D2C Marketing – Tiếp thị trực tiếp là gì?

D2C Marketing – Tiếp thị trực tiếp là gì?

Tiếp thị trực tiếp (D2C Marketing) là việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp từ người bán đến người tiêu dùng, không thông qua quảng cáo trung gian như quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên radio hoặc bảng quảng cáo công cộng. Hình thức tiếp thị này có thể đặc biệt hiệu quả đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với ít nhận diện thương hiệu và ngân sách quảng cáo vừa phải.

Lịch sử của D2C Marketing

Nguồn gốc của D2C Marketing là một trong số các công cụ đầu tiên của tiếp thị trực tiếp được sử dụng. Một trong những phương pháp đầu tiên được sử dụng là các những cuốn sách bán hàng, gửi cho khách hàng tiềm năng ở Venice trong thế kỷ 15. Ở Hoa Kỳ trong các thế kỷ 19 và 20 người bán hàng rong Yankee và nhân viên bán hàng tại nhà đã đóng góp cho sự phát triển của lĩnh vực này. Trong những thập kỷ gần đây, những tiến bộ trong công nghệ và sự phát triển của Internet đã tăng cường khả năng tiếp thị trực tiếp theo những cách mà trước đây không thể tưởng tượng được.

Các hình thức tiếp thị trực tiếp (D2C Marketing)

Có 4 phương pháp tiếp thị trực tiếp khác nhau hiện nay. Tiếp thị tận nhà (Door To Door), gặp mặt trực tiếp (Face To Face) thường được thực hiện bởi nhân viên bán hàng đến thăm khách hàng tiềm năng trong các tuyến đường và cộng đồng nhằm truyền tải thông điệp của họ. Gọi điện tới danh sách khách hàng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ và thu hút các đơn đặt hàng được gọi là tiếp thị qua điện thoại. Quảng cáo bằng việc gửi thư trực tiếp hoặc gửi các phiếu quảng cáo, tờ rơi và vật phẩm quảng cáo cho người tiêu dùng trong các phạm vi mục tiêu. Công nghệ mới đã cho phép gửi email để tiếp cận các khách hàng tiềm năng.

Top view of multiracial young creative people in modern office. Group of young business people are working together with laptop, tablet, smart phone, notebook. Successful hipster team in coworking. Freelancers.
Lợi ích của tiếp thị trực tiếp (D2C Marketing)

Phương pháp tiếp thị trực tiếp có thể theo dõi phản ứng của khách hàng, cho phép giám sát hiệu quả tiếp thị để đảm bảo lợi ích  thu lại rõ rệt. Những tiến bộ trong công nghệ đã làm cho việc phát triển data khách hàng tiềm năng và theo dõi phản hồi của khách hàng dễ dàng hơn; bạn có thể sử dụng phần mềm chuyên dụng để tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu theo nhiều cách, cũng như để nắm bắt, ưu tiên và phân tích các feedback hữu ích. Việc nhắm chính xác danh sách khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn không lãng phí thời gian và tiền bạc đối với những người tiêu dùng không quan tâm.

Những điểm hạn chế của tiếp thị trực tiếp (D2C Marketing)

Tiếp thị trực tiếp có thể gây khó chịu cho một số người tiêu dùng và có thể dẫn đến phản ứng dữ dội hoặc tẩy chay sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, thậm chí có thể khiến hình ảnh thương hiệu trở nên tiêu cực. Trong những năm gần đây, các danh sách “hạn chế cuộc gọi” toàn quốc đã được thiết lập nhằm hạn chế các nhà tiếp thị từ xa gọi điện cho người tiêu dùng cụ thể và các thông báo “không mời chào” thường được đưa vào các tòa nhà thương mại và dán trên cửa của các cửa hàng bán lẻ.

Lời khuyên dành cho các marketers

Các chiến dịch tiếp thị trực tiếp nếu có sự phân tích và nghiên cứu chuyên sâu sẽ tạo ra hiệu quả đáng kể tới nhân khẩu học được nhắm mục tiêu. Hãy đưa ra các  thông điệp rõ ràng và đơn giản và thể hiện một cách chân thành và trung thực. Thời gian là rất quý báu; đừng nên tùy tiện liên hệ với khách hàng. Tránh tiếp thị qua điện thoại trong giờ ăn tối và làm gián đoạn công việc khi họ bận rộn nhất; ví dụ, đừng cố nói chuyện với chủ nhà hàng trong giờ ăn, hoặc liên hệ với một nhà tạo mẫu tóc vào buổi tối hoặc cuối tuần.

GIGAN JSC – Biên dịch

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *