fbpx

Quy trình 3 bước làm Content Direction đúng, chuẩn & hiệu quả

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Các bạn content writer trước khi tạo ra một bài content thường sẽ trải qua những giai đoạn nào? Hay chỉ là bạn nghĩ gì viết nấy, chắp vá thông tin? Có thể chính những bạn đang làm content hoặc mới bước chân vào ngành cũng thắc mắc phải lỗi này và đang không biết làm sao để viết hay, viết tốt hay đơn giản hơn là viết sao cho đúng mục tiêu. Đó là lý do vì sao trước khi triển khai nội dung, đi vào công việc viết chi tiết bạn trải qua các bước nghiên cứu để làm Content Direction cho mình để định hướng nội dung sao cho hiệu quả.

1. Bước nghiên cứu kỹ và sâu – Mài rìu trước khi đốn cây

1.1 Nghiên cứu khách hàng mục tiêu (Target audience)

Trong bước này bạn sẽ tìm hiểu các vấn đề mà khách hàng của mình đang mắc phải từ đó đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề, nỗi đau của họ:

  • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
  • Họ đang gặp vấn đề gì?
  • Họ đang tìm kiếm điều gì?
  • Họ Kỳ vọng như thế nào về sản phẩm, dịch vụ?
  • Khả năng chi trả của họ ở  mức nào?
quy-trinh-3-buoc-lam-content-direction-dung-chuan-hieu-qua-anh1-giganjsc-digital-performance-agency

1.2 Nghiên cứu về sản phẩm thương hiệu

Những yếu tố cần đào sâu và khai thác rõ ngay từ đâu về sản phẩm thương hiệu của bạn đó là:

  • Tính cách thương hiệu
  • Sản phẩm, dịch vụ
  • USP
  • Giá trị

Đây chính là những yếu tố khác biệt, chỉ có thương hiệu bạn mới có, là cơ sở phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh cũng như các thương hiệu khác trong ngành. Vì thế việc nghiên cứu các yếu tố về sản phẩm, thương hiệu được gọi là bước hiểu sâu chính mình. Chỉ khi bạn thực sự hiểu về mình thì bạn mới có khả năng truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách đúng đắn, dễ hiểu nhất

1.3 Nghiên cứu thị trường và đối thủ trước khi làm Content Direction

Chắc hẳn bạn đã nghe câu: biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Vì thế ngoài ‘biết ra” chỉ biết hiểu về sản phẩm, thương hiệu mình thôi chưa đủ. Người làm content cũng cần biết đối thủ của mình họ đang làm gì, có cái gì hay mà mình có thể học hỏi cũng như những điểm nào chưa hiệu quả để rút kinh nghiệm và tối ưu phù hợp với sản phẩm, thương hiệu của mình hơn. 

Một số yếu tố cần chú ý trong bước nghiên cứu về thị trường và đối thủ: 

  • Xu hướng, chủ đề nào đang thịnh hành trên thị trường
  • Điểm cộng, điểm trừ để học hỏi và cải thiện
  • Điểm nào có thể khai thác khi đối thủ chưa làm được cho sản phẩm của họ
  • Công cụ research để hỗ trợ tìm kiếm thông tin, số liệu 

1.4 Nghiên và xác định rõ mục tiêu truyền thông ngay từ đầu

Việc xác định mục tiêu trước khi khiển trai bất kỳ một chiến nào là yếu tố cực kỳ quan trọng. Chỉ khi bạn xác đúng yêu cầu của bài toán thì bạn mới có cách giải phù hợp. 

Ví dụ: sản phẩm thương hiệu của bạn mới ra mắt thị trường hay độ phủ trên thị trường còn thấp. Sau khi xác định được vấn đề này bạn sẽ đặt  ra mục tiêu là phải tăng nhận diện thương hiệu bằng cách lên kế hoạch cho những bài viết với mục tiêu Branding để phủ rộng thương  hiệu trên thị trường. 

Xem thêm: Xây dựng Content Direction và những yếu tố cần lưu ý

2. Làm Content Direction: Xác định mục tiêu theo hành trình khách hàng

Tại sao làm Content Direction cần phải xác định mục tiêu dựa theo hành trình khách hàng?

Hiểu theo cách đơn giản bạn cần biết khách hàng của mình ở đâu trên customer journey thì đúc đấy nội dung của bạn tiếp thị đúng mục tiêu truyền thông và nhu cầu của khách hàng. 

Ví dụ sản phẩm của bạn mới nhập từ Châu Âu về, hàng chất lượng cao, công nghệ hiện đại nhưng làm sao khách hàng của bạn biết điều đó. Từ đó suy ra khách hàng của bạn cần biết nhiều thông tin từ sản phẩm, thương hiệu của bạn hơn có phải không? Như vậy trên customer journey, khách hàng của bạn đang ở giai đoạn nhận biết- awareness. Content Direction của bạn cần có những pillar về branding, từ pillar branding bạn sẽ tiếp tục chia nhỏ ra các angle làm rõ về  thời điểm ra mắt thị trường, nguồn gốc, xuất xứ, KOLs,…

Nếu sản phẩm của bạn đã được đông đảo người dùng trên thị trường biết rồi, lúc này hãy gia tặng sự ưa thích của họ, khơi gợi sự tò mò của họ bằng cách cung cấp các thông tin về tính năng, lợi ích để họ cân nhắc và thực hiện hành động cuối là mua và trung thành với thương hiệu bạn. 

3. Xác định mục tiêu theo chiến dịch trước khi làm Content Direction

3.1 Làm Content Direction đối với chiến dịch về Branding

  • Mục tiêu quảng cáo bao gồm: tăng nhận diện thương hiệu, tăng tương tác bài viết cũng như tăng lượt like page hay lượt xem video,…
  • Hình thức quảng cáo: Post Engagement, Video View, Click to Web,…
  • Hình ảnh: key visual thể hiện tính cách, màu sắc thương hiệu
  • Bài viết:  key message truyền tải thông điệp thương hiệu, thu hút và hấp dẫn

3.2 Làm Content Direction đối với chiến dịch tăng Performance

  • Mục tiêu quảng cáo bao gồm traffic/tương tác, tăng lượt đăng ký, điền form, tải app, mua hàng,…
  • Hình thức quảng cáo: Click to Web, Lead, Messenger, Install
  • Hình ảnh: key visual nên dùng nhiều màu nóng tăng CTR, Làm nổi bật Promotion, thời gian,…
  • Bài viết: Ngắn gọn súc tích, mang tính kêu gọi hành động mạnh mẽ,…

5. Kết 

Công việc của một content writer không phải chỉ là gõ phím để tạo ra các bài content ngày này qua ngày khác mà đòi hỏi bạn còn phải biết lập kế hoạch xây dựng định hướng cho nội dung của bạn cả trong ngắn hạn và dài hạn. Việc bắt đầu viết mà không có Content Direction sẽ giống như việc bạn cầm đèn chạy trước ô tô hay đi trong sương mù không biết hướng nào là đúng. 

Việc xây dựng một content direction tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian thử và sai, tiết kiệm chi phí cho nhân sự triển khai, tối ưu hoạt động Marketing cho doanh nghiệp bạn.Thông qua bài viết này hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn và có cái nhìn tổng quan về công việc làm Content Direction định hướng nội dung quảng cáo hiệu quả nhé. 

Nội dung chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thu Hảo – Marcom Manager – GIGAN JSC

Giảng viên Performance Content tại Brands Vietnam.

Nội dung trích từ khóa học: Performance Content – Tối ưu nội dung quảng cáo Facebook 

——

Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing: TẠI ĐÂY

GIGAN JSC
GIGAN JSC

Number Talks & Number Works
Hotline: 0911 616 569

Contact Us

Leave a Replay

Recent Posts

Follow Us

Weekly Tutorial

Top Posts

gigan-jsc-tang-ngay-voucher-quang-cao-google-tri-gia-5600000d-giganjsc_digital_performance_agency

Contact us

LET US HELP YOU SUCCEED

Gigan JSC – The First D2C Digital Solution Agency in Vietnam