BẠN CÓ BIẾT VỀ THỰC TRẠNG MOBILE FRAUD Ở VIỆT NAM HIỆN NAY?

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Mobile Fraud – hay còn gọi là gian lận từ cài đặt ứng dụng di động ở Việt Nam đang ở tình trạng báo động. Trong nửa đầu năm 2019, tổng thiệt hại tài chính từ Mobile Fraud tại Việt Nam lên đến 13 – 14 triệu USD, cao top đầu khu vực. Đây đang là vấn đề nhức nhối cho hầu hết những doanh nghiệp lớn cũng như các ngành bởi với thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, hầu hết chủ doanh nghiệp đều có tham vọng phát triển và sở hữu ứng dụng số (App)

ban-co-bie-thuc-trang-fraud-mobile-o-viet-nam-hien-nay-gigan-1

Những loại Mobile Fraud phổ biến ở Việt Nam

Bots liên tục giữ vị trí số 1 trong các loại Mobile fraud xảy ra tại Việt Nam, chiếm đến hơn 50% tổng số fraud. Bots ảnh hưởng nặng nề đến doanh nghiệp, vì chúng xảy ra trong thời gian rất ngắn và số lượng rất lớn. Đứng sau Bots lần lượt là Device Farms, Click Flooding & Install Hijacking. 

nhung-loai-mobile-fraud-pho-bien-o-viet-nam-gigan-2

Cài đặt giả và Cài đặt bị phân bổ sai lệch

“Tôi bỏ ra 4500 VND cho 1 quảng cáo được xác định là fraud, và chẳng có người thật nào cài đặt app của tôi cả, tôi đã mất không tiền rồi!” 
– “Cũng có thể bạn đã bỏ ra 4500VND cho nhầm mạng quảng cáo, nhà mạng đó vô tình đã sử dụng siteID để hiện thị ad có chứa fraud”.
Một cách đơn giản nhất, fraud có thể chia làm 2 loại:

1. Cài đặt giả

Toàn bộ quá trình cài đặt, bao gồm click đều là giả, không có người thật nào thực hiện hành vi cài app. 

Đặc điểm: 
Click, cài đặt, và in app event (sự kiện trong app) được thực hiện bởi fraudsters. 
Không có người thật sử dụng thiết bị đó. 
Các sự kiện trong app được thực hiện bất thường. 
Tần số xảy ra lớn, các cài đặt giả từ thiết bị giả có thể được tạo vô số.
Ảnh hưởng: 
Tiêu tốn ngân sách 
Sai lệch KPI – đặc biệt là Conversion và Retention.

2. Cài đặt bị phân bổ sai lệch

Người dùng cài app thật, tuy nhiên bị phân bổ sai lệch về nguồn quảng cáo bởi hành động click bị “gian lân”, bị “cướp” từ site ID của mạng quảng cáo khác. 


Đặc điểm: 
Có người thật sử dụng thiết bị 
Click được tạo bởi fraudster để “cướp” lượt cài đặt
Các sự kiện trong app được thực hiện bình thường. 
Tần số xảy ra nhỏ hơn nhiều so với Bots.
Ảnh hưởng:
Tiêu tốn/sai lệch ngân sách chạy quảng cáo (tiêu tốn hoàn toàn nếu organic traffic bị cướp, sai lệch nếu các nguồn quảng cáo được phân bổ không chính xác)
Sai lệch KPI – đặc biệt là Conversion và Retention.

Lĩnh vực nào ở Việt Nam bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi Mobile Fraud?

Tại Việt Nam, 2 lĩnh vực bị Mobile Fraud ảnh hưởng nhiều nhất là Doanh nghiệp và Tài Chính 

Doanh nghiệp: cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp khác (ví dụ: ứng dụng giao tiếp trong tập đoàn, nền tảng quản lý nhân lực, vv…v) 
Tài chính: ví dụ như thanh toán điện tử, ví điện tử và ứng dụng ngân hàng đối với khách hàng cá nhân, vv..v 
Giải trí, Tiện ích và Mạng xã hội bị ảnh hưởng ít nhất.

Những lí do chính: 

Lĩnh vực Doanh nghiệp và Tài chính vẫn còn rất mới trong việc chuyển từ desktop sang mobile app và thường đang tập trung vào tăng số lượng người dùng bằng mọi cách có thể.
Chi phí để có 1 lượt cài đặt mới cho 2 lĩnh vực này (CPI) thường cao hơn rất nhiều so với các lĩnh vực khác, vì người dùng thường có thói quen tải app để sử dụng lâu dài. 
Bots (cài đặt giả) là loại fraud phổ biến nhất ở tất cả các lĩnh vực, theo sau là Install Hijacking và Click Flooding (Cài đặt bị phân bổ sai lệch). 

Với thực trạng Mobile Fraud ở Việt Nam như hiện nay, việc phòng chống là mục tiêu hàng đầu bởi những thất thoát do Mobile Fraud đang thực sự đáng báo động. Cách đơn giản và hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại là cài Apps chống Fraud, chẳng hạn như AppsFlyer hoặc một số sản phẩm dịch vụ khác cũng do công ty này cung cấp. 

Nếu bạn đang gặp phải những khó khăn trong việc cài đặt và sử dụng những ứng dụng của AppsFlyer, các bạn có thể liên hệ với Gigan – Đơn vị D2C Digital Marketing Agency đầu tiên tại Việt nam để được chúng tôi tư vấn cho các bạn về các giải pháp, cách thức nhằm hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của Mobile Fraud đến doanh nghiệp của bạn.

Nguồn: Internet

hoanghn

hoanghn

Leave a Replay

Recent Posts

Follow Us

Weekly Tutorial

Top Posts

6 thành tố để một chiến dịch Performance Marketing thành công

6 thành tố để một chiến dịch Performance Marketing thành công

08/06/2020Digital Marketing, Performance Marketing

Có rất nhiều lý do để dẫn đến sự thất bại của một chiến dịch, nhưng để một chiến dịch Performance Marketing hiệu quả thì cần được xuất phát từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tư duy đến kỹ năng của người làm quảng cáo.
Bài viết này chia sẻ đến bạn 6 thành tố cần và đủ để triển khai một chiến dịch Performance Marketing thành công.

Read More
Xây dựng team In-house hay Agency: Niềm tin nên đặt ở đâu?

Xây dựng team In-house hay Agency: Niềm tin nên đặt ở đâu?

05/06/2020Digital Marketing, Performance Marketing

Có một cuộc chiến ngầm luôn thường trực trong suy nghĩ những cấp quản lý/bộ

Read More
Performance Marketing có giải cứu thế giới?

Performance Marketing có giải cứu thế giới?

30/05/2020Digital Marketing, Performance Marketing

Theo chiều dài phát triển hơn 10 năm của Digital Marketing tại Việt Nam, thách

Read More