Có rất nhiều lý do để dẫn đến sự thất bại của một chiến dịch, nhưng để một chiến dịch Performance Marketing hiệu quả thì cần được xuất phát từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tư duy đến kỹ năng của người làm quảng cáo.
Bài viết này chia sẻ đến bạn 6 thành tố cần và đủ để triển khai một chiến dịch Performance Marketing thành công:
1. Thống nhất chỉ số mục tiêu của chiến dịch ngay từ đầu
Ngay khi bắt đầu, tất cả các bên (client – agency hoặc người làm media và cấp trên) cần thống nhất chỉ số mục tiêu của chiến dịch. Mỗi giai đoạn của chiến dịch truyền thông đều có mục tiêu khác nhau. Chiến dịch Branding nhưng yêu cầu cam kết doanh số là câu chuyện bất khả thi. Để thực hiện được tốt chiến dịch Performance Marketing bạn phải chốt KPI chính là gì, KPI phụ là gì để làm cơ sở đối soát, đánh giá hiệu suất chiến dịch.
2. Hiểu khách hàng muốn gì & tìm ra điểm khác biệt của sản phẩm
Đây là một trong những yếu tố giúp cho content và offer của bạn trên môi trường digital tạo ra khác biệt, mang đến sức hút mạnh hơn so với các sản phẩm tương tự. Trước khi bắt tay vào làm, bạn cần nghiên cứu rất kỹ về phân khúc khách hàng cũng như USP (Unique Selling Point) của sản phẩm. Hãy tìm ra những lý do vì sao khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn chứ không phải những sản phẩm khác ngoài thị trường để làm tốt chiến dịch Performance Marketing.
3. Cảm nhận và dùng thử để tin vào sản phẩm
Hãy thử đóng vai là một người khách hàng thật sự để trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm đó… để cảm nhận được sản phẩm đó như thế nào. Những trải nghiệm này sẽ mang đến cảm xúc tích cực, có góc nhìn mới để tạo ra chiến dịch hiệu quả. Ở vai của người khách hàng, bạn sẽ hiểu được cảm xúc, insight của khách hàng từ đó feel được sẽ tạo được những campaign thật sự hiệu quả.
Ví dụ: chạy chiến dịch cho thương mại điện tử thì đóng vai khách mua hàng của trang đó; hoặc chạy chiến dịch cho bất động sản thì điền form tham gia sự kiện, đến dự án xem thực tế.
4. Luôn luôn đảm bảo trong tầm kiểm soát
Khi cảm thấy chiến dịch của mình không kiểm soát được thì phải có cách giảm bớt, điều tiết lại hoặc tăng thêm người hỗ trợ. Bên cạnh đó, thay vì phải ngồi máy tính liên tục thì có thể sử dụng các công cụ trên điện thoại để giám sát từ xa.
5. Hãy đề xuất, yêu cầu, gợi ý những sáng kiến của bạn
Khi nhận những yêu cầu từ phía đối tác (Client, Brand), bạn cần xem xét nội dung, thiết kế đó để xem có hiệu quả hay không, có tạo ra hướng chuyển đổi hay không. Ví dụ Brand yêu cầu chạy một campaign tạo ra order nhưng trên banner không thể hiện nút CTA hay thông tin gợi ý khách hàng ra quyết định. Vậy, hãy đưa ra những gợi ý, đặt vấn đề với đối tác để họ nắm được và cân nhắc đáp ứng nhu cầu của người làm media.
6. Phân tích và tối ưu chiến dịch theo thời gian thực
Ví dụ bạn có tổng ngân sách là 100tr tháng thì điều không nên làm là “băm” đều dòng tiền. Nếu bạn đang chia đều dòng tiền cho 24h mỗi ngày thì bạn đang sử dụng ngân sách không hiệu quả trong những giờ thấp điểm. Lý do là hành vi ngày thứ 2 khác ngày thứ 3 trong tuần. Ngày trong tuần khác ngày cuối tuần. Chúng ta cần cân nhắc để điều chỉnh, tăng giảm ngân sách theo performance của thời điểm. Vì vậy cần đầu tư tiền cho những thời điểm có đơn hàng tăng cao, và cắt giảm vào thời điểm bị giảm.
Kết
Có thể thấy Performance Marketing sẽ giúp bạn có góc nhìn phân tích đổ dòng tiền vào đâu sẽ hiệu quả hơn. Với team inhouse, hãy xem sếp bạn là khách hàng của bạn. Hãy thống nhất mục tiêu ngay từ đầu để làm cơ sở tối ưu và giám sát.
Xem thêm bài viết: Performance Marketing có giải cứu thế giới?
Trên đây là 6 nguyên liệu thành công của một chiến dịch Performance Marketing. Chi tiết và chỉ dẫn thực thi sẽ được đưa ra trong Khóa học Digital Performance Marketing: Tối ưu để tăng trưởng. Khóa học cung cấp những triết lý, tư duy triển khai: Biết – Hiểu – Giám sát – Đánh giá – Tối ưu.
★ Chia sẻ bởi anh Trần Quốc Kỳ, CEO & Co-Founder @ GIGAN JSC và Chin Media. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital và Performance Marketing, anh từng tham gia cố vấn và triển khai cho các kênh thương mại điện tử hàng đầu như: LAZADA, TIKI, Nguyễn Kim, VNG, Vietravel… cùng hàng nghìn dự án khác thuộc đa lĩnh vực TMĐT, game, giáo dục, du lịch, tài chính, dịch vụ, bán lẻ.
★ Xem trực tuyến e-learning, trên mọi thiết bị, không giới hạn thời gian
★ Thời lượng: 8 buổi / 36 videos & tài liệu, bài tập, case-study cụ thể
——————–
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY
#brandsvietnam #brandscamp #performance #agency #marketing #digital #GIGANJSC