Khi triển khai một chiến dịch Digital Marketing doanh nghiệp thường sử dụng và kết hợp nhiều kênh khác khau để test độ hiệu quả. Một trong những kênh Digital Marketing quan trọng hiện nay giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu, truyền tải được thông điệp mà họ mong muốn đó chính là Email Marketing. Nếu doanh nghiệp hiểu về nền tảng này cũng như lên kế hoạch, xây dựng được chiến dịch Email Marketing thì doanh nghiệp sẽ phát huy được tính hiệu quả tối đa của Email trong một chiến dịch Digital Marketing cụ thể.
1. Email Marketing là gì?
Email Marketing (thư điện tử) là hình thức tiếp thị qua Email, sử dụng Email để truyền tải nội dung, thông điệp của doanh nghiệp cho khách hàng tiềm năng hoặc chăm sóc lượng khách hàng hiện có.
2. Tầm quan trọng của Email Marketing
Đầu tiên email giúp doanh nghiệp quản lý được nguồn data khách hàng của họ, phân loại khách hàng mục tiêu theo các tiêu chí độ tuổi, giới tính, thu nhập, công việc,… và cá nhân hóa từng Email, thông điệp khi gửi.
Đồng thời, email giúp thống kê chi tiết, theo dõi và báo cáo cho doanh nghiệp về hành vi tương tác của khách hàng ví dụ như tỉ lệ mở email, tỷ lệ click vào link, đường dẫn đính kèm, tỷ lệ chuyển đổi,…
Thêm vào đó, việc sử dụng email giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng, nuôi dưỡng niềm tin, sự yêu thích và lòng trung thành trong họ, tăng khả năng quay lại mua hàng hoặc giới thiệu cho bạn bè về thương hiệu
Tiếp theo email có tính tự động hóa cao khi doanh nghiệp có thể tự lên plan cho chiến dịch, sau đó set up tự động, email sẽ gửi đi một cách nhanh chóng và chính xác đến từng địa chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức triển khai.
Bên cạnh đó việc đa dạng template email giúp doanh nghiệp thoải mái lựa chọn, tăng tính thu hút cho thông điệp được truyền đi cũng như tăng tỉ lệ click.
3. 5 cách thu thập data khách hàng cho chiến dịch Email Marketing hiệu quả, tăng tỷ lệ chuyển đổi
Bất kỳ một chiến dịch Email Marketing nào cũng đều hướng đến mục đích là thu hút khách hàng, cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết, khuyến khích họ để lại thông tin làm nguồn dữ liệu cho doanh nghiệp cũng như xây dựng và nuôi dưỡng sự quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu. Doanh nghiệp có thể áp dụng 5 cách sau đây để thu thập thông tin khách hàng làm dữ liệu để xây dựng chiến dịch Email Marketing sao cho hiệu quả:
Đầu tư xây dựng cho website riêng, tạo biểu mẫu đăng ký Email
Khác với Facebook là nền tảng dùng chung do đó người dùng lẫn doanh nghiệp đang sở hữu Fanpage cơ bản vẫn không có quyền sở hữu hoàn toàn. Còn website là “ngôi nhà” của doanh nghiệp, là tài sản riêng. Vì thế bất kỳ doanh nghiệp nào đang sở hữu website thì hãy đầu tư “trang trí” cho “ngôi nhà” của mình để khi khách ghé thăm họ có thể ở lại lâu hơn cũng như để lại thông tin email khi cần thiết.
Một gợi ý nhỏ nhưng hữu ích đó là doanh nghiệp nên xây dựng các form đăng ký trên Landing page website, nơi mà khách hàng truy cập dễ nhìn thấy và điền email theo yêu cầu. Những form đăng ký này đóng vai trò là thu nhận thông tin email do khách hàng để lại làm cơ sở dữ liệu để doanh nghiệp bạn lưu trữ và gửi mail thông báo cho họ trong những sự kiện, chiến dịch lần sau.
Sử dụng remarketing
Tiếp thị lại hay gọi ngắn gọn là remarketing, thường được sử dụng trong Email Marketing để gợi nhớ cho khách hàng về sản phẩm dịch vụ họ đã xem, cho vào giỏ hàng hay được giới thiệu thông qua email nhưng chưa đi đến hành động mua hoặc thực hiện thanh toán bởi phần lớn khách hàng đều không có ý định mua ngay khi được giới thiệu, quảng cáo vào lần đầu tiên cũng như là cân nhắc nhiều thông tin trước khi thực hiện hành động cuối cùng.
Tổ chức minigame tặng quà để lấy Email
Đây là một hình thức khá phổ biến và thông minh vì đánh vào tâm lý khách hàng ai cũng thích được tặng quà và nếu được nhận quà tặng thì họ sẽ chủ động để lại thông tin email vì thấy có lợi cho mình.
Ví dụ như hoạt động tặng quà có thể là ebook sẽ phù hợp với đối tượng là quan tâm hoặc làm về lĩnh vực Content Marketing họ sẽ để lại email để được nhận quà tặng.
Thường xuyên xây dựng chiến dịch khuyến mãi, hậu mãi
Đây là dịp để doanh nghiệp xúc tiến sản phẩm, dịch vụ của họ vì thế việc gửi thông tin cho khách hàng biết là điều rất cần thiết. Ngoài xúc tiến bán, các chiến dịch khuyến mãi, hậu mãi, chăm sóc khách hàng còn là cơ hội để PR doanh nghiệp của bạn đến khách hàng, hãy tận dụng cơ hội này nhé.
Tham gia các buổi workshop, webinar
Đây cũng là cơ hội để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn đến với khách hàng tiềm năng. Thông qua các buổi này họ có thể tự động tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp thông qua website, nếu cảm thấy hữu ích họ sẽ tự động để lại thông tin email để được nhận thông báo về các bài viết với chủ đề họ quan tâm.
4. Kết
Thông qua bài viết này hy vọng bạn sẽ có được những kiến thức bổ ích trong lĩnh vực Email Marketing hướng đến việc xây dựng một chiến dịch Email Marketing hiệu quả. Chúc bạn thành công với chiến dịch của mình.
——
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY