Theo Innity Group, tại Việt Nam, mùa Tết 2021 có 32 nhãn hàng triển khai 130 chiến dịch sử dụng tổng cộng 978 Influencers đã tạo nên một con số đáng ngưỡng mộ với 8,023,388 lượt đề cập trên mọi phương tiện truyền thông.
Các nhãn hàng hướng đến mục tiêu Branding và Promotion chiếm đến 90% tổng số lượng. Trong đó, mục tiêu branding chiếm 53.8% đến từ các thương hiệu lớn như: Comfort, OMO, Larue, Bia Việt, Honda, Mirinda, 7UP, Coca-Cola, TH True Milk. Chiến dịch Promotion chiếm 39,2%, chiến dịch CSR chiếm 3,8%, chiến dịch Events và Launching sản phẩm cùng chiếm 1,5%.
Vậy Influencer Marketing là gì? Định hướng chiến dịch Influencer Marketing Tết 2022 để đạt hiệu quả tối ưu. Cùng GIGAN xem qua bài viết dưới đây nhé!
1. Influencer Marketing là gì?
Influencer Marketing là hình thức Marketing sử dụng các cá nhân có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội để truyền tải thông điệp của thương hiệu đến đối tượng mục tiêu. Nhóm người này sẽ có ảnh hưởng nhất định đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng ở một thị trường ngách riêng biệt.
Trọng đại dịch Covid-19, người dùng phần lớn dành thời gian trên các trang mạng xã hội, qua đó, việc Marketing qua người ảnh hưởng sẽ tăng khoảng 13,8 tỷ đô la trong năm nay. Dự đoán rằng, Influencer Marketing sẽ tăng trưởng đạt 15 tỷ đô la vào năm 2022. (Theo Influencer Marketing Hub).
2. Dự đoán 4 xu hướng Influencer Marketing sẽ làm nên chuyện trong năm 2022
Xu hướng Influencer Marketing thông qua kênh Tik Tok
Không ai có thể phủ nhận mức độ phổ biến của Tik Tok bởi nền tảng này là ứng dụng có sự phát triển nhanh nhất mọi thời đại. Tik tok đã có sự tăng trưởng vượt trội lên đến 106.000 người có ảnh hưởng trên nền tảng.
TikTok là nền tảng tuyệt vời giúp thương hiệu tiếp cận đến nhiều đối tượng mục tiêu thông qua các chiến dịch Influencer Marketing. Các thương hiệu có thể truyền tải thông điệp sản phẩm qua các video ngắn nhưng vẫn vô cùng thu hút và ấn tượng. Có rất nhiều video phổ biến trên tiktok dưới dạng review sản phẩm quần áo, làm đẹp, đồ chơi điện tử…Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng tận dụng Tik Tok là kênh truyền thông để mang lại doanh thu cao.
Tuy nhiên, TikTok không phải là sự lựa chọn duy nhất để triển khai Influencer Marketing. Tùy vào ngân sách và mục tiêu chiến dịch, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn Influencers và kênh triển khai phù hợp. Mỗi kênh quảng bá khác nhau sẽ mang lại cho tỉ lệ tiếp cận không giống nhau, ví dụ như tính năng “Reels” trên instagram, đăng story hay bài post trên facebook cũng mang lại tỉ lệ chuyển đổi khác nhau.
Xu hướng Rapper Influencer được nhiều thương hiệu yêu thích
Qua sự thành công của các cuộc thi “rap Việt”, “King of Rap”, việc phối hợp giữa nhãn hiệu và các rapper để tạo ra các MV ca nhạc tết cũng được nhiều thương hiệu lựa chọn. Tết năm 2021, 16 nhãn hàng đã kết hợp với hơn 15 rapper để tạo nên 24 chiến dịch thành công, tạo ra khoảng 1,000,000 buzz trên các phương tiện truyền thông.
Qua những lời bài hát của các Rapper đã truyền tải được thông điệp, thu hút đông đảo sự quan tâm và đồng cảm từ khách hàng. Hơn nữa, các MV ca nhạc cũng sử dụng ngôn từ dễ nhớ, cách gieo vần dễ thuộc, bắt tai cũng tạo nên sự ghi nhớ trong tâm trí người tiêu dùng.
Chiến dịch “Mang Tết về nhà” – Pepsi với Rapper Suboi, Wowy, Karik
Đây là chiến dịch Influencer Marketing Tết thành công từ Pepsi khi đã chạm đến cảm xúc của nhiều người dân xa quê nhưng vẫn chưa thể về nhà vì dịch Covid-19. Pepsi đã tận dụng sức nóng của cuộc thi Rap Việt và kết hợp với các KOLs có tầm ảnh hưởng để tạo nên một MV Tết thành công vượt trội.
Pepsi đã đạt được kết quả tối ưu sau khi triển khai chiến dịch Tết: Tăng 10,6 điểm Ad Recall (Tỷ lệ khán giả ghi nhớ quảng cáo), Tăng 6 điểm trong liên kết tin nhắn, 84% tỷ lệ hoàn thành với in-stream videos (dạng quảng cáo bằng video), 92% người xem video đã xem từ 3 giây trở lên.
Xu hướng Influencer Marketing thông qua sàn thương mại điện tử
Tận dụng thói quen mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada…trong suốt 2 năm giãn cách vì dịch bệnh, hình ảnh của Influencer xuất hiện trên các sàn thương mại điện từ là một điểm nhấn không thể bỏ qua.
Tiki với chiến dịch Influencer Marketing – “Tiki đi cùng sao Việt” với sự xuất hiện xen kẽ trong các MV ca nhạc một cách tự nhiên, mang lại dấu ấn đáng nhớ của người tiêu dùng. Hay Shopee cũng triển khai hàng loạt chiến dịch với các nhân vật nổi tiếng như Hương Giang, Hoài Linh.
Lazada cũng nhanh chóng gia nhập thị trường Influencer Marketing khi sử dụng các Influencers để quảng bá các chiến dịch khuyến mãi như Miu Lê, Pewpew, Viruss…
Thị trường mới tiềm năng của Micro và Nano Influencers
Influencers được phân chia thành 3 loại, phụ thuộc vào số lượng người theo dõi kênh của họ, cụ thể như sau:
- Nano-Influencers: 1,000 – 10,000 người theo dõi
- Micro-Influencers: 10,000 – 100,000 người theo dõi
- Macro-Influencers: 100,000 – 1,000,000 người theo dõi
- Mega or Celebrity Influencers: Hơn 1,000,000người theo dõi
Những người có ảnh hưởng ít hơn 25.000 người theo dõi thương mang lại tương tác cao hơn theo lĩnh vực cụ thể của họ. Chính vì vậy, nhiều thương hiệu bắt đầu quan tâm và công nhận Nano-Influencer và Micro-Influencers.
Đặc biệt, các Micro-Influencers cũng vô cùng thân thiện, gần gũi với followers dễ dàng tạo cảm giác tin tưởng để dẫn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
3. Kết luận
Influencer Marketing là một trong những chiến dịch phổ biến và hiệu quả dành cho thương hiệu của bạn. Đặc biệt hiện nay, mọi người đều ở nhà và dành thời gian online nên dễ dàng kết nối nhiều hơn với Influencers thông qua mạng xã hội. Hy vọng thông qua những xu hướng Influencer Marketing sẽ lên ngôi trong năm 2022, doanh nghiệp có thể lựa chọn Influencers và kênh triển khai phù hợp để tối ưu hiệu quả chiến dịch của mình.
GIGAN tổng hợp
——
Học Marketing từ chuyên gia Agency: TẠI GIGAN TRAINING CENTER
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Đăng ký dịch vụ Performance Marketing & hợp tác với GIGAN: TẠI ĐÂY