Năm 2021 truyền cảm hứng cho sự thay đổi đáng kinh ngạc dịch chuyển xu hướng thương mại điện tử do tác động của Covid vào năm 2020. Từ tự động hóa được nâng cấp cho trí tuệ nhân tạo đến thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường, đại dịch đã gây ra sự thay đổi hành vi của khách hàng từ ” bình thường” sang “bình thường mới.”
Những thay đổi mới này buộc nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử phải chuyển sang một phương thức kinh doanh mới.
Một ví dụ nhanh là Amazon , nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, không thể đáp ứng giao hàng trong một ngày cho các mặt hàng không ăn được và giao hàng trong ngày cho các mặt hàng ăn được mà Amazon đã hứa với khách hàng Prime.
Để khắc phục điều này, Amazon đã giới thiệu “ Amazon Scout ”, Hệ thống giao hàng tự động hoàn toàn bằng điện sẽ lăn xuống vỉa hè với tốc độ đi bộ và giao hàng cho khách. Với một công ty lớn như thế này trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử đang hướng đến một phương thức phân phối hiện đại hứa hẹn một chuỗi các xu hướng mới sẽ xuất hiện trong ngành thương mại điện tử sẽ xuất hiện.
Ảnh hưởng lâu dài của đại dịch khiến ngành thương mại điện tử của Hoa Kỳ đạt 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2022 – và dưới đây là xu hướng thương mại điện tử góp phần chuyển dịch các hình thức trước giờ của ngành E-commerce.
1. Xu hướng thương mại điện tử – Tìm kiếm bằng giọng nói

Không có gì ngạc nhiên khi tại sao các AI tìm kiếm bằng giọng nói như Siri của Apple, Alexa của Amazon và Trợ lý của Google đang khai thác hình thức tìm kiếm bằng giọng với hành vi mua sắm của khách hàng. Cho dù bạn đang ở nhà, văn phòng hay ở bất kỳ đâu, chỉ cần nói chuyện với các thiết bị hỗ trợ giọng nói, bạn sẽ tìm được thứ mà mình muốn tìm kiếm. Thật dễ dàng phải không nào.
Đối với các chủ doanh nghiệp thương mại điện tử, điều này tạo cơ hội sử dụng các chiến lược tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói để xếp hạng cho các từ khóa và cụm từ hoàn toàn phù hợp với các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói.
Theo trang (Market insider) với số người mua sắm bằng giọng nói dự kiến sẽ tăng 55% và mua sắm bằng giọng nói đạt 40 tỷ đô la vào năm 2022 , có thể nói rằng rằng đây sẽ là một xu hướng tạo nên sức hút trên thị trường thương mại điện tử năm 2022
2. Nhu cầu cá nhân hóa về các sản phẩm
Cá nhân hóa sản phẩm tạo ra sự khác biệt trong sự hài lòng của khách hàng do tính sở hữu cá nhân của họ khi mua hàng. Để đổi lấy điều này, 22% người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ dữ liệu của mình
Ví dụ, Nike trong phiên bản giày Lunarglide cho phép khách hàng tạo thiết kế và chọn màu sắc ưa thích của họ. Điều này cũng tương tự đối với Enfamil , yêu cầu ngày dự sinh của trẻ mà mẹ mong đợi cung cấp thông tin được cá nhân hóa trong suốt thai kỳ.
Nhiều thương hiệu đang áp dụng phương pháp này và vào năm 2022, hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ làm điều tương tự như cá nhân hóa giúp trải nghiệm mua sắm của khách hàng dễ dàng hơn và củng cố lòng trung thành với thương hiệu.
3. Xu hướng thương mại điện tử – Quản lý dịch vụ khách hàng với chatbots

Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử quy mô vừa và lớn, dịch vụ khách hàng là một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh. Xử lý các truy vấn của khách hàng là một phần; giải quyết những truy vấn đó là một việc khác – và rất ít doanh nghiệp có đủ khả năng để thuê dịch vụ bên ngoài để làm điều đó.
Trong khi đó, sự tiến bộ của chatbots trong vài năm qua đã đơn giản hóa cách thức hoạt động của dịch vụ chăm sóc, tiếp cận khách hàng. Tích hợp chatbots vào dịch vụ khách hàng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc triển khai nhân sự nhưng vẫn thu thập được thông tin khách hàng hiệu quả:
- Thu thập thông tin phản hồi từ các cuộc khảo sát.
- Trả lời các câu hỏi thường gặp (FAQ).
- Đề xuất khuyến nghị sản phẩm.
- Thông báo về các dịch vụ bán hàng hiện tại.
Tất cả các tác vụ này của chatbots giúp quá trình giao tiếp nhanh hơn, dễ tiếp cận hơn với hàng nghìn khách hàng cùng một lúc, mỗi khách hàng đều có phản hồi được cá nhân hóa theo yêu cầu của khách hàng.
4. Thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường – xu hướng thương mại điện tử mới lạ
Việc ghé thăm một cửa hàng trực tuyến và mua sắm bất kỳ mặt hàng nào bạn chọn sẽ cảm thấy thú vị, vì nó giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên, có một khoảng cách giữa những gì bạn thấy trực tuyến và hình ảnh thực tế của sản phẩm khi nó được giao.
Thực tế ảo tăng cường và thực tế ảo (AR / VR) xóa bỏ giới hạn này bằng cách cho bạn thấy sản phẩm trông như thế nào trong đời thực và sản phẩm sẽ phù hợp với lối sống hàng ngày của bạn như thế nào.
Điều này mang lại cho người tiêu dùng sự tự tin để đưa ra quyết định mua hàng thông minh. Khoảng 71% người tiêu dùng đồng ý rằng họ sẽ mua sắm thường xuyên hơn từ các thương hiệu thương mại điện tử sử dụng VR.
Dựa trên điều này, ước tính hơn 120.000 cửa hàng sẽ sử dụng AR vào năm 2022 để mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng.
5. Bán hàng đa kênh tạo nên xu hướng cho ngành thương mại điện tử
Tập trung vào một kênh duy nhất để bán sản phẩm của bạn và tận dụng tối đa kênh đó bằng cách để khách hàng đến trực tiếp là cách làm thông thường để thu hút khách hàng.
Tuy nhiên, điều này hạn chế cơ hội của bạn trong việc kết nối với những khách hàng quan tâm khác trên nhiều kênh khác nhau. Số liệu thống kê từ Sprout Social cho thấy khoảng 84,9% khách hàng sẽ không mua một mặt hàng cho đến khi họ nhìn thấy nó nhiều lần. Global Web Index cũng cho thấy 37% người dùng sử dụng các kênh truyền thông xã hội để nghiên cứu sản phẩm và thương hiệu.
Trong khi đó, việc mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn tới các nền tảng truyền thông xã hội và các trang web bán lẻ trực tuyến lớn như Amazon, eBay và Etsy sẽ giúp bạn tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng của mình.
Xu hướng này là động lực chính cho các công ty lớn như Amazon, với 52% đơn vị bán trên trang web của họ đến từ người bán bên thứ ba. Để tối đa hóa cơ hội này cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn, hãy bắt đầu đẩy mạnh vào các thị trường mới để thu hút nhiều đối tượng hơn.
6. Kết
Thói quen của người tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ vào năm 2020 và 2021 do ảnh hưởng của đại dịch covid. Sự thay đổi này góp phần mạnh mẽ vào việc xuất hiện thêm nhiều xu hướng cũng như thay đổi luật chơi trên thị trường thương mại điện tử vốn cạnh tranh khốc liệt. Hy vọng với 5 xu hướng thương mại điện tử mới này sẽ giúp các Markets nắm bắt được sự dịch chuyển của ngành thương mại điện tử trong năm 2022.
Nguồn tổng hợp: Entrepreneur
——
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY