1. Những loại Mobile Fraud phổ biến ở Việt Nam
Cài đặt giả và Cài đặt bị phân bổ sai lệch
“Tôi bỏ ra 4500 VND cho 1 quảng cáo được xác định là fraud, và chẳng có người thật nào cài đặt app của tôi cả, tôi đã mất không tiền rồi!”
– “Cũng có thể bạn đã bỏ ra 4500VND cho nhầm mạng quảng cáo, nhà mạng đó vô tình đã sử dụng siteID để hiện thị ad có chứa fraud”.
Một cách đơn giản nhất, fraud có thể chia làm 2 loại:
1.1 Cài đặt giả
Hệ thống ghi nhận số lượng cài đặt mới tuy nhiên thực tế thì lại không như vậy. Do đó hành vi cài đặt giả làm cho doanh nghiệp bị tổn thất ngân sách cho hoạt động Digital Marketing do tổn thất về KIP, Conversion
1.2 Cài đặt bị phân bổ sai lệch
Người dùng cài app thật, tuy nhiên bị phân bổ sai lệch về nguồn quảng cáo bởi hành động click bị “gian lân”, bị “cướp” từ site ID của mạng quảng cáo khác.
Đặc điểm:
Có người thật sử dụng thiết bị
Click được tạo bởi fraudster để “cướp” lượt cài đặt
Các sự kiện trong app được thực hiện bình thường.
Tần số xảy ra nhỏ hơn nhiều so với Bots.
Ảnh hưởng:
Tiêu tốn/sai lệch ngân sách chạy quảng cáo (tiêu tốn hoàn toàn nếu organic traffic bị cướp, sai lệch nếu các nguồn quảng cáo được phân bổ không chính xác)
Sai lệch KPI – đặc biệt là Conversion và Retention.
2. Lĩnh vực nào ở Việt Nam bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi Mobile Fraud?
Tại Việt Nam, 2 lĩnh vực bị Mobile Fraud ảnh hưởng nhiều nhất là Doanh nghiệp và Tài Chính
Những lý do chính:
Lĩnh vực Doanh nghiệp và Tài chính vẫn còn rất mới trong việc chuyển từ desktop sang mobile app và thường đang tập trung vào tăng số lượng người dùng bằng mọi cách có thể.
Chi phí để có 1 lượt cài đặt mới cho 2 lĩnh vực này (CPI) thường cao hơn rất nhiều so với các lĩnh vực khác, vì người dùng thường có thói quen tải app để sử dụng lâu dài.
Bots (cài đặt giả) là loại fraud phổ biến nhất ở tất cả các lĩnh vực, theo sau là Install Hijacking và Click Flooding (Cài đặt bị phân bổ sai lệch).
Với thực trạng Mobile Fraud ở Việt Nam như hiện nay, việc phòng chống là mục tiêu hàng đầu bởi những thất thoát do Mobile Fraud đang thực sự đáng báo động. Cách đơn giản và hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại là cài Apps chống Fraud, chẳng hạn như AppsFlyer hoặc một số sản phẩm dịch vụ khác cũng do công ty này cung cấp.
Nếu bạn đang gặp phải những khó khăn trong việc cài đặt và sử dụng những ứng dụng của AppsFlyer, các bạn có thể liên hệ với Gigan – Đơn vị D2C Digital Marketing Agency đầu tiên tại Việt nam để được chúng tôi tư vấn cho các bạn về các giải pháp, cách thức nhằm hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của Mobile Fraud đến doanh nghiệp của bạn.
Nguồn: Internet
——
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing: TẠI ĐÂY