fbpx

Content Pyramid – Kim tự tháp tiếp thị nội dung

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
content-pyramid-kim-tu-thap-noi-dung-anh -0

Tiếp thị nội dung là cách các công ty/doanh nghiệp thực hiện để thu hút và giữ chân khách hàng nhằm đạt được các mục tiêu có lợi. Nhưng để xây dựng được nội dung đúng – chuẩn – có giá trị trên các kênh truyền thông bạn cần phải có Content Pyramid.

1. CONTENT PYRAMID LÀ GÌ?

Pyramid trong tiếng anh có nghĩa là kim tự tháp và Content Pyramid là sáng tạo nội dung tiếp thị theo mô hình kiến trúc 3 tầng hình chóp. Cụ thể:

– Tầng đáy rộng nhất là TƯ DUY: Đây là giai đoạn cần chuẩn bị vững vàng nhất, nền tảng tư duy tốt sẽ phát triển nên sản phẩm tốt.

– Phần giữa là KIẾN THỨC: Áp dụng kiến thức chuyên môn để liên kết giữa ý tưởng có được từ tư duy thành sản phẩm cụ thể. 

– Đỉnh chóp là THỰC THI: Sản phẩm sáng tạo là kết quả được hình thành từ việc thực thi theo quy trình sản xuất nội dung chuyên nghiệp.

Việc phát triển nội dung theo mô hình Content Pyramid sẽ giúp bạn:

  • Chuẩn hóa tư duy, vai trò và quy trình sản xuất Content Marketing chuyên nghiệp;
  • Cải thiện sự tập trung với một chiến lược được thiết kế logic nhằm thiết lập các mục tiêu và ưu tiên rõ ràng.
  • Tăng năng lực sản xuất nội dung qua việc bạn sẽ sử dụng tốt hơn các thông tin/tư liệu có được.
  • Tạo ra nội dung chất lượng đạt được mục tiêu/ kỳ vọng của Doanh nghiệp.

2. SÁNG TẠO NỘI DUNG THEO CẤU TRÚC MÔ HÌNH CONTENT PYRAMID

Phần đáy TƯ DUY –  giai đoạn nghiên cứu phân tích:

Để sản xuất nội dung chuyên nghiệp trước khi viết cần trải qua quá trình tư duy. Giai đoạn đầu trong mô hình Content Pyramid bạn sẽ cần nghiên cứu tất cả khía cạnh của sản phẩm, thị trường, đối thủ, khách hàng, doanh nghiệp,…. Thu thập đầy đủ các tư liệu cần thiết sau đó tiếp hành phân tích. Sau đây là một trong số nhiều cách để tư duy sáng tạo.

Bạn cần tìm ra câu trả lời cho bộ 5 câu hỏi 5W1H bao gồm:

  • WHO? AI?: Ai là người sẽ sử dụng, ai sẽ là người chi trả cho sản phẩm, người có chuyên môn cung cấp đầy đủ thông tin nhất là ai, gương mặt đại diện là ai hay những ai sẽ chịu trách nhiệm cho những công đoạn chính?… Càng phân tích đào sâu vấn đề khi sản xuất nội dung sẽ càng sâu sắc.
  • WHAT? CÁI GÌ?: Đáp án cho chữ W này đòi hỏi bạn phải định hình cụ thể mô tả sản phẩm/dịch vụ của Doanh nghiệp, khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, thị trường lịch sử – hiện tại – tương lai, … Trong cấu trình mô hình Content Pyramid, phần đáy tư duy sẽ là bệ đỡ cho các hoạt động tiếp theo vì vậy tất cả “manh mối” liên quan đến thương hiệu đều cần được thu thập. 
  • WHY? TẠI SAO?: Tìm hiểu động cơ cho hoạt động Marketing lần này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm/ dịch vụ, mục tiêu của Doanh nghiệp từ đó sáng tạo nội dung thu hút công chúng. 

Việc trả lời các câu hỏi sau còn giúp bạn xác định hướng đi cho chiến dịch, cụ thể: tại sao doanh số bán hàng chưa cao? Tại sao khách hàng chưa biết nhiều đến thương hiệu? Tại sao khách hàng chỉ mới nhớ tên thương hiệu nhưng lại không nhớ đến sản phẩm?,…..

  • HOW? NHƯ THẾ NÀO?: Sản phẩm/dịch vụ sử dụng như thế nào? Cách để tạo ra điều đó? Thị trường hiện tại hay thương hiệu đang có vị trí ở đâu, ưu thế, nhược điểm, và bạn cần làm gì với nội dung của chiến dịch lần này?.. sẽ là những câu hỏi trong chữ H. Tư duy theo cấu trúc mô hình Content Pyramid sẽ dẫn bạn từng bước tìm ra điểm sáng tạo độc đáo
  • WHEN? KHI NÀO?: Tất cả những điều gì liên quan đến thời điểm, khung thời gian đều cần được thống kê chi tiết, bao gồm: thời điểm ra mắt Doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ, thời gian hình thành sản phẩm, giới thiệu sản phẩm, thời điểm đẩy mạnh chiến dịch hay thời gian phát huy công dụng và bao gồm cả thời gian xử lý rủi ro dự phòng là khoảng bao lâu,….
  • WHERE? Ở ĐÂU?: Địa điểm, nơi thực hiện 1 sự kiện nào có liên quan đến thương hiệu rất quan trọng để sản xuất nội dung. Những điều bạn cần quan tâm sẽ là: nguồn gốc sản phẩm ở đâu?, khách hàng mục tiêu đang sinh sống tại khu vực nào?, nơi tổ chức sự kiện liên quan,…

Ngoài ra còn 1 số phương pháp tư duy khác để tìm ra ý tưởng sáng tạo, tư liệu sản xuất nội dung. Thực tế, Content ai cũng có thể viết được nhưng để tạo nên bài viết có giá trị, đòi hỏi người viết phải có tư duy, cần trải qua các quy trình theo mô hình Content Pyramid. 

Input càng nhiều output sẽ càng chất lượng. Liệt kê hết tất cả những thông tin bạn có được, sau đó tiến hành đến giai đoạn 2 – áp dụng KIẾN THỨC chuyên môn.

content-pyramid-kim-tu-thap-noi-dung-anh -1
Giai đoạn 1 của mô hình Content Pyramid đòi hỏi người sản xuất nội dung phải tư duy tại nhiều khía cạnh

Phần giữa KIẾN THỨC –  giai đoạn áp dụng kiến thức:

Giai đoạn tư duy, thu thập thông tin tư liệu sản xuất xong sẽ tiến hành áp dụng kiến thức chuyên môn để triển khai tạo nên nội dung phù hợp. Giai đoạn 2 trong mô hình Content Pyramid bạn cần xác định rõ 1 số hạng mục sau:

  • CHỨC NĂNG/MỤC TIÊU: Xác định nội dung chuẩn bị triển khai sẽ là bài cung cấp thông tin, kiến thức, giáo dục, bài quảng cáo, PR, giới thiệu sản phẩm/thương hiệu, hay là bài tương tác với khách hàng,…
  • HÌNH THỨC/ĐỊNH DẠNG: Bài viết sẽ được thể hiện dưới dạng bài viết truyền thống nội dung đi kèm hình ảnh, hay bài thông báo, vlog, video,…
  • KÊNH PHÂN PHỐI: Xác định trước nền tảng mà nội dung sẽ được post lên như: Meta (Facebook), Website, Tiktok, Youtube,…Chiến lược đa kênh tiếp cận trong Marketing sẽ cần đến Content Đa kênh. Khách hàng ở đâu, chúng ta ở đó và người làm nội dung cần nắm rất rõ đặc thù của từng kênh.
  • Và nhiều hạng mục khác…

Kiến thức là phần giữa của mô hình Content Pyramid – điểm kết nối giữa tư duy, ý tưởng trong đầu thành thực thi tạo ra sản phẩm thực tế nên giai đoạn này vô cùng quan trọng trong sáng tạo Content Đa kênh.

Vì mỗi chức năng, mục tiêu, định dạng, kênh phân phối hay đối tượng khách hàng sẽ có những quy định, chính sách và phương thức tiếp cận khác nhau. Bạn cần phải hiểu rõ mình đang viết gì, viết cho ai, trên những nền tảng nào, cần làm gì sau đó vận dụng kiến thức chuyên môn về Marketing, Content, Customer Insight, Customer Journey, Social Media… để tối ưu nội dung. Đây là cách tốt nhất để tạo ra nội dung mang lại hiệu quả và có giá trị.

content-pyramid-kim-tu-thap-noi-dung-anh -2
Giai đoạn 2 đòi hỏi kiến thức chuyên môn để tạo ra nội dung hoàn chỉnh từ những ý tưởng ban đầu

Phần chóp THỰC THI –  giai đoạn sản xuất nội dung:

Đỉnh chóp của mô hình Content Pyramid là thời điểm bạn chắt lọc, kết hợp thông tin/tư liệu và kiến thức chuyên môn vào quá trình sản xuất nội dung. Đây là quá trình cụ thể hóa nội dung, ý tưởng thành sản phẩm cụ thể.

Các yếu tố như hình thức thể hiện, độ dài, cách thức thể hiện…sẽ được xây dựng thành bài viết, hình ảnh, video, bài PR, landing page, email…nhằm thỏa mãn mục tiêu và theo đúng định hướng ban đầu của Content Đa kênh.

Content Pyramid là mô hình phổ biến để xây dựng nội dung quảng cáo chuyên nghiệp. Để hiểu rõ hơn về các bước sáng tạo nội dung theo mô hình kim tự tháp tham khảo TẠI ĐÂY.

———————————————————-

Khóa học CONTENT PYRAMID TƯ DUY ĐÚNG KIẾN THỨC CHUẨN ĐỂ SÁNG TẠO CONTENT ĐA KÊNH giúp bạn thấu hiểu nền tảng và xây dựng nội dung phù hợp trên các kênh truyền thông phổ biến. Khóa học gồm 8 buổi online qua Zoom, bạn sẽ được hướng dẫn tất cả những kiến thức về Content Facebook, Content Website, PR và Event, Content Video, Content Zalo, Content Landingpage, Email Marketing,…

Giảng viên Nguyễn Thị Thu Hảo – COO GIGAN Training Center sẽ trực tiếp hướng dẫn đào tạo và chỉnh sửa bài tập thực hành.

GIGAN Training Center là trung tâm đào tạo Marketing chất lượng cao với đội ngũ Giảng viên là những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Performance Marketing Agency

Tiêu chí “ Học thật – Làm thật – Giá trị thật”.


Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER

Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing: TẠI ĐÂY

GIGAN JSC
GIGAN JSC

Number Talks & Number Works
Hotline: 0911 616 569

Contact Us

Leave a Replay

Recent Posts

Follow Us

Weekly Tutorial

Top Posts

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

06/08/2023Content Marketing, Performance Marketing

Chọn Content làm lối rẽ vào con đường Marketing thì chắc chắn chúng ta đều

Read More
Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

17/07/2023Content Marketing

Là con sen chính hiệu thì chắc hẳn bạn từng rơi vào trường hợp có

Read More
gigan-jsc-tang-ngay-voucher-quang-cao-google-tri-gia-5600000d-giganjsc_digital_performance_agency

Contact us

LET US HELP YOU SUCCEED

Gigan JSC – The First D2C Digital Solution Agency in Vietnam