Khi nói về Display Advertising, ta biết trong đó có 2 dạng hình thức buôn bán chủ yếu là Direct Buying và Programmatic Buying. Direct Buying là hình thức buôn bán trực tiếp giữa Publisher và Advertiser mà không thông qua qua bất kỳ trung gian nào. Vậy còn Programmatic Buying? Quan hệ giữa Programmatic Buying và Display Advertising là gì? Đây có phải là Real time bidding không? Hay đây là Marketing Automation? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhiều hơn về khái niệm này nhé.
Programmatic buying:
Là hình thức buôn bán quảng cáo tự động mà không hề có sự can thiệp nào của con người. Trong đó, các Ad Network, Ad Exchange, SSP, DSP, đóng vai trò chính trong quá trình buôn bán này thay cho con người. Khi cần mua quảng cáo, thay vì phải liên hệ trực tiếp với Publisher thì bạn chỉ cần đăng nhập vào hệ thống và thiết lập lệnh mua quảng cáo. Trong Programmatic Buying thì lại có 2 phương thức mua hàng khá, đó là
- Direct programmatic: mua quảng cáo trực tiếp thông qua hệ thống tự động với inventory được đảm bảo với mức giá được định sẵn. Nó tương tự như direct buying nhưng lúc này mọi thứ tự động hóa và không có sự tham gia của con người nữa.
- Real time bidding (RTB): mua quảng cáo theo phương thức đấu giá với mức giá không cố định và inventory không được đảm bảo.
Lúc này chúng ta có thể chia hệ sinh thái ra làm 2 phần, 1 bên là người mua và người bán, bên còn lại là Ad Exchange và Ad Network ở giữa để thúc đẩy việc mua bán trao đổi và real time bidding là phương thức được dùng thường xuyên.
Programmatic Advertising
Toàn bộ phần programmatic buying cũng như các phương thức mua bán của nó chính là programmatic advertising và nó là một phần của display advertising. Chúng ta cần làm rõ một số thứ mọi người hay hiểu sai:
- Programmatic advertising = display advertising: không đúng vì programmatic advertising chỉ là một phần của display advertising vốn còn bao gồm cả hoạt động non-programmatic.
- Programmatic advertising = real time bidding: không đúng vì real time bidding chỉ là một phương thức mua bán quảng cáo trong programmatic advertising.
- Programmatic advertising = marketing automation: không đúng vì đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Programmatic advertising là về việc tự động hóa trong mua bán quảng cáo display còn marketing automation lại là về việc tự động hóa các quy trình, các hoạt động marketing và tương tác giữa thương hiệu với khách hàng.
GIGAN hi vọng với những chia sẻ này, các bạn, đặc biệt là các Newbie, đã có thể hiểu rõ hơn về thế giới Display Advertising nói riêng cũng như Digital Marketing nói chung, hiểu rõ về Programmatic Advertising và không còn nhầm lẫn với khác khái niệm khác.
————————————————–
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY