Bill Gates đã từng nói: “Trong Marketing, Content is King”. Và điều này vẫn luôn đúng đến tận nay, Content là “vũ khí” đắc lực để Marketer “đi vào lòng” khách hàng. Độ dài của content phục thuộc vào mục đích sử dụng, hoặc có thể linh hoạt thay đổi cho phù hợp với từng thị trường, dịch vụ, mục tiêu quảng cáo. Cùng GIGAN – Performance Agency tìm hiểu về vấn đề luôn gây tranh cãi trong giới làm content này nhé!
- Content ngắn: “I’m trendy”
Khi điện thoại trở thành “vật bất ly thân”, người trẻ ngày càng “khát” những thông tin, content ngắn gọn nhưng “đắt giá”. Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,… cũng ưu tiên những nội dung ngắn hơn.
Content ngắn tạo độ viral hơn
Người người, nhà nhà đều đọc content mỗi ngày. Theo nghiên cứu của công ty Nielsen: người đọc thường không đọc toàn bộ bài viết mà chỉ đọc 20% nội dung của bạn. Họ chỉ dành 10 giây để lướt xem nội dung bài viết. Họ sẽ đọc tiêu đề đầu tiên rồi đến các dòng dưới. Vì vậy, những content ngắn gọn sẽ cô đọng được trong tâm trí khách hàng.
Nếu thương hiệu bạn tương tác với khách hàng là những bạn trẻ trên mạng xã hội, những mẩu content ngắn sẽ dễ dàng thu hút người đọc hơn. Những nội dung ngắn cũng nhanh chóng được chia sẻ và dễ dàng lan truyền hơn.
Như Ovaltine đã gây xôn xao khi khẳng định “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích” – “đối đầu trực tiếp” với thông điệp “Nhà vô địch làm từ Milo” của Milo. Cùng với những content ngắn gọn nhưng đánh đúng Insight người dùng, cả hai đều rất thành công trong việc lan truyền thông điệp của mình và trở thành đề tài bàn tán trong một thời gian dài.
Dễ dàng tương thích với mọi thiết bị
Content ngắn thuận tiện hơn cho bản mobile. Người đọc sẽ tập trung hơn khi đọc content. Nếu mục tiêu bạn hướng đến cho content của mình là để giải trí, content ngắn là lựa chọn tốt nhất. Khi người đọc thấy một nội dung quá dài, họ sẽ ngán ngẩm và “CHẠY NGAY ĐI”. Một số người còn lại sẽ lưu về để ĐỌC SAU. Nhưng nếu content quá ngắn, liệu người đọc có thấy đủ “thèm” để tiếp tục hành động chuyển đổi như mua hàng, hay họ mong muốn nhiều thông tin chi tiết hơn để thỏa mãn?
Nội dung ngắn đem đến nhiều lợi ích cho Marketer, song song đó là cả thách thức.
2. Content dài: “Lão làng luôn trường tồn”
Content dài luôn có “đất diễn”, nhất là cho mục đích “giữ chân” khách hàng bằng cách cung cấp những thông tin thật hữu ích, thật chi tiết. Dạng content này giúp trang, website của bạn có độ tăng trưởng ổn định và vững chắc hơn.
Là một người viết, bạn không nên luôn luôn tập trung vào bản thân thương hiệu như “Số một Việt Nam”, “đẳng cấp bậc nhất”,… mà còn phải đặt nhu cầu và lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được. Dù là những câu chữ “đắt giá”, nhưng thứ họ nhận được chỉ là nội dung sáo rỗng, vô hồn, bài viết của bạn sẽ “lạc trôi” nhanh chóng.
Content dài phù hợp với website
Content dài làm tăng thứ hạng tìm kiếm, tăng thời lượng on site của người dùng,… Tuy nhiên, dài thôi chưa đủ, bí quyết để người dùng “thấu hiểu” sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn chính là bài viết có nét độc đáo riêng biệt, không có tính trùng lặp.
Viết dài không bao giờ DỄ
Bên cạnh đó, nhược điểm khi viết dạng content dài chính là người viết phải có một lượng kiến thức đủ SÂU – RỘNG – CHÍNH XÁC. Nếu chưa tìm hiểu kỹ càng vấn đề trước khi viết, bạn dễ bị viết dài nhưng lan man, không đúng trọng tâm. Thậm chí, người đọc có thể nghĩ rằng: “Người viết còn không hiểu mình đang viết cái gì, vậy làm sao tôi hiểu được?”
Hãy “khắc cốt ghi tâm” phương pháp sau:
– Viết điều đơn giản bằng cách đơn giản – bình thường
– Viết điều đơn giản bằng cách phức tạp – nên bỏ đi.
– Viết điều phức tạp bằng cách đơn giản – bậc thầy.
(Nguồn: anh Sơn Đức Nguyễn)
Để content của bạn nổi bật giữa vô vàn những content, Marketer luôn phải “Sáng tạo, sáng tạo nhiều hơn”. Dù ngắn hay dài, content đều cần chất lượng và hấp dẫn. Nhưng quan trọng nhất là bạn phải chỉn chu từng bước nhỏ trước khi viết: Từ nghiên cứu, hiểu sâu, rồi mới bắt đầu viết.
Hãy để các Agency đồng hành cùng bạn trên hành trình sáng tạo nội dung content. Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn về vấn đề triển khai các kế hoạch Content, GIGAN JSC sẽ là đối tác đồng hành cùng doanh nghiệp. Với kinh nghiệm thành công hơn 500 dự án và hơn 200 “bắt tay” với Client, GIGAN tự tin là Agency cung cấp dịch vụ Digital Performance Agency hàng đầu tại Việt Nam.
“Bày biện những gì khách hàng muốn đọc, Sáng tạo những gì khách hàng muốn nghe”. 𝗚𝗜𝗚𝗔𝗡 là Agency hàng đầu trong lĩnh vực Performance Marketing, với phương châm “Number Works, Number Talks”, hãy để những con số nói lên năng lực của Agency. Với mô hình Performance Agency, chúng tôi sáng tạo dựa trên logic, hướng tới hiệu quả của chiến dịch.
Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, GIGAN sẵn sàng tư vấn.
____________
GIGAN JSC – Digital Performance Agency
Gửi Brief để nhận tư vấn: https://gigan.vn/brief/
☎ Hotline: 0911.61.65.69
✉ Email: hello@gigan.vn
🌎 Website: www.gigan.vn