về những điều đã đạt được, chưa đạt được và rút kinh nghiệm.
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY