fbpx

“Giải mã” những lầm tưởng thú vị về Sáng tạo

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

SÁNG TẠO có phải là khái niệm quá “viển vông”? SÁNG TẠO là năng khiếu thiên bẩm từ lúc sinh ra?

SÁNG TẠO không thực sự cần thiết với những ngành khác nhau? Ý TƯỞNG độc đáo là ý tưởng phải khiến người khác “ồ á”?

Cùng GIGAN – Digital Performance Agency“giải mã” những lầm tưởng thú vị về Sáng tạo. Bạn có đang để những hiểu lầm này “kìm chân” bạn?

giai-ma-nhung-lam-tuong-thu-vi-ve-sang-tao-anh1

SÁNG TẠO là khái niệm “viển vông”? Là một Digital Performance Agency chúng tôi không nghĩ thế.

“Sáng tạo là không giới hạn.” Vẽ một bức tranh đẹp, sáng tác một bài thơ hay, kết nối những ý tưởng cũ và tạo nên những ý tưởng mới cũng là sáng tạo. Nhưng có một nghịch lý là dù phổ biến  như vậy, sáng tạo vẫn còn là khái niệm “bí ẩn” với nhiều người, thậm chí bị hiểu sai, và vì thế bị áp dụng sai, hoặc thậm chí không được áp dụng. 

“Khả năng kiến tạo những sản phẩm khi trí tưởng tượng được giải phóng khỏi những luật lệ.” (Kant). Tâm lý học mang đến một khái niệm cụ thể hơn: sáng tạo là khả năng tạo ra hay khám phá những ý tưởng, giải pháp, và khả năng mới. Sáng tạo theo đó cũng có thể là một khuynh hướng suy nghĩ nhằm tìm kiếm những câu trả lời cho cùng một câu hỏi hay những vấn đề cho cùng một vấn đề.

giai-ma-nhung-lam-tuong-thu-vi-ve-sang-tao-anh2

SÁNG TẠO là khả năng trời sinh?

“Sáng tạo là kĩ năng, không phải bản năng”. Nhiều người nghĩ rằng có những người sinh ra để làm sáng tạo như nghệ sĩ, nhà phát minh,… và tự giới hạn bản thân rằng “mình không đủ sáng tạo”.  Sự sáng tạo hoàn toàn có thể được hình thành, rèn luyện và phát triển, ngược lại cũng có thể “chết yểu” nếu không được bồi dưỡng. 

“Cái gì cũng cần có quy trình, kể cả sáng tạo”. Những người làm về sáng tạo như Copywriter, Designer, Editor,… đều dành rất nhiều thời gian để “lượm nhặt” những nguyên liệu từ cuộc sống, sau đó là quá trình “tiêu hóa”, “xay nhuyễn” và “trộn lẫn” những nguồn nguyên liệu tuyệt vời này. Về bản chất, sáng tạo là tạo ra cái mới dựa trên những cái cũ đã có rồi! Từ đó, mới tìm cách vận dụng, đưa ra những điểm mới mẻ vào trong sản phẩm của mình. 

Việc của tôi thì cần gì đến sáng tạo?

SÁNG TẠO không thực sự cần thiết với những ngành khác nhau?

“Việc của tôi thì cần gì đến sáng tạo.” Sự sáng tạo không chỉ liên quan đến những bộ phận công việc cụ thể như Advertising, Marketing hay Art. Ý tưởng mới và khả năng tìm ra hướng giải quyết nhanh chóng cho một vấn đề là điều bất cứ lĩnh vực nào cũng cần, dù bạn có là một kĩ sư hay bác sĩ chăng nữa. Suy cho cùng, sáng tạo chính là một xu hướng tư duy, và mỗi ngành nghề sẽ mang lại những thành quả khác nhau từ chính xu hướng tư duy ấy.

“Biến những điều không thể thành có thể.” Sự sáng tạo thúc đẩy những ý tưởng lớn, thử thách cách suy nghĩ và mở ra những cơ hội cho bất cứ cá nhân, công ty nào. Theo báo cáo World Economic Forum, sáng tạo là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, liên quan đến tới 9/10 kỹ năng những nhà tuyển dụng toàn cầu đánh giá “thiết yếu” kể từ năm 2020.

Ý TƯỞNG độc đáo là ý tưởng phải khiến người khác “ồ á”?

“Ý tưởng có ở khắp mọi nơi” – Không có công thức chung nào cho sự sáng tạo. Bạn có thể tìm kiếm ý tưởng ở bất kỳ nơi nào, nhưng đâu mới là ý tưởng hiệu quả? Nhiều người vẫn hiểu lầm sáng tạo là phải tạo ra những content “chất chơi”, khiến người đọc phải “mắt chữ A, mồm chữ O”. Nhưng content sáng tạo hiệu quả phải “gãi ngứa” được đúng vấn đề mà khách hàng quan tâm. 

“Ý tưởng này là của chúng mình”. Một tác phẩm sáng tạo là đứa con “thai nghén” không chỉ của một cá nhân mà là của một tập thể. Một Copywriter không thể “đẻ” được một sản phẩm sáng tạo đúng nghĩa nếu không có brief từ Account. Có ý tưởng sáng tạo nhưng hình ảnh không ổn thì cũng chưa thể làm nên chuyện. Vì vậy, sáng tạo là sản phẩm của một dây chuyền, nếu chỉ làm việc đơn độc thì bạn khó có thể sáng tạo được.

“Có đứng trên vai những người khổng lồ mới mong nhìn được xa hơn”– Isaac Newton. Vậy nên có bao nhiêu ý tưởng xin bạn cứ chia sẻ và hiện thực hóa chúng, để xem mọi thứ sẽ đi tới đâu. Đừng băn khoăn cố gắng nghĩ ra một điều chưa từng có. Thay vì vậy, hãy tạo ra thứ gì đó tuyệt vời, thực hiện một idea và biến nó thành điều đắt giá!

giai-ma-nhung-lam-tuong-thu-vi-ve-sang-tao-anh3

“Bày biện những gì khách hàng muốn đọc, Sáng tạo những gì khách hàng muốn nghe”. 𝗚𝗜𝗚𝗔𝗡 là Digital Performance Agency hàng đầu với phương châm “Number Works, Number Talks”, hãy để những con số nói lên năng lực của Agency. Với mô hình Performance Agency, chúng tôi sáng tạo dựa trên logic, hướng tới hiệu quả của chiến dịch để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.

 ____________

Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER

Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN

Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY

Đăng ký dịch vụ Performance Marketing &  hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY

haontt

haontt

Leave a Replay

Recent Posts

Follow Us

Weekly Tutorial

Top Posts

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

<strong>TOP 4 cách luyện tư duy Content Marketing</strong>

06/08/2023Content Marketing, Performance Marketing

Chọn Content làm lối rẽ vào con đường Marketing thì chắc chắn chúng ta đều

Read More
Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

Duy trì cảm hứng làm Content: Cách thoát cảnh chờ ý tưởng

17/07/2023Content Marketing

Là con sen chính hiệu thì chắc hẳn bạn từng rơi vào trường hợp có

Read More
gigan-jsc-tang-ngay-voucher-quang-cao-google-tri-gia-5600000d-giganjsc_digital_performance_agency

Contact us

LET US HELP YOU SUCCEED

Gigan JSC – The First D2C Digital Solution Agency in Vietnam