Hành vi người dùng trên môi trường kỹ thuật ngày càng có sự thay đổi kèm theo đó là số lượng nội dung được sản xuất ra ngày càng nhiều. Do vậy, các nhà tiếp thị nội dung không thể chỉ dựa vào dữ liệu hiệu suất SEO trong lịch sử để đo lường cũng như đánh giả hiệu quả nội dung của doanh nghiệp trong tương lai. Để nâng cao hiệu quả SEO của doanh nghiệp bạn, người làm nội dung cần chú ý 7 yếu tố sau đây.
1. Nâng cao hiệu quả SEO thông qua việc nghiên cứu chi tiết về thị trường
Việc nắm bắt thông tin thị trường có thể giúp bạn xác định rõ hơn thứ hạng của website cũng như tiềm năng về traffic cho website và nội dung của bạn. Nghiên cứu từ khóa là hoạt động chi tiết cần thiết vì nó giúp xác định các từ khóa, cụm từ được khách hàng sử dụng để tìm nội dung, sản phẩm và dịch vụ.
Người làm nội dung cũng cần biết các trang web xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm cho cho các truy vấn của khách hàng. Có thể trang web đó không phải là đối thủ trực tiếp của bạn nhưng chắc chắn sẽ có điểm đáng để bạn học hỏi.
Ngoài ra theo dõi xếp hạng và phân tích thông tin chi tiết về thị trường có thể giúp bạn phát hiện xu hướng thị trường vĩ mô,tối ưu hóa nội dung cho các từ khóa dài, ít cạnh tranh hơn trên công cụ tìm kiếm, nâng cao hiệu quả SEO của mình.
2. Mục tiêu của người tìm kiếm
Có thể bạn đang làm rất tốt khi sáng tạo nhiều nội dung thông tin hay nhưng lại chưa có nội dung phù hợp trả lời các truy vấn về mục đích tìm kiếm của khách hàng. Hoặc có thể nội dung của bạn phù hợp với ý định khách hàng tìm kiếm nhưng xếp hạng không tốt cho chưa tối ưu kỹ thuật SEO
Hiểu được lý do tại sao đối tượng mục tiêu tìm kiếm từ khóa, chủ đề cho phép bạn cung cấp nội dung mà họ muốn xem góp phần tăng tính hiệu quả cũng như tạo chuyển đổi cho nội dung của bạn. Bạn cũng có thể đánh giá các truy vấn mà mọi người sử dụng để tìm nội dung Khi hiểu rõ lý do đằng sau các truy vấn mà bạn đang nhắm mục tiêu, bạn có thể đảm bảo rằng nội dung nội dung của mình cung cấp câu trả lời tốt nhất cho khách hàng mục tiêu.
Việc phân tích kết quả trên công cụ tìm kiếm có thể giúp bạn điều chỉnh nội dung phù hợp hơn với hành trình của khách hàng và hoạt động Marketing của bạn bằng cách:
- Sử dụng định dạng video, hình ảnh và nội dung ngắn
- Nghiên cứu đối tượng mục tiêu và từ khóa khác nhau như thế nào
- Cải thiện mức độ gắn kết của các từ khóa gắn với hành trình khách hàng
- Kết hợp chiến lược nội dung trả phí ví dụ như Google SEM có thể bổ sung cho chiến dịch SEO trong một số giai đoạn ngắn để tăng thứ hạng tìm kiếm cho các từ khóa hoặc thống trị vị trí tìm kiếm đối với các từ khóa mục tiêu của doanh nghiệp bạn. Giúp bạn ưu tiên thời gian hoặc chi tiêu cho nội dung gần với lượt chuyển đổi cao hơn.
3. Đa dạng các loại tìm kiếm để nâng cao hiệu quả SEO
Nếu bạn nhận thấy 85% lưu lượng truy cập blog của mình tìm thấy nội dung của bạn thông qua thiết bị di động, bạn nên ưu tiên việc cung cấp các trải nghiệm cho các thiết bị di động.
Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính các liên kết bên ngoài sẽ quan trọng đối với xếp hạng và vị trí của nội dung trong kết quả tìm kiếm. Tác động của các yếu tố góp phần nâng cao xếp hạng như tốc độ trang, liên kết bên ngoài, yếu tố kỹ thuật và yếu tố trên trang khác nhau tùy theo ngành.
4. Định vị SERP – Search Engine Results Page
Các kết quả quả về của các công cụ tìm kiếm sẽ không giống nhau hoàn toàn cho mọi truy vấn. Ngoài các kết quả truyền thống với tiêu đề, đoạn mã tìm kiếm và liên kết, giờ đây kết quả trả về có thể bao gồm nhiều tính năng khác như bao gồm đoạn mã chi tiết, kết quả video và hình ảnh, ….
Người làm nội dung cần hiểu các loại kết quả xuất hiện trên SERP cho các truy vấn bạn đang nhắm đến. Ví dụ: nếu bạn theo đuổi một chủ đề mà video xuất hiện trên SERP, bạn có thể sáng tạo và tối ưu hóa video để giành được vị trí trong các kết quả nhiều định dạng xuất hiện trên trang đầu tiên.
5. Đa dạng các loại nội dung nâng cao hiệu quả SEO
Hiểu được insight của khách hàng trong SEO cũng có thể giúp người làm content quyết định loại nội dung và nền tảng nào phù hợp với các từ khóa và đối tượng được nhắm mục tiêu.
Ví dụ: Một khách hàng B2B sẽ nhấp vào các kết quả tìm kiếm để xem hướng dẫn chuyên sâu họ có thể mong đợi một cuốn ebook hay một bài chuyên môn về chủ đề họ tìm kiếm
Để tăng sức hấp dẫn cho nội dung, bạn có thể sản xuất thành các loại nội dung khác nhau – video YouTube, bản trình bày infographic hoặc một loạt bài viết trên blog.
Đồng thời việc sử dụng công cụ phân tích website để xem các loại nội dung nào phù hợp và hoạt động tốt nhất để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng của bạn.
6. Tối ưu thời gian khách hàng trên trang của bạn
Theo thông tin từ Hubspot, có 71% nhà tiếp thị nói rằng tìm kiếm không phải trả tiền đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.Tuy nhiên một số nghiên cứu chỉ ra rằng người tiêu dùng cảm thấy thất vọng khi nội dung của bạn không cá nhân hóa cho người dùng. Vì vậy ngoài chú trọng các kỹ thuật SEO cho công cụ tìm kiếm người làm nội dung cần chú ý yếu tố cá nhân hóa nội dung cho từng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp bạn nhắm đến.
7. Mức độ tương tác và chuyển đổi
Xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPI) để bạn biết liệu một phần nội dung có hiệu quả hay không. Báo cáo xếp hạng và lưu lượng truy cập trang web rất tốt, nhưng liệu khách truy cập có tương tác với nội dung của bạn hay chỉ đơn thuần lướt qua? Thiết lập theo dõi chuyển đổi trong Google Analytics để theo dõi xem liệu khách truy cập có đang hoàn thành mục tiêu được nhắm mục tiêu của bạn hay không?
Người làm nội dung cũng có thể theo dõi các nền tảng truyền thông xã hội của doanh nghiệp mình để hiểu nội dung nào thu hút được nhiều sự tương tác nhất. Như vậy ngoài yếu tố traffic, người làm nội dung cần nhắm đến yếu tố chuyển đổi từ traffic để tăng doanh thu nâng cao hiệu quả SEO cho website của bạn.
8. Kết
Trong một Báo cáo năm 2021 của HubSpot, 83% nhà tiếp thị nói rằng họ tiến hành công việc nghiên cứu thị trường và 88% trong nhóm đó sử dụng kết quả nghiên cứu đó để đưa ra các quyết định cho hoạt động tiếp thị. Trong số những người được khảo sát, 67% nhà tiếp thị có kế hoạch tăng ngân sách Marketing cho hoạt động nghiên cứu thị trường trong năm tới.
Bạn có đang tận dụng cơ hội SEO cho hoạt động Marketing của mình. Khi bạn lên kế hoạch hoạt động tiếp thị cho năm 2022, hãy chú ý đến những yếu tố trên đây để nội dung của bạn hiệu quả hơn. Tìm kiếm chủ đề, từ khóa, ngách thị trường để nâng cao hiệu quả SEO và n thứ hạng tìm kiếm cho website của bạn.
——
Nguồn: content marketing institute
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Tìm hiểu dịch vụ Performance Marketing: TẠI ĐÂY