Facebook là một công cụ mạnh mẽ phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Vì vậy, hãy tiếp cận một cách có hệ thống và suy nghĩ cẩn thận về mục tiêu của bạn. Liệu bạn có đang muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu, xây dựng lòng trung thành của khách hàng, hay tăng chuyển đổi?
Xem thêm bài viết Hướng dẫn quảng cáo Facebook cho doanh nghiệp mới: TẠI ĐÂY
Dưới đây là những yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi phát triển chiến lược tiếp thị trên Facebook:
Mục tiêu cần cân nhắc cho chiến lược Facebook
Thêm giá trị cho thương hiệu
Theo The Sprout Social Index™, 68% người tiêu dùng theo dõi các thương hiệu trên mạng xã hội để tìm hiểu về các sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Hãy biến Facebook thành nguồn thông tin chính thức để nhận diện thương hiệu; tận dụng nền tảng toàn cầu này để giới thiệu thương hiệu của bạn đến với khán giả mới. Đồng thời giữ thương hiệu ở vị trí hàng đầu đối với khách hàng hiện tại.
Kết nối với khách hàng
51% người tiêu dùng cho rằng các thương hiệu đáng nhớ nhất trên mạng xã hội là những thương hiệu tương tác với khách hàng. Đây là cơ hội để bạn sử dụng Facebook không chỉ để tiếp cận đối tượng mới; mà còn để nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng.
Cải thiện doanh số
Cải thiện chất lượng doanh số bắt đầu bằng việc nhắm mục tiêu tốt hơn. Tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn hiệu quả hơn thông qua một chiến lược tiếp thị trên Facebook được lập kế hoạch tốt. Hãy kiểm tra nhiều tùy chọn nhắm mục tiêu và loại nội dung khác nhau để tìm ra phương pháp tạo ra nhiều chuyển đổi; và khách hàng tiềm năng chất lượng nhất; từ đó tối ưu hóa chi tiêu quảng cáo và bán hàng xã hội của bạn.
Tuyển dụng hiệu quả
Facebook cũng có thể hỗ trợ các nỗ lực tuyển dụng của bạn; giúp bạn tiếp cận những nhân tài hàng đầu nhanh chóng. Sử dụng nền tảng này để giới thiệu các giá trị thương hiệu và văn hóa của công ty; qua đó quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn.
Xác định đối tượng mục tiêu trên Facebook của bạn
Một trong những lợi thế chính của tiếp thị trên Facebook là khả năng nhắm mục tiêu đến một nhóm rất cụ thể trong số 3 tỷ người dùng hàng tháng. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách sử dụng công cụ Audience Insights của Facebook.
Phần này cung cấp thông tin về người dùng Facebook nói chung và nhóm người dùng cụ thể đã tương tác với Trang của bạn thông qua việc theo dõi, bình luận, thích, chia sẻ, v.v.
Bảng thông tin chi tiết sẽ tiết lộ vị trí của những người theo dõi bạn; độ tuổi và giới tính của họ, cũng như các sở thích nội dung hữu ích. Ngoài ra, bảng thông tin này còn cho bạn biết người dùng sử dụng thiết bị nào để truy cập Trang của bạn. Sử dụng thông tin chi tiết từ công cụ này để xây dựng khía cạnh tự nhiên của chiến lược và tạo quảng cáo có mục tiêu cao.
Dưới đây là một số cách sử dụng bảng điều khiển:
- Đối Tượng Mục Tiêu Mới: Chọn vị trí, thông tin nhân khẩu học, hành vi và sở thích của bạn.
- Đối Tượng Tùy Chỉnh: Xem đối tượng hiện tại mà bạn muốn liên hệ về các sản phẩm, dịch vụ hoặc ưu đãi mới.
- Đối Tượng Tương Tự: Khám phá đối tượng tương tự những người đã thích hoặc tương tác với Trang của bạn.
- Đối Tượng Đã Lưu: Lưu và xem các thông số nhắm mục tiêu bạn đã lưu để sử dụng trong tương lai. Ví dụ: bạn có thể đã lưu đối tượng nhân khẩu học ở Hoa Kỳ từ 25 đến 40 tuổi, nhưng cũng có đối tượng toàn cầu từ 18 đến 25 tuổi.
Bằng cách xác định cụ thể đối tượng mục tiêu cho các nỗ lực tiếp thị trên Facebook; bạn sẽ đảm bảo ROAS và tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn; đồng thời thấy được sự gia tăng trong tăng trưởng tự nhiên.
Thiết lập lịch xuất bản nội dung hấp dẫn
Nội dung đóng vai trò quan trọng khi nói đến tiếp thị trên Facebook cho mục đích kinh doanh.
Việc đưa ra chiến lược nội dung truyền thông xã hội đòi hỏi sự kết hợp giữa động não; nghiên cứu đối tượng và một chút sáng tạo. Kết hợp với nhiều loại bài đăng trên Facebook mà chúng ta đã nói đến trước đó; bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch cho bức tranh toàn cảnh về lịch nội dung của mình để liên tục thu hút người theo dõi mà không cần phải loay hoay tìm ý tưởng mới.
Sau đây là một số mẹo và cách thực hành tốt nhất để giúp bạn bắt đầu lịch trình của mình:
Chấp nhận sự đa dạng về nội dung
Việc chỉ sử dụng một loại bài đăng hoặc định dạng duy nhất sẽ không có nhiều chỗ cho việc thử nghiệm; và cũng có thể khiến người theo dõi của bạn thấy nhàm chán. Để làm hài lòng khách hàng và thuật toán của bạn; hãy cân nhắc thử nghiệm các loại nội dung khác nhau bao gồm sự kết hợp giữa ảnh, video, Reels và Stories.
Đưa ra chủ đề nội dung
Ví dụ, bạn có thể quyết định đăng một câu hỏi hoặc thảo luận hàng tuần vào mỗi thứ Năm; hoặc một bức ảnh behind the scene với nhóm của bạn vào thứ Bảy. Chủ đề không chỉ giúp thống nhất khi xuất bản mà còn giúp việc đưa ra bài đăng mới dễ dàng hơn.
Hãy giới thiệu khách hàng của bạn trong nội dung của bạn
Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách đặt câu hỏi hoặc sử dụng UGC từ những người theo dõi bạn. Điều này giúp bạn giảm bớt gánh nặng tạo nội dung và thúc đẩy sự tương tác khỏi doanh nghiệp. Ví dụ, một thương hiệu quần áo có thể yêu cầu những người theo dõi đã mua sản phẩm mới nhất của họ đăng một bức ảnh trong phần bình luận để khoe sản phẩm đó. Các cuộc thăm dò ý kiến cũng rất tuyệt vời để thúc đẩy sự tương tác theo cách này.
Khi nghi ngờ, hãy xem qua những gì các Trang Facebook và đối thủ cạnh tranh yêu thích của bạn đang đăng. Làm như vậy cũng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tần suất đăng bài để đảm bảo tính nhất quán và cung cấp thông tin cho thuật toán của Facebook.
Tăng cường bài đăng, tận dụng quảng cáo trên Facebook
Kết hợp một kế hoạch tiếp thị trả phí với chiến lược Facebook sẽ cung cấp cho bạn một chiến lược toàn diện thu hút và chuyển đổi đối tượng. Chiến lược trả phí của bạn nên bao gồm việc thúc đẩy các bài đăng tự nhiên và quảng cáo Facebook truyền thống.
Bài đăng được tăng cường cho phép bạn tập trung vào các tương tác; nhấp chuột và quảng cáo trên Trang. Chúng xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu như các bài đăng tự nhiên và là một cách tuyệt vời để nhanh chóng tiếp cận đối tượng mới bằng một bài đăng thành công. Quảng cáo trên Facebook được tạo trong Trình quản lý quảng cáo nhằm mục đích thu hút khách hàng mới nhiều hơn. Được xác định mục tiêu nhiều hơn và xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu dưới dạng quảng cáo.
Bạn phải xác định ngân sách quảng cáo hàng tháng của mình để có thể quản lý hiệu quả các quảng cáo. Nhằm tăng phạm vi tiếp cận, tạo ra nhiều doanh số hơn và xây dựng nhận thức về thương hiệu. Nhắm mục tiêu đến đối tượng rộng không phải là điều xấu; đặc biệt là lúc đầu, để bạn có thể thấy cách nào hiệu quả nhất để xây dựng nhận thức. Sau đó, khi bạn tìm được data; hãy xây dựng đối tượng tùy chỉnh dựa trên hành vi và sở thích của người dùng; để tinh chỉnh chiến lược quảng cáo trên Facebook của bạn theo thời gian.
Nếu đó là biện pháp Re-targeting hãy đảm bảo nội dung cung cấp thông tin dễ nhận biết nhưng cũng mới mẻ.
Thiết kế quảng cáo FB của bạn nên tập trung vào:
- Nhận dạng: Nó có liên quan đến thương hiệu của bạn và có thể hiện hiệu quả sản phẩm/dịch vụ của bạn không? Logo và màu sắc doanh nghiệp của bạn có được hiển thị chính xác không?
- Lợi ích: Người xem nhận được gì? Đó có phải là một giao dịch, chương trình khuyến mãi, mã ưu đãi, sách trắng hay hướng dẫn ngành không?
- Giọng điệu: Nội dung của bạn có duy trì cùng một giọng điệu trên toàn bộ Trang Facebook hoặc doanh nghiệp nói chung không?
- Hành động: Nội dung của bạn phải thúc đẩy hành động, hướng đến mục tiêu Facebook của bạn. Một lời kêu gọi hành động rõ ràng và chính xác là tốt nhất.
- Sử dụng ảnh sản phẩm, đồ họa có thương hiệu hoặc video để thu hút sự chú ý của khán giả. Đảm bảo bản sao quảng cáo của bạn hấp dẫn người xem thực hiện hành động.
Đăng bài khi người theo dõi bạn hoạt động tích cực nhất
Tiếp thị trên Facebook chỉ hiệu quả khi đối tượng bạn chọn chú ý. Đảm bảo lịch đăng nội dung của bạn được tối ưu hóa để tiếp cận đối tượng lớn nhất bằng cách đăng vào thời điểm họ hoạt động tích cực nhất trên mạng.
Sử dụng bot Facebook và các công cụ tương tác khác
Chatbot và các công cụ tương tác tự động giúp thu hút khán giả. Bot có thể được lập trình để trả lời nhiều câu hỏi phổ biến; giúp nhân viên của bạn tập trung vào các câu hỏi phức tạp hơn. Đồng thời, bot đảm bảo khách hàng luôn nhận được hỗ trợ 24/7. Các công cụ tương tác này tăng cường sự tham gia của khán giả và có thể được dùng để quảng bá các câu đố, thăm dò ý kiến, khảo sát, cuộc thi và các nội dung tương tác khác.
Sử dụng chatbot của Facebook để hỗ trợ khách hàng; trả lời các truy vấn phổ biến và phản hồi khen ngợi hoặc chỉ trích. Bot cũng có thể đề xuất sản phẩm mới cho người dùng; hoặc gửi nội dung tiếp thị phù hợp dựa trên truy vấn của họ. Ví dụ, khi khách truy cập tìm kiếm “giày mùa đông”; bot có thể hiển thị quảng cáo cho giày hoặc các sản phẩm liên quan như khăn quàng cổ hay mũ.
Chatbot ngày càng thông minh và phổ biến; giúp cung cấp thông tin nhanh hơn và giữ khách hàng hài lòng dễ dàng hơn. Theo dữ liệu của Index, 23% khách hàng mong đợi thương hiệu phản hồi truy vấn của họ trong vòng hai giờ.
Sử dụng Content Calendar để đăng và lên lịch nội dung mới
Việc tạo và quản lý nội dung là yếu tố quan trọng trong mọi chiến lược truyền thông xã hội. Sử dụng lịch nội dung giúp bạn tương tác thường xuyên với khán giả; và duy trì tần suất ổn định của nội dung mới và liên quan; đặc biệt là trong các kỳ nghỉ.
Nếu bạn đăng mọi thứ theo thời gian thực; bạn sẽ tốn nhiều thời gian cho việc sản xuất nội dung và ít thời gian hơn cho các nhiệm vụ khác. Đó là lý do tại sao lên lịch đăng nội dung theo từng đợt là rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng cả công cụ miễn phí và trả phí để lên lịch nội dung trên Facebook. Công cụ quản lý Trang của Facebook cho phép bạn lên lịch bài đăng trực tiếp từ Trang của mình.
Chủ động tương tác với khán giả của bạn
Facebook là một mạng xã hội để trò chuyện, thảo luận và chia sẻ nội dung. Do đó, tương tác không bao giờ nên bị bỏ qua. Hãy xây dựng kế hoạch để tạo dựng cộng đồng với khán giả của bạn. Sử dụng Facebook để tổ chức các cuộc trò chuyện hoặc thảo luận trong ngành với các chuyên gia hoặc khách hàng của bạn. Thu hút khách hàng hiện tại bằng nội dung thú vị; xây dựng mối quan hệ chăm sóc khách hàng và thu hút khách hàng tiềm năng bằng những điểm khác biệt của bạn.
Hãy tạo nội dung thu hút sự tham gia của khán giả; và đừng ngại yêu cầu sự tham gia từ họ. Hãy để khán giả phản hồi bài đăng của bạn; bỏ phiếu, đặt câu hỏi, hoặc chia sẻ các cuộc thăm dò. Có vô số cách để bắt đầu xây dựng sự tham gia của bạn trên Facebook.
Theo dõi và phân tích kết quả của bạn
Hãy theo dõi các số liệu đã xác định trong quá trình đặt mục tiêu; và phân tích kết quả để hiểu hiệu suất chiến lược tiếp thị trên Facebook và xác định ROI. Phân tích Facebook cho phép bạn xem liệu có cần thay đổi loại nội dung, quảng cáo hoặc chiến lược tương tác hay không; hoặc liệu những gì bạn đang làm có hiệu quả hay không.
Theo dõi để biết hiệu suất Facebook của bạn đang tăng hay giảm theo từng tháng. Từ đó thực hiện các thay đổi cần thiết để liên tục thúc đẩy tăng trưởng và hiệu suất trong chiến lược tiếp thị trên Facebook của mình.
Kết Luận
Quảng cáp Facebook có thể phức tạp, bao gồm việc xác định mục tiêu đối tượng, tạo nội dung, phân tích hiệu suất và thu thập thông tin tình báo cạnh tranh. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng các nguồn lực khác nhau của Facebook và tích hợp các lời khuyên trên, bạn có thể tối ưu hóa sự hiện diện của mình trên nền tảng này.
Việc xây dựng chiến lược quảng cáo Facebook từ đầu có thể rất khó khăn. Đặc biệt nếu bạn bắt đầu từ con số 0. Để khởi đầu thuận lợi, hãy cân nhắc hợp tác với một Performance Agency chuyên nghiệp. Họ sẽ giúp bạn xác định mục tiêu, tối ưu hóa nội dung và đo lường hiệu quả chiến dịch một cách chính xác; đảm bảo bạn đạt được kết quả tốt nhất.
Với nhiều năm kinh nghiệm và triển khai thành công nhiều chiến dịch; GIGAN đã trở thành nơi đáng tin tưởng cho các khách hàng lớn trong đa dạng các lĩnh vực như E-commerce, Retail, Education, Bất Động Sản, Travel, Fitness,… Tìm hiểu thêm về dịch vụ tư vấn Digital Marketing trọn gói của chúng tôi: TẠI ĐÂY
TỔNG HỢP
———————————
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY