Dù bạn là marketers hay chủ doanh nghiệp cũng cần phải có hiểu biết về các loại quảng cáo Google để tối ưu hiệu quả các chiến dịch quảng cáo và tiết tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp của mình. Vậy Google có bao nhiêu hình thức quảng cáo? Mục tiêu marketing của mỗi loại là gì? Hãy cùng GIGAN khám phá trong bài viết dưới đây.
1. Quảng cáo Google SEM
1.1 Quảng cáo Google SEM là gì?
SEM (search engine marketing) là hình thức quảng cáo doanh nghiệp chi tiền để thông tin của bạn được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Khi có khách hàng search các từ khóa về một sản phẩm đang quảng cáo hay thực hiện một truy vấn tìm kiếm thông tin, Google sẽ trả về đúng kết quả liên quan đến từ khóa đó.
Khác với SEO (search engine optimization) là hình thức tăng thứ hạng cho website bằng phương thức thủ công, ít tốn chi phí nhưng cần thời gian lâu dài, SEM sẽ giúp website của doanh nghiệp hiển thị ở những vị trí top đầu với một khoản chi phí đấu thầu từ khóa với các doanh nghiệp khác.
1.2 Mục tiêu marketing khi sử dụng quảng cáo Google SEM
-Google SEM giúp tăng nhận diện thương hiệu với quy mô nhỏ, cụm ngách
Khi khách hàng có ý định tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ họ sẽ sử dụng các công cụ tìm kiếm đặc biệt là Google. Khả năng người tìm kiếm sẽ nhấp vào các kết quả đề xuất có thứ hạng cao, vì vậy website doanh nghiệp của bạn càng ở vị trí top đầu càng có lợi thế tăng nhận diện thương hiệu đối với khách hàng.
Ví dụ khi bạn tìm kiếm từ khóa “khóa học”, ở vị trí top đầu là những kết quả có gắn chữ “Quảng cáo” đều là hiển thị quảng cáo SEM.
-Google SEM tăng chuyển đổi
Quảng cáo SEM tập trung vào việc thúc đẩy sự hành động của khách hàng như click vào link, nhấp vào quảng cáo, đăng ký để tư vấn,…
1.3 Cần lưu ý gì khi thực hiện quảng cáo Google SEM
- Vị trí hiển thị quảng cáo Google SEM căn cứ vào tiêu chuẩn Ad rank
Ad rank = CPC tối đa x Điểm chất lượng
- Nội dung quảng cáo SEM phải hấp dẫn người dùng
- Đảm bảo số lượng ký tự ngắn
- Content chú trọng vào điểm đặc biệt
- Nội dung trang đích giải quyết được đúng truy vấn của khách hàng sẽ làm tăng điểm ad rank lên khi đó chi phí của CPC sẽ giảm giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí Marketing
- Google SEM có 7 vị trí hiển thị bao gồm 4 vị trí đầu và 3 vị trí cuối trên cùng một trang tìm kiếm của google. Tuy nhiên tùy vào lĩnh vực sản phẩm, ngành hàng cũng như mức độ cạnh tranh mà số vị trí hiển thị này có thể ít hơn 7 và dao động từ 2-3 khi người dùng thực hiện tìm kiếm trên google.
- Google có 7 vị trí hiển thị bao gồm 4 vị trí đầu và 3 vị trí cuối: để có vị trí cao thì điểm adrank phải cao
2. Quảng cáo Google Display Network (GDN)
2.1 Quảng cáo Google Display Network là gì?
Google Display Network là hình thức quảng cáo sử dụng hình ảnh trên mạng hiển thị của Google – mạng lưới hiển thị rộng lớn với mức độ tiếp cận lên đến 90% người dùng internet
2.2 Mục tiêu marketing thường dùng của Google Display Network
-Google Display Network giúp tăng nhận diện thương hiệu với quy mô hiển thị và tiếp cận rộng, chi phí thấp
Ví dụ khi người dùng đọc một trang báo về kinh tế sẽ có những display ads ở các bên, trái phải hoặc giữa bên cạnh các nội dung chính.
2.3 Cần lưu ý gì khi thực hiện quảng cáo Google Display Network?
-GDN cần một lượng ngân sách lớn để thu được hiệu quả cao, tăng được độ nhận diện thương hiệu trong cộng đồng.
-Ví dụ đối với các thương hiệu bất động sản lớn họ sử dụng hình thức năng để nâng cao brand trong mắt khách hàng. Tuy nhiên hình thức này tốn khá nhiều chi phí khi đặt trên các trang có traffic lớn, uy tín, tệp khách hàng có mức độ phân loại cao.
3. Quảng cáo Google Shopping
3.1 Google Shopping là gì
Google Shopping (quảng cáo mua sắm) là hình thức quảng cáo cho phép hiển thị đầy đủ thông tin chi tiết về các sản phẩm cụ thể. Google Shopping giúp người dùng dễ dàng so sánh các sản phẩm trên thị trường về giá cả, thương hiệu, cửa hàng bán,… từ đó đưa ra quyết định mua hàng dễ dàng hơn.
3.2 Mục tiêu marketing thường dùng của quảng cáo Google Shopping
-Tăng nhận diện sản phẩm: ưu điểm của việc hiển thị hình ảnh là kích thích thị giác, gia tăng nhận diện trong mắt khách hàng về sản phẩm.
-Khơi gợi khách hàng khám phá sản phẩm Google Shopping thể thị đầy đủ khơi gợi sự tò mò trong khách hàng, tạo sự nhận biết, kích thích họ click vào web để xem thêm về sản phẩm dịch vụ thông tin chi tiết.
-Chuyển đổi: sau khi khơi gợi được sự cân nhắc của khách hàng, trên hàng trình khách hàng sau khi tạo nhận biết, khách hàng sẽ chuyển sang giai đoạn cân nhắc, thông đủ thuyết phục họ sẽ tiến đến hành động như để lại thông tin tư vấn, nhận sản phẩm dùng thử hoặc mua hàng.
3.3 Lưu ý về quảng cáo Google Shopping
Google Shopping thường đặt trên quảng cáo SEM: Google Shopping hiển thị cả định dạng hình ảnh sẽ dễ thu hút sự chú ý và chèn đúng vị trí người dùng nhìn thấy đây là do nghiên cứu về hành vi của người dùng.
4. Quảng cáo Google Discovery
4.1 Quảng cáo Google Discovery là gì?
Google Discovery là hình thức quảng cáo của Google mới ra mắt được 2 năm bao gồm 2 loại:
- Standard Discovery ads: quảng cáo chỉ bao gồm 1 ảnh
- Discovery Carousel ads: quảng cáo xoay vòng nhiều ảnh
Người setup quảng cáo có thể tải tối đa 10-15 ảnh, 5 tiêu đề, 5 mô tả tự động thử nghiệm nhiều biến thể ads để tiếp cận từng khách hàng.
4.2 Mục tiêu Marketing phù hợp của Google Discovery
- Tăng nhận diện thương hiệu
- Khơi gợi khách hàng khám phá sản phẩ
- Tăng hiệu quả chuyển đổi
4.3 Chú ý khi sử dụng Google Discovery
Google Discovery chỉ nhận 2 size ảnh, tự động thử nghiệm nhiều biến, tạo nhiều biến thể tiếp cận khách hàng và chỉ hiển thị trên Youtube và Gmail.
5 Quảng cáo video Youtube ads
5.1 Skippable in-stream ads: Quảng cáo có thể bỏ qua trong luồng
Tên gọi thân thuộc của loại quảng cáo này là Trueview instream. Doanh nghiệp sẽ bị tính phí quảng cáo chỉ khi có khách hàng thực sự xem quảng cáo đó. Đây là hình thức video quảng cáo có thể skip sau 5s với độ dài video phù hợp trên 15s.
Mục tiêu marketing phù hợp của Trueview instream:
- Tăng nhận diện thương hiệu
- Tiếp cận khách hàng mục tiêu trong giai đoạn cân nhắc
- Gia tăng chuyển đổi
5.2 Quảng cáo trong luồng không thể bỏ qua – Non-skippable in stream ads
Non-skippable in stream Ads là hình thức video quảng cáo của Google ads mà người xem không thể bỏ qua với độ dài video phù hợp là 15s hoặc có thể ngắn hơn (tại thị trường Việt Nam)
Mục tiêu marketing phù hợp của Non-skippable in stream ads là hình thức là giúp doanh nghiệp Tăng nhận diện thương hiệu.
Các chỉ số đánh giá hiệu quả quảng cáo bao gồm: Lượt tiếp cận (Reach), Lượt hiển thị (Impression), CPM.
Quảng cáo trong luồng không thể bỏ qua sẽ giúp doanh nghiệp “bắt” người xem tiếp nhận thông điệp về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp có thể đảm bảo đối tượng khách hàng tiềm năng biết đến thương hiệu của bạn.
Đối với một video quảng cáo 15s cũng là một thời gian tương đối dài trên nền tảng Youtube. Do vậy các nhà quảng cáo nên đảm bảo video có đủ sự sáng tạo để không khiến người xem khó chịu hay nhàm chán trong 1 vài lần đầu nhé.
5.3 Quảng cáo đệm – Bumper Ads
Bumper Ads là hình thức video quảng cáo của Google ads mà người xem không thể skip với độ dài video phù hợp là 6s.
Mục tiêu marketing của quảng cáo đệm Bumper Ads: giúp nâng cao sự nhận biết thương hiệu thể hiện qua các chỉ số đánh giá: lượt tiếp cận (Reach), lượt hiển thị (Impression), CPM.
Các nhà quảng cáo có thể tiếp cận các khách hàng mới, người xem mới bằng các quảng cáo Trueview (15s không thể bỏ qua) để khách hàng có được những nhận thức rõ ràng về thương hiệu. Sau đó liên tục tiếp cận lại bằng quảng cáo Bumper Ads để củng cố nhận thức và nhắc nhớ khách hàng về thương hiệu. Với cách này, đối tượng tiếp cận sẽ giảm bớt cảm xúc khó chịu khi phải nhìn thấy 1 quảng cáo quá nhiều lần.
5.4 Quảng cáo video khám phá – Video Discovery Ads
Video Discovery Ads là hình thức quảng cáo Google ads tăng lượt view cho 1 video nhất định bao gồm hình ảnh thumbnail kết hợp với text văn bản.
Mục tiêu marketing phù hợp của Video Discovery Ads: Tăng nhận diện thương hiệu, tăng cân nhắc thương hiệu bằng cách mời gọi, thu hút sự chú ý của người dùng click vào xem video.
Chỉ số đánh giá hiệu quả của Video Discovery Ads đó là lượt xem video (lượt view)
5.5 Quảng cáo trên trang đầu – Masthead
Masthead là hình video quảng cáo xuất hiện ở vị trí đầu tiên trên trang chủ Youtube. Hình thức này đánh trực tiếp vào sự chú ý của khách hàng những gì hay nhất, quan trọng nhất sẽ hiển thị ở trang đầu tiên.
Mục tiêu marketing phù hợp của Masthead đó là giúp tăng nhận diện thương hiệu khi doanh nghiệp mới ra một TVC mới, hay sản phẩm âm nhạc mới ra mắt cần gia tăng sự nhận biết của khách hàng trong thời gian ngắn.
Chỉ số đánh giá hiệu quả: Lượt hiển thị, Lượt view video (25%, 50%, 75%, 100%), lượt click sang website, lượt click vào video.
Lưu ý: Hình thức Masthead khá tốn kém và được mệnh danh là quảng cáo “con nhà giàu”, chỉ những doanh nghiệp có mức ngân sách khủng mới đủ tiềm lực để thực hiện. Do đó Masthead chỉ sử dụng khi đã đặt trước và được Google hỗ trợ với một mức ngân sách chi tiêu hàng ngày cực kỳ lớn, dao động 10.000$ – 15.000$/ngày tại thị trường Việt Nam.
6. Kết
Trên đây là 5 hình thức Google ads phổ biến bất kỳ Marketers nào đang làm trong lĩnh vực Digital Marketing cần phải biết. Tuy nhiên tùy lĩnh vực, ngành hàng cũng như ngân sách của doanh nghiệp mà các marketers nên cân nhắc và lựa chọn hình thức quảng cáo Google cho phù hợp để tối ưu chiến dịch quảng cáo, tăng khả năng chuyển đổi cho doanh nghiệp.
——
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY