Rất nhiều Startup Việt Nam và cả doanh nghiệp lớn gặp phải lúng túng trong việc hợp thức hóa chi phí quảng cáo Google và Facebook vào báo cáo tài chính cho doanh nghiệp. Cách lấy hóa đơn từ quảng cáo Facebook là nội dung GIGAN sẽ chia sẻ sau đây
Và nếu không hợp thức hóa được chi phí này sẽ là một thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp vì gặp phải các vấn đề cân đối đầu vào và đầu ra cũng như bị đánh thuế thu nhập doanh nghiệp “oan” do chưa thể hợp thức hóa được nguồn chi phí lớn từ quảng cáo.
Bài toán nhỏ về tình hình của một doanh nghiệp để hướng dẫn bạn cách lấy hóa đơn từ quảng cáo Facebook:
1 – Chi phí giá vốn hàng bán: 1 tỷ
2 – Chi phí vận hành tất cả mọi thứ: 1 tỷ
3 – Chi phí chạy quảng cáo Facebook: 2 tỷ
4 – Doanh thu thuần cho doanh nghiệp: 5 tỷ
5 – Lợi nhuận thuần: 1 tỷ.
Nếu tất cả các khoản chi đầu ra đầu vào được liệt kê và hợp thức hóa được với thuế như trên, thì doanh nghiệp có thể chỉ đóng thuế thu nhập doanh nghiệp 22% X 1tỷ.
Nhưng với những doanh nghiệp chưa thể hợp thức hóa được khoản chi phí quảng cáo facebook là 2 tỷ, thì điều này có nghĩa với thuế thì doanh nghiệp đang có lợi nhuận 3 tỷ và phải đóng thuế TNDN tương đương 22%X 3tỷ
Đọc đến đây thì các chủ doanh nghiệp chưa hợp thức hóa chi phí quảng cáo Google, Facebook sẽ biết thiệt hại những gì rồi đúng không?
Để doanh nghiệp hợp thức hóa được chi phí quảng cáo google và Facebook này thì sẽ phải phát sinh 1 loại thuế là Thuế Nhà Thầu tham khảo Điều 1, Thông tư 103/2014/TT-BTC.
Có hai cách phổ biến để lấy hóa đơn từ quảng cáo Facebook , Google như sau:
Cách 1: Doanh nghiệp mua dịch vụ quảng cáo Google, Facebook thông qua Agency với công thức ước tính như sau: (chi phí quảng cáo + thuế nhà thầu + phí dịch vụ Agency)* 110% (VAT)
Cách 2: Doanh nghiệp tự chạy quảng cáo cáo và tự hợp thức hóa chi phí quảng cáo bằng cách đăng ký thêm Mã Số Đóng Thuế nhà thầu với công thức sau: Chi phí quảng cáo + thuế nhà thầu (5%) + thuế thu nhập doanh nghiệp (5%)
Một lưu ý nhỏ cho các doanh nghiệp trong việc chi tiền quảng cáo bằng Visa, Credit Card thì cần phải mở tài khoản ngân hàng của cty cùng với các thẻ phụ là nhân viên của cty để thuận lợi trong viện quản lý Visa, Credit Card và dòng tiền một cách hiệu quả.
Như vậy sau khi hợp thức hóa xong, doanh nghiệp có thể tối ưu được ít nhất 12% trong phần phải đóng thuế TNDN “oan” trong chi phí quảng cáo.
Vài điều chia sẻ cùng bạn.
Trần Quốc Kỳ – CEO GIGAN JSC
——————–
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY