Ở bối cảnh hiện nay, nhà nhà đều đã tin rằng Marketing online là một trọng những yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp phát triển cũng như vượt qua những khó khăn hay giải quyết bài toán nan giải tìm kiếm khách hàng mới hoặc tối ưu chi phí marketing. Với Covid-19, Marketing online lại một lần nữa được khẳng định vị thế quan trọng của nó.
Marketing quan trọng như vậy hay digital marketing quan trọng là vậy ai cũng biết, nhưng rất ít chủ doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của việc Bảo vệ và Quản lý những tài sản Online hay còn gọi là nền tảng để phục vụ hoạt động Digital Marketing.
Thật vô cùng thiếu sót khi doanh nghiệp dành ra nhiều giờ hàng tháng để kiểm hàng tồn hay kiểm kê tài sản hữu hình của công ty hàng năm nhưng lại quên bẵng đi việc tổ chức kiểm tra xem hệ thống tài sản online vốn cực kì quan trọng.
Điển hình là trong suốt nhiều thời gian tôi tư vấn cho doanh nghiệp, tôi đã thấy nhiều doanh nghiệp có doanh số hàng trăm tỷ mỗi năm, nhưng lại giao tài sản online của mình cho một người nào đó thiếu chuyên môn hay thiếu tính gắn kết lâu dài với doanh nghiệp và khi nhân sự đó nghỉ việc thì nhiều trường hợp cá biệt lại không bàn giao hệ thống tài khoản đầy đủ, hay thất thoát thông tin, khiến cho doanh nghiệp gặp nhiều rắc rối trong quản lý, triển khai hoạt động marketing.
Hãy chú ý trong việc Quản lý tài sản Marketing Online của doanh nghiệp!

Vậy tài sản online của doanh nghiệp mà tôi muốn đề cập đến là gì?
- Đó là hệ thống tất cả các nền tảng phục vụ cho hoạt động marketing online như: Website, Fanpage, tài khoản quản trị quảng cáo Facebook (BM), hệ thống MCC của Google Ads, công cụ tracking, các hệ thống marketing phục vụ SMS, Email Marketing…
- Đó là tài khoản quản trị quyền cao nhất của tất cả các nền tảng nói trên bao gồm cả những tài khoản quản trị Cloud, Domain, Hosting…
- Đó là hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng, hay danh sách khách hàng online….
- Đó là những material, ý tưởng, hệ thống báo cáo digital marketing mà những người tiền nhiệm hay hiện tại đã và đang dày công xây dựng.
- Và rất rất nhiều những nền tảng, công cụ phục vụ online khác…
Việc quản lý hệ thống tài sản online này lỏng lẻo sẽ dẫn đến những hệ lụy gì?
- Tôi lấy ví dụ: Quản lý tài sản Marketing Online, Giả sử doanh nghiệp của bạn có 1 Fanpage đã được xây dựng nhiều năm trước, bạn đã đầu tư rất nhiều tiền hàng năm để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình và một ngày “đẹp trời” nào đó, nó bị khóa hay bị mất đi do sự quản lý lỏng lẻo của bạn hay của nhân viên của bạn hay vì bất kỳ lý do gì, tôi dám chắc là bạn sẽ gặp rắc rối lớn, bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian để kêu cứu, hay để tranh chấp giành lại quyền quản trị Fanpage đó và trong suốt thời gian đó doanh nghiệp phải triển khai các hoạt động chắp vá kéo theo nhiều hoạt động liên quan mất đi tính ổn định và cũng như không thể tối ưu chi phí.
- Hay một ví dụ khác là doanh nghiệp của bạn đang có nhiều tài khoản quảng cáo facebook, cũng như nhiều fanpage để phục vụ cho các nhãn hàng, được quản lý tập trung trên 1 BM (Trình Quản Lý Doanh Nghiệp). Chắc chắn bạn phải add nhiều nhân viên từ quản lý ads đến post nội dung, nhưng vô tình là một hoặc vài tài khoản nhân viên trong đó vi phạm chính sách facebook dù là cố tình hay vô ý hoặc do thiếu kinh nghiệm chuyên môn, mà bạn không có quy trình kiểm tra để phát hiện thì hệ quả dẫn đến là một hoặc các tài sản social của bạn có thể bị khóa do “liên đới trách nhiệm” mà Facebook cũng không hề thông báo cho bạn bất kì nguyên nhân rõ ràng nào, có thể nói việc này giống như một con virus lây lan từ tài khoản này sang tài khoản khác trong chính doanh nghiệp của bạn mà bạn không hề hay biết.
- Điều này chúng ta có thể kiểm chứng ở những doanh nghiệp bị khóa hàng loạt các Fanpage đến BM hoặc cả tài khoản facebook.

Lời khuyên dành cho chủ Doanh nghiệp trong việc Quản lý tài sản Marketing Online:
1/ TỔ CHỨC:
- Quy hoạch bộ phận/người tin cậy chuyên trách đồng quản lý tài sản online.
- Tổ chức quản lý tài khoản tập trung, nên dùng 1 hay 2 email bí mật để làm email admin quản lý hầu hết hệ thống online nếu có thể (không nên dùng email mà bạn đang sử dụng hàng ngày để làm email admin điều này có thể sẽ kém bảo mật)
- Tổ chức một danh sách và toàn bộ những tài sản online mà doanh nghiệp có, kèm theo tài khoản cũng như password của admin và chủ doanh nghiệp sẽ cất giữ ở một nơi bí mật nào đó. (Tôi có chia sẻ một mẫu bên dưới bạn có thể tham khảo và dùng)
2/ PHÂN QUYỀN
- Việc cấp quyền cho các nhân viên tham gia vào hoạt động quản lý tài sản online cũng cần có quy định về chức vụ, công việc, quyền hạn
- Có quy trình và cơ chế để cấp quyền, THÊM hay XÓA nhân viên trong cty hay cả đối với đối tác là Agency vào tài sản online của bạn.
3/ GIÁM SÁT
- Thiết lập quy trình kiểm tra định kỳ tài sản online, nhất là kiểm tra chất lượng tài khoản người tham gia quảng cáo facebook và hệ thống Fanpage để phòng tránh hệ thống quảng cáo facebook bị khóa vì yếu tố chủ quan.
- Nên có quy trình kiểm tra, bàn giao và tiếp quản tất cả những tài sản online mà nhân sự trong thời gian đương nhiệm quản lý.
Trong tư duy tối ưu, tôi luôn tin rằng để doanh nghiệp có thể tối ưu được hoạt động hay phòng ban bất kì thì ít nhất nó phải đạt được biên độ ổn định và vận hành đủ tốt, với Digital Marketing cũng vậy, doanh nghiệp chỉ có thể tối ưu được hiệu suất, chi phí, hay tỷ lệ chuyển đổi trên những hệ thống đủ ổn định.
Cuối cùng vẫn là đừng để mất bò mới lo làm chuồng, doanh nghiệp hãy vào việc ngay trong khâu tổ chức quy trình quản lý tài sản online ngay hôm nay để giúp cho tất cả các nền tảng online luôn ở trạng thái an toàn để sẵn sàng tăng trưởng.
P/S Tặng bạn công cụ quản lý tài sản online đơn giản: https://bit.ly/3uyXHac
Xem thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về Marketing tại đây.
Trần Quốc Kỳ – CEO GIGAN JSC
Digital Performance Agency.
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY