fbpx

Nghề Content: Năng lực không đo bằng số năm kinh nghiệm

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Một bạn làm nghề content 3 năm chưa chắc đã làm tốt hơn bạn Intern vừa qua 3 tháng.

Đây là sự thật mà tôi đã quan sát và đúc kết được trong quá trình tuyển dụng và đào tạo, với cùng một tính chất công việc để có cơ sở so sánh. Trong các đợt phỏng vấn, tôi thường lấy các đề test của vị trí Content Executive đưa cho các bạn apply Content Intern thử sức để phát hiện ra nhiều tài năng còn tiềm ẩn. 

Và thật bất ngờ, kết quả là rất nhiều bạn newbie làm bài tốt vượt trội từ cách trình bày, tư duy logic cho đến idea sáng tạo. Ngược lại, có những bạn 1,2 năm kinh nghiệm nhưng những gì bạn viết ra lại hời hợt, thiếu sót vô cùng, hay không trả lời được những câu hỏi đơn giản.

nghe-content-nang-luc-khong-do-bang-so-nam-kinh-nghiem-anh1-giganjsc-performance-agency

Một ví dụ khác, team tôi cũng từng có một bạn A với 3 năm kinh nghiệm trong nghề content vào thử việc. Trong team cũng có một bạn B là Junior Content 3 tháng kinh nghiệm do tôi đào tạo từ Intern lên, vừa pass probation để trở thành nhân viên chính thức. Với cùng một dự án và tính chất công việc, tôi thử giao cho 2 bạn cùng làm như nhau, nhưng kết quả nhiều lần cho thấy ngoại trừ văn phong và ngôn từ có phong phú hơn một chút thì bạn A kém hơn hẳn B từ tư duy đến hiệu suất công việc. Kết quả là bạn A không vượt qua được vòng thử việc. 

Sự khác biệt đó là do bạn B có sẵn Tư duy + Thái độ tốt +  Kiến thức (do tôi trực tiếp huấn luyện). Cái mà bạn B thiếu đó là thời gian để trải nghiệm thêm để có độ chín. Với những bạn trẻ có tố chất như B, chỉ cần gặp đúng môi trường và được đào tạo đúng cách sẽ phát triển rất nhanh, tiết kiệm hơn 2-3 năm so với các bạn đồng trang lứa khác.

Vì vậy, đối với tôi con số năm kinh nghiệm chỉ mang tính chất tương đối để tham khảo. Vòng CV có thể cho thấy các gạch đầu dòng số năm bạn làm ở đâu, độ tuổi, các đầu mục công việc chính mà bất cứ bạn làm nghề Content nào cũng từng trải qua. Vòng phỏng vấn có thể show thêm một chút nữa về kỹ năng ứng biến, trao đổi chuyên môn. Còn năng lực đó sẽ thể hiện rõ nét hơn trong quá trình làm việc.

nghe-content-nang-luc-khong-do-bang-so-nam-kinh-nghiem-anh2-giganjsc-performanceagency

Vậy năng lực của một bạn nhân viên content được đánh giá qua các yếu tố nào?

  1. Tố chất, năng khiếu, khả năng bẩm sinh. Ví dụ bạn học giỏi văn từ thời đi học thì sẽ có lợi thế về mặt ngôn từ và diễn đạt ổn hơn.
  2. Nếu không có lợi thế ở trên, bạn vẫn có thể tiến bộ và nâng cao năng lực của tôi nhờ rèn luyện đủ nhiều, viết đủ lâu.
  3. Vốn sống và trải nghiệm. Phần này thiên về đời sống tinh thần, như là bạn có đọc sách nhiều không, có đi đâu đi đó để mở mang đầu óc, có chơi một môn thể thao hay thú vui riêng nào đó không? Vì chúng ta đâu chỉ có công việc, đặc thù nghề content cần rất nhiều cảm xúc, hiểu biết xã hội để nội dung chúng ta làm ra phong phú hơn, chạm được insight khách hàng.
  4. Va chạm nhiều mảng miếng trong nghề: người làm content giỏi cũng không phải chỉ chăm chăm biết viết đúng một thể loại hay một lĩnh vực. Nếu bạn đi làm inhouse, sẽ làm đủ thứ từ facebook, website, landing page, bài viết PR, kịch bản clip quảng cáo, email marketing, tờ rơi, bài phát biểu… Hãy cố gắng tìm hiểu và trải nghiệm các dạng nội dung khác nhau, cho nhiều nền tảng và ngành hàng (nếu bạn làm agency) để khi gặp đề bài nào cũng có thể tư duy và giải quyết tốt theo đúng format của thể loại đó.
  5. Sự đa năng: người làm content giỏi cũng không chỉ biết viết mà còn cần thẩm định được thiết kế, có tư duy về hình ảnh để làm việc với designer, brief sao cho đúng hay bật lên được idea của bài. Thậm chí bây giờ các bạn content trẻ đều thành thạo canva, phần mềm thiết kế, dựng phim để có thể tự xử lý các hình ảnh của tôi hoặc cấp cứu khi designer kẹt cứng. Hiểu biết các kỹ năng bổ trợ khác sẽ giúp bạn chủ động được công việc và nâng cao level của tôi. Nếu bạn làm freelancer thì job đó sẽ nhiều tiền hơn chẳng hạn, khi vừa làm content và thiết kế cơ bản. Ngoài ra, bạn cũng cần biết chút đỉnh về phân tích số liệu trả về từ các bài content để tối ưu bài viết của tôi cho các bài tiếp theo, hoặc chọn hướng tiếp cận tốt hơn.
  1. Mức độ am hiểu và cập nhật chuyên môn trong nghề Content. Ở đây tôi lấy ví dụ câu hỏi nhỏ trong vòng phỏng vấn dành cho các bạn: Xu hướng content hiện nay là gì? Em biết những kênh Social Media nào? Em hiểu gì về nền tảng Tik Tok? Em biết những công thức viết content cơ bản nào? Đa số các bạn trả lời chung chung và thông tin dừng lại ở 1-2 câu. Nghĩa là các bạn biết chút đỉnh, có nghe qua nhưng không tìm hiểu sâu. Thực tế, các câu hỏi đó đều nằm trong chuyên môn nghề nghiệp của bạn. Mỗi ngày chúng ta đều đọc rất nhiều thứ trên các group về những kiến thức này, nhưng liệu bạn đã hệ thống hóa hay thực sự ghi nhớ chúng chưa? Hay chúng ta chỉ đọc lướt cho biết, tiện tay lưu tài liệu về để đó…
  1. Khả năng sử dụng công nghệ, công cụ để tối ưu thời gian, nâng cao hiệu suất công việc: Thời đại công nghệ, hãy cố gắng tìm hiểu và sử dụng chúng để tiết kiệm thời gian. Làm nhanh hơn, hiệu quả hơn rõ ràng là một năng lực đúng không? Hãy thử tìm hiểu các phím tắt, công cụ research, công cụ biên tập chỉnh sửa hình ảnh, công cụ tách nền nhanh, kiểm tra chính tả, quản lý các trang mạng xã hội, đăng bài tự động, quản lý tác vụ và deadline, lưu trữ dữ liệu…
  1. Thái độ và định hướng rõ ràng với công việc: Phần này rất liên quan bởi lẽ nếu bạn sớm xác định con đường của mình và dành sự tập trung cho nó thì bạn sẽ biết nên học gì, nên làm content cho ngành nào để phát huy thế mạnh, đâu là điểm yếu cần hoàn thiện, khả năng học hỏi và chủ động trong công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cấp trên và đồng nghiệp đánh giá cao, tín nhiệm…
  1. Tư duy chiến lược, tầm nhìn xa trông rộng: Cho cả chuyên môn và mục tiêu nghề nghiệp. Nghĩa là bạn biết giai đoạn này cần tập trung để phát triển kỹ năng nào. Trong chuyên môn trong nghề content giờ mình biết viết rồi, viết tương đối khá thì phải nghĩ cách là làm sao để lên được kế hoạch. Làm Content Direction là làm gì? Trước kia sếp giao bài nào mình làm bài đó thì bây giờ phải học tập rèn luyện làm sao để tự lên kế hoạch nội dung cho tuần, tháng. Rồi giả sử sắp tới có chiến dịch marketing lớn sếp bảo bạn lên thông điệp thì làm thế nào? Xa hơn nữa là lên được chiến lược nội dung cho 3-6-12 tháng chẳng hạn. Rồi nếu được lên làm leader thì cần học thêm khả năng quản lý team giao việc ra sao? Nói chung tất cả đều cần phải học thì mới làm được, cũng như chỉ cần có cơ hội được giao hãy thử sức với nó để nới rộng khả năng, làm những việc chưa từng làm để tích lũy kinh nghiệm.

Nói tóm lại, số năm kinh nghiệm là một con số tương đối, hãy cố gắng tích lũy nhiều trải nghiệm trong nghề. Năng lực đó được thể hiện ra trong công việc thực tế, là output – kết quả đầu ra của bạn, là sản phẩm bạn làm ra thế nào chứ không phải bạn đi làm bao nhiêu năm để lấy đó là con số deal lương với nhà tuyển dụng. 

Các bạn hãy thiết lập mục tiêu cá nhân cho mình. Nếu đang là Intern thì sau 2 tháng nữa mình lên được nhân viên chính thức. Nếu đang là Junior thì 1 năm nữa mình thành Senior. Nếu đã làm content mấy năm rồi, thì phải làm sao nâng cấp lên để sếp thấy năng lực mà giao cho trọng trách Leader/Manager. Đừng yên phận hay hài lòng với chính mình, làm những công việc an toàn lặp đi lặp lại ngày này qua tháng nọ.

Nếu bạn đang còn trẻ Newbie/Intern mới chập chững vào nghề, nếu có cơ hội được tham gia trải nghiệm trong môi trường tốt hãy biết tận dụng để làm bàn đạp tiến thật nhanh, có mục tiêu rõ ràng và tập trung với nó. Với tiềm năng về tư duy và sự nhạy bén, cộng với học tập nghiêm túc thì các bạn không thua kém gì các anh chị có vài năm kinh nghiệm. 

Còn nếu bạn đã đi làm nhiều năm nhưng chợt nhận ra lâu nay vẫn quanh quẩn dậm chân tại chỗ, hoặc đang tụt hậu với các bạn đồng trang lứa, thậm chí 3 năm kinh nghiệm của mình so ra cũng không bằng các em 3 tháng thì hãy nghiêm túc nhìn nhận lại và cố gắng nhiều hơn. Hãy trau dồi thêm kiến thức chuyên môn, nhận thêm nhiệm vụ mới, làm thêm một số công việc, học thêm cái gì đó…hoặc đổi môi trường để được va vấp nhiều hơn. 

Tay nghề 3 năm vững chắc hay kinh nghiệm 1 năm nhưng lặp lại 3 lần là do bạn quyết định.

Nguyễn Thị Thu Hảo – Marcom Manager – GIGAN JSC

Giảng viên Performance Content tại Brands Vietnam,

Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER

Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN

Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY

Đăng ký dịch vụ Performance Marketing &  hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY

GIGAN JSC
GIGAN JSC

Number Talks & Number Works
Hotline: 0911 616 569

Contact Us

Leave a Replay

Recent Posts

Follow Us

Weekly Tutorial

Top Posts

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

06/08/2023Content Marketing, Performance Marketing

Chọn Content làm lối rẽ vào con đường Marketing thì chắc chắn chúng ta đều

Read More
Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

17/07/2023Content Marketing

Là con sen chính hiệu thì chắc hẳn bạn từng rơi vào trường hợp có

Read More
gigan-jsc-tang-ngay-voucher-quang-cao-google-tri-gia-5600000d-giganjsc_digital_performance_agency

Contact us

LET US HELP YOU SUCCEED

Gigan JSC – The First D2C Digital Solution Agency in Vietnam